fbpx

เชื่อวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีราบรื่น

รัฐสภา 7 ก.ค. – “ประธานสภาฯ” พร้อมน้อมนำพระราชดำรัสของในหลวงไปปฏิบัติ เชื่อวันโหวตนายกฯ ราบรื่น มอง ส.ว. ใช้ดุลพินิจเลือกนายกฯ เพื่อประเทศชาติและประชาชน


นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวภายหลังรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่าพร้อมน้อมนำพระราชดำรัสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานให้แก่สมาชิกวันที่ 3 กรกฎาคม ในรัฐพิธีเปิดสมัยประชุมรัฐสภา เพื่อนำไปปฏิบัติเพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติต่อไป

นายวันมูหะมัดนอร์ ยังกล่าวถึงกรอบการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีว่า เรื่องนี้ต้องปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ 2560 และข้อบังคับการประชุมรัฐสภา 2563 ส่วนกรอบเวลาของการประชุม ตลอดจนเรื่องของความรวดเร็วอย่างไรนั้นต้องปฏิบัติตามข้อบังคับ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ถ้าพูดคุยล่วงหน้าอาจจะไม่ตรงกับสถานการณ์จริง ต้องรอดูวันที่ 13 กรกฎาคม คาดว่าการประชุมวันที่ 13 กรกฎาคม จะดำเนินไปด้วยความเรียบร้อย แต่หากไม่เสร็จสิ้นในวันที่ 13 กรกฎาคม ก็ได้หารือกับประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภา ว่าอาจจะมาพิจารณาต่อในวันที่ 19 กรกฎาคม ซึ่งน่าจะเป็นวันที่เหมาะสมที่สุด เพราะเว้นไปหนึ่งสัปดาห์ ทั้งนี้ การประชุมวันที่ 19 กรกฎาคม จะเสร็จเรียบร้อยหรือไม่ขึ้นอยู่กับที่ประชุม


ส่วนเรื่องการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า เป็นการเลือกเพื่อไปบริหารประเทศ หน้าที่ของรัฐสภาเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ คือเป็นองค์กรในการทำหน้าที่เลือกนายกรัฐมนตรีเพื่อไปบริหารประเทศต่อไป เพราะประชาชนและปัญหาของประเทศชาติกำลังรอคอยอยู่ เราก็ต้องทำหน้าที่เพื่อให้ได้นายกรัฐมนตรี เพราะเป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติ

เมื่อถามถึงข้อกังวลของ ส.ว. คือการเสนอชื่อคนเดิมซ้ำในการโหวตนายกรัฐมนตรี นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า การปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ว. ก็เป็นอิสระที่จะใช้ดุลพินิจตามรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าสมาชิกแต่ละคนจะโหวตอย่างไร เชื่อว่าทุกคนมีประสบการณ์ในการใช้ดุลพินิจเพื่อประเทศชาติและประชาชน ที่ถือเป็นสิ่งสำคัญ เชื่อว่าทุกคนจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดตามที่ประชาชนคาดหวัง

ทั้งนี้ ตนในฐานะประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ เชื่อว่าประเทศชาติของเราต้องการความสมัครสมานสามัคคี เพราะเรามาทำงานตรงนี้เพื่อประเทศชาติและประชาชน ขอให้ทุกท่านได้สนับสนุนให้มีนายกรัฐมนตรีมาเป็นผู้นำของประเทศ อย่างดีที่สุดตามที่ทุกท่านได้รอคอย พร้อมทั้งมองว่าหลายฝ่ายมีส่วนสำคัญอย่างพรรคการเมือง รัฐสภา ประชาชน และสื่อมวลชน ที่จะทำให้งานในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย    


ส่วนมีหลายฝ่ายกังวลเรื่องการชุมนุม นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่ง กล่าวว่า ประชาชนมีสิทธิที่จะชุมนุมภายใต้ขอบเขตอำนาจหน้าที่ ขณะนี้ยังไม่มีการแบ่งงานที่ชัดเจน ซึ่งจะได้มีการพูดคุยแบ่งงานกันในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ แต่ยืนยันว่าประชาชนสามารถแสดงความคิดเห็นได้ตามกฏหมาย พ.ร.บ.การชุมนุม.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

สาวร่ำไห้ยอมรับเงินที่โอนมาผิด กดเงินไปใช้หมดแล้ว

กรณีรองสารวัตรโอนเงินผิดบัญชี ล่าสุดสาวเจ้าของบัญชีร่ำไห้รับกดเงิน 20,000 จริง เหตุคิดว่าเป็นเงินน้องชาย ขอผ่อนคืนเป็นรายเดือน

“อนุทิน” คุย “ธรรมนัส” บรรจุภรรยา EOD เสียขา เป็นข้าราชการประจำ

“อนุทิน” ต่อสายคุย “ธรรมนัส” บรรจุภรรยา EOD เสียขา จากเหตุไม่สงบชายแดนใต้ เป็นข้าราชการประจำ ด้าน “ธรรมนัส” โทรกลับ ยืนยันบรรจุเรียบร้อย

ตรวจสอบรีสอร์ทหรูรุกป่าหลายร้อยไร่ในพื้นที่สระบุรี

หลายหน่วยงานลงพื้นที่ลุยสอบปม ส.ป.ก.ออกทับสวนป่าสระบุรีหลายร้อยไร่ พบผู้ครอบครองเป็นนักธุรกิจ-ข้าราชการระดับสูง หนำซ้ำ ส.ป.ก.สระบุรี เจ้าของพื้นที่ ยังออก ส.ป.ก.ให้กับผู้ที่ถูกศาลพิพากษาในคดีบุกรุกที่ป่าซ้ำ

ข่าวแนะนำ

เหล่าทัพยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ

เหล่าทัพยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 3 มิถุนายน 2567

ตำรวจเตรียมพร้อมรับ “แป้ง นาโหนด” วางกำลังคุมเข้ม

ตำรวจประชุมเตรียมพร้อมรับ “แป้ง นาโหนด” กลับไทยพรุ่งนี้ จนท.อินเตอร์โพลของอินโดนีเซีย จะควบคุมตัวมาส่ง คาดถึงนครศรีธรรมราช 14.00 น. พร้อมวางกำลังคุมเข้ม ป้องกันหลบหนี

ภรรยา “เสี่ยต้น” ให้การภาคเสธ ยอมรับมีปัญหาในครอบครัว

ผู้ช่วย ผบ.ตร. แถลงหลังสอบปากคำ ผู้ต้องหา 3 ราย ในคดีพยายามลอบสังหาร “เสี่ยต้น” ภรรยา ยังให้การภาคเสธ ยอมรับมีปัญหาในครอบครัว ส่วนเรื่องอื่นขอให้การในชั้นศาล

วางแผนรัดกุมคุมขัง “แป้ง นาโหนด” หวั่นซ้ำรอยหลบหนี

รมว.ยุติธรรม เผยควบคุมตัว “แป้ง นาโหนด” ถึงไทย 4 มิ.ย.นี้ ฝากขังผัดแรกที่นครศรีธรรมราช เล็งนำตัวฝากขังที่ส่วนกลาง แต่ต้องประชุม 2 ฝ่าย วางแผนรัดกุม หวั่นซ้ำรอยหลบหนี แจงใช้งบประมาณ 6 แสนบาท นำตัวกลับไทยคุ้มค่า