fbpx

เพื่อไทยมั่นใจคุมลูกพรรคอยู่

รัฐสภา 4 ก.ค.-“นพ.ชลน่าน” มั่นใจเพื่อไทยไม่แตกแถว พร้อมลงมติหนุน “วัน นอร์” นั่งปธ.สภาฯ  ยันนิรโทษกรรมคดีการเมือง ไม่รวมแก้ม. 112


นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีพรรคเพื่อไทยเสนอชื่อนายวันมูหะมัด นอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า เป็นทางออกที่ดีที่สุดที่ทุกฝ่ายยอมรับ และมั่นใจจะสามารถคุมเสียงทุกพรรคเพื่อไทยไม่ให้แตกแถวในการลงมติได้ ซึ่งเราได้พูดคุยกันอย่างชัดเจนด้วยเหตุและผล เพื่อจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยเพื่อทำงานร่วมกัน ขอให้มั่นใจว่าจะสามารถคุมเสียงส.ส.ภายในพรรคเพื่อไทยได้

ส่วนที่เคยระบุว่าะผลักดันนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีให้สำเร็จ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ต้องเป็นไปตามกลไกของรัฐสภา ซึ่งอาจจะครั้งเดียวได้เลย ยืนยันว่าจะไม่เสนอแคนดิเดตแข่ง


เมื่อถามถึงแถลงการณ์ร่วมที่มีเรื่องนิรโทษกรรม ถือเป็นข้อตกลงร่วมระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกลเพิ่มเติมใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า 8 พรรคการเมืองคุยกันมีความชัดเจนว่าไม่มีประเด็นเหล่านี้ ต้องให้เกียรติกับ 8 พรรค โดยข้อตกลงนี้เป็นเพียง 2 พรรคเท่านั้น ขอย้ำว่าเป็นการแสดงออกทางการเมืองต้องตีความตรงนี้ให้ชัด ซึ่งในส่วนของ 6 พรรคร่วมรัฐบาลไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ เพราะจะเป็นการละเมิดสิทธิ์ของพรรคเขา ยืนยันว่าข้อแถลงการณ์ร่วมของ 2 พรรคเมื่อวานนี้(3 ก.ค.)ไม่ได้มัดรวมกับ 6 พรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะข้อที่ 4 ไม่ได้มัด 6 พรรคเข้ามาร่วมรับผิดชอบด้วยแต่ถือเป็นเจตนารมณ์เดิมโดยข้อ 1 ถึงข้อ 3 เป็นแนวทางเดิมที่เราพูดคุยกัน

เมื่อถามย้ำว่าในแถลงการณ์ข้อ 3 หมายรวมถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 112 ด้วยหรือไม่ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ไม่เกี่ยว ซึ่งการผลักดันเรื่องของกฎหมายอยู่ในข้อที่ 4 ไม่เกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 112 ส่วนเรื่องการนิรโทษกรรม ทุกอย่างต้องผ่านกลไกขบวนการของสภาอยู่แล้ว ดังนั้น ถือเป็นความเห็นของ 2 พรรคที่จะร่วมกันผลักดัน จะได้หรือไม่ก็เป็นไปตามกลไกของสภา

เมื่อถามย้ำว่าการนิรโทษกรรมหมายรวมถึงกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยพันธมิตร คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงปฏิรูปประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) และกลุ่มเสื้อแดงด้วยหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เรื่องของการนิรโทษกรรมคดีทางการเมืองถือเป็นการแสดงออกทางการเมืองเท่านั้น อย่างไรก็ตาม เราให้ความระมัดระวังในเรื่องนี้ เนื่องจากปี 2557 มีประสบการณ์เรื่องนี้มาแล้ว จึงได้เน้นถามในเรื่องของนิยามการแสดงออกทางการเมืองว่าต้องมีข้อจำกัดเฉพาะและต้องมีคณะทำงานไปศึกษาให้ถี่ถ้วนก่อนที่จะนำเสนอในรายละเอียด ซึ่งเป็นหลักการเท่านั้น และยืนยันว่าการแก้ไขมาตรา 112 ไม่ได้อยู่ในเรื่องนี้ เพราะเราพูดคุยกันชัดเจนแล้ว ถือเป็นนโยบายของแต่ละพรรคไป แต่ในส่วนของพรรคเพื่อไทยเราพูดกันชัดเจนแล้ว.-สำนักข่าวไทย        


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน