fbpx

พท. มีคนเหมาะสมเป็นปธ.สภาฯ มากกว่า

รร.เอสซีปาร์ค 21 มิ.ย.-“ภูมิธรรม” เผยเสนอก้าวไกลแบ่งเก้าอี้รมต.14+1 เท่ากัน ส่วนตำแหน่งประธานสภาฯ ยังไม่สรุป ด้าน “อดิศร” ยันเพื่อไทยมีหลายคนเหมาะสม เปรียบไม่อยากให้สามเณร –พระบวชใหม่เป็นประธาน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การสัมมนาส.ส.พรรคเพื่อไทย จะมีขึ้นตลอดทั้งวัน ที่โรงแรมเอสซีปาร์ค ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกิจกรรมภายใน ขณะที่นายเศรษฐา ทวีสินและน.ส.แพทองธาร ชินวัตร 2 แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคจะมาร่วมการสัมมนาโดยบรรยายพิเศษในช่วงเย็น อย่างไรก็ตาม ปมจัดสรรตำแหน่งประธานสภาฯ ทำให้ในช่วงเช้าของการสัมมนา ต้องปรับ โปรแกรมเปิดโอกาสให้ ส.ส. แสดงความเห็น โดยเฉพาะประเด็นความไม่พอใจของ ส.ส. เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ที่ถูกมองว่าเพื่อไทยยกให้พรรคก้าวไกล

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค กล่าวถึงการเป็นตัวแทนพรรคทำหน้าที่เจรจาร่วมจัดตั้งรัฐบาล ว่า ที่ผ่านมาพวกตนได้ดำเนินการตามที่คณะกรรมการบริหารพรรคมอบหมาย ซึ่งได้พูดคุยเป็นทางการสองครั้งเท่านั้น ครั้งแรกที่ร้านอาหาร Chez Miline ถนนสุโขทัย ส่วนครั้งที่สองเป็นการพูดคุยกันระหว่างสองพรรคคือพรรคเพื่อไทยกับพรรคก้าวไกล โดยสรุปของการพูดคุยคือการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีและรัฐมนตรีช่วยว่าการ โดยทั้งพรรคก้าวไกลและพรรคเพื่อไทยจะได้พรรคละได้ 14 ที่นั่ง


“ผมเสนอว่าเมื่อพรรคก้าวไกลได้ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ประมุขฝ่ายบริหาร เป็น 14 + 1 ขณะที่พรรคเพื่อไทยแม้จะเป็นพรรคอันดับสอง แต่ก็มีจำนวนส.ส.ต่างกันไม่มาก เพื่อความเหมาะสมและเป็นกำลังใจให้กับกองเชียร์ เพื่อไทยเห็นว่าควรเป็น 14 + 1 เช่นกัน คือตำแหน่งประธานสภาฯ ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ควรเป็นของพรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ตาม เรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ ยังไม่มีข้อสรุปชัดเจน ยังรอคำตอบจากทางพรรคก้าวไกล แต่การให้ข่าวของผมและเลขาธิการพรรค อาจทำให้สมาชิกพรรคไม่สบายใจหรือไม่พอใจ เรื่องการยึดหลักการพรรคอันดับหนึ่ง วันนี้จึงเปิดโอกาสให้ส.ส.ได้แสดงความเห็นได้เต็มที่” นายภูมิธรรม กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการเปิดโอกาสให้ ส.ส. ซักถามนายอดิศร เพียงเกษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งมีความชัดเจนตั้งแต่แรกอยู่แล้วว่าไม่เห็นด้วยที่เพื่อไทยจะยกตำแหน่งประธานสภาให้กับพรรคก้าวไกล ได้สอบถามเป็นคนแรก โดยชื่นชมพรรคที่จัดสัมมนาวันนี้ให้มีบรรยากาศเป็นประชาธิปไตย เพราะที่ผ่านมามีแต่การรับฟังโอวาทโดยไม่ได้แสดงความคิดเห็น ส่วนเรื่องตำแหน่งประธานสภาฯ พรรคเพื่อไทยได้ 141 เสียง ก้าวไกลได้ 151 เสียง แล้วพรรคเพื่อไทยต้องเห็นด้วยกับก้าวไกลทุกอย่าง

“ผมมองว่าสองพรรคมีศักดิ์ศรีเท่ากัน แม้เห็นด้วยกับการสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเพราะเป็นพรรคอันดับ 1 แต่ไม่ได้หมายความว่าการได้ 151 เสียง เมื่อได้บริหารแล้วจะหาวเอาเดือน เอาดาว เอาตำแหน่งประธานสภาฯ ไปด้วย ผมว่ามันง่ายไป ไม่ได้เห็นเพื่อนฝูงอยู่ในสายตา ผมจึงออกมาพูดเรื่องนี้โดยไม่ได้นัดหมายกับใคร เป็นการสู้เพื่อให้พรรคเพื่อไทยยิ่งใหญ่ ไม่ใช่ลูกน้องพรรคการเมืองใด” นายอดิศร กล่าว 


นายอดิศร กล่าวถึงกรณีนายประยุทธ์ ศิริพานิชย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยออกมาติงความเห็นนายอดิศร ว่า เข้าใจ ตนเจ็บปวด แต่ถึงอย่างไรไม่สามารถให้ตำแหน่งประธานสภากับพรรคก้าวไกล เพราะมีเสียงแค่ 151 หากมีปัญหาในสภาฯ จะแก้ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการโหวตในสภา  ทั้งนี้ ตนมองว่าพรรคเพื่อไทยมีบุคลากรที่เหมาะสมมากกว่า

“เพื่อไทยมีบุคลากรเหมาะสมหลายคน ทั้งบุคคลที่นั่งบนเวทีหรือนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รวมถึงคนในห้องนายจาตุรนต์ ฉายแสง นายประยุทธ์ หรือผม ก็เป็นได้ เรามีบุคลากรเยอะ อย่าเพิ่งไปยอมเขาง่าย ๆ ตำแหน่งประธานสภาฯ ควรเป็นของพรรคเพื่อไทย ทั้งโดยศักยภาพ โดยทฤษฎีพรรคก้าวไกลต้องถอย เพื่อให้รัฐบาลผสมที่จะเกิดในอนาคตเดินไปสู่การแก้ปัญหาบ้านเมืองได้ ถ้าปัญหานี้แก้ไม่ได้ก็เหมือนหินอยู่ในรองเท้า ซึ่งผมไม่รู้ว่าจะงดออกเสียงหรือไม่ เพราะไม่สามารถให้สามเณรและพระบวชใหม่เป็นประธาน” นายอดิศร กล่าว

นายอดิศร กล่าวขอโทษนายภูมิธรรมที่ทะเลาะกัน แต่เป็นการทะเลาะเพื่อแลกเปลี่ยน เพื่อให้พรรคเพื่อไทยยิ่งใหญ่ พรรคเพื่อไทยไม่ใช่สาขาของพรรคก้าวไกล เราเหนื่อย ต่อสู้ทุกเขตกับพรรคก้าวไกลทั้งนั้น ทำงานการเมืองอย่าอ่อน ต้องแข็ง พรรคเพื่อไทยมีประสบการณ์มากว่า 22 ปี ต้องสรุปบทเรียน ประชุมกันบ่อย ๆ แบบ ทูเวย์คอมมูนิเคชั่น อย่าให้โอวาทอย่างเดียว ถ้าเราร่วมมือกัน พรรคเพื่อไทยยิ่งใหญ่กว่าทุกพรรคในประเทศ” นายอดิศร กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามตารางการสัมมนาจะเปิดโอกาสให้สมาชิกพรรคแสดงความเห็นเป็นเวลา 2 ชั่วโมง แต่ภายหลังนายอดิศรแสดงความเห็น ทางพรรคได้เชิญสื่อออกนอกห้องและสัมมนาต่อเป็นการภายใน.-สำนักข่าวไทย        

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” วัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” พระชื่อดังวัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด รับปากแก้ไขปัญหายาเสพติด-น้ำท่วม พร้อมรับวัตถุมงคล รับพรให้สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จ เป็นห่วงเดินทางเยอะ ขณะที่ประชาชน ทวงถามเงินหมื่น นายกฯ ย้ำ “ตั้งใจจะให้ รอสิ้นปี”

พายุถล่มสวนทุเรียน เจ้าของน้ำตาตกเงินล้านหายวับ

น้ำตาตกใน พายุฤดูร้อนถล่มสวนทุเรียน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ลูกรอเก็บร่วงนับสิบตัน เงินล้านหายวับไปกับตา