คาด 8 ก.ย.แถลงนโยบายรัฐบาล

รัฐสภา 28 ส.ค.- “วันนอร์” คาด 8 ก.ย.แถลงนโยบายรัฐบาล รอตั้งรัฐบาลเสร็จ เล็งหารือ วิป 3 ฝ่าย ย้ำผู้นำฝ่ายค้านต้องเป็นหัวหน้าพรรค-ส.ส. ถ้าก้าวไกลไม่รับก็เป็นของพรรคถัดไป


นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการกำหนดวันแถลงนโยบายรัฐบาลจะพร้อมวันที่ 8 กันยายนนี้หรือไม่ ว่า คิดว่าคงพร้อม ส่วนจะเปิดให้อภิปรายกี่วัน ต้องดูจากการอภิปรายในอดีตและรับฟังวิปแต่ละฝ่ายทั้งส.ส.และส.ว.ว่าต้องการเวลาเท่าใด รวมทั้งฝ่ายรัฐบาลต้องใช้เวลาพอสมควรในการชี้แจง

สำหรับตำแหน่งผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร หลังจากที่พรรคก้าวไกลไม่ลาออกจากรองประธานสภาฯ คนที่1 ประธานสภาฯ กล่าวว่า ตามปกติรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรระบุชัดว่าพรรคที่ไม่ได้ร่วมรัฐบาล และไม่มีตำแหน่งประธานและรองประธานสภาฯ หัวหน้าพรรคที่มีจำนวนส.ส.มากที่สุดจะเป็นผู้นำฝ่ายค้าน โดยสภาฯ จะทูลเกล้าฯ รายชื่อ แต่เมื่อพรรคก้าวไกลประสงค์จะดำรงตำแหน่งรองประธานฯ คนที่ 1 ต้องแจ้งเพื่อสละสิทธิ์ให้พรรคฝ่ายค้านลำดับรองลงไป เพราะจะเป็นต้องมีผู้นำฝ่ายค้านปฏิบัติหน้าที่ในสภาฯ และคัดเลือกบุคคลดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระ เช่น ป.ป.ช. และ กกต. จะต้องมีผู้นำฝ่ายค้านฯในคณะกรรมการสรรหา รวมทั้งกรรมการจริยธรรมในสภาผู้แทนราษฎรด้วย


“ไม่มีกรอบเวลาในการทูลเกล้าฯ ชื่อผู้นำฝ่ายค้านฯ ขึ้นอยู่กับความพร้อม แต่ขณะนี้มีรัฐบาลแล้วก็ต้องมีผู้นำฝ่ายค้านฯ เพราะมีภารกิจที่จะต้องดำเนินการ ผู้ที่จะเป็นผู้นำฝ่ายค้านจะต้องเป็นหัวหน้าพรรคเท่านั้น และต้องเป็นส.ส.ในสภาฯ แต่ถ้าหัวหน้าพรรคไม่ได้เป็นส.ส.ก็ต้องเปลี่ยน ซึ่งเชื่อว่าพรรคการเมืองจะจัดการเรื่องนี้ได้ เหมือนกรณีของพรรคเพื่อไทยที่เปลี่ยนผู้หน้าพรรคก็ต้องเปลี่ยนผู้นฝ่ายค้าน” ประธานสภาฯ กล่าว

ส่วนเรื่องการจัดสรรตำแหน่งในกรรมาธิการสามัญ(กมธ.) นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตอนนี้เริ่มแต่ตั้งได้แล้วว่าพรรคใดบ้างที่เป็นรัฐบาล พรรคใดเป็นรองประธาน ซึ่งตนได้หารือกับนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ไว้บ้างแล้ว และคงนัดคุยกันในสัปดาห์นี้ ซึ่งไม่ยาก เพราะทุกพรรคสามารถจัดสรรหากมธ.ตามสัดส่วนส.ส. แต่ที่ต้องคุยคือพรรคใดจะเป็นประธานกมธ.ตามสัดส่วน น่าจะใช้เวลา 2-3 วัน อยากให้แล้วเสร็จ เพื่อให้กมธ. ไปแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่มีมากขึ้นทุกวัน  ส่วนกมธ. วิสามัญจะตั้งตามวาระที่เสนอตามปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ