fbpx

มั่นใจยังเดินหน้าตั้งรัฐบาลได้

พรรคเพื่อไทย 7 มิ.ย.-“เพื่อไทย-ก้าวไกล” ยังมั่นใจเดินหน้าตั้งรัฐบาลได้ ไม่กังวลอุบัติเหตุทางการเมือง ด้าน “พิธา” ไม่หวั่น 3 ด่าน กกต.-ศาล รธน.-ส.ว.

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จะวางมือทางการเมือง หากเป็นจริง พร้อมที่จะรับส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ร่วมรัฐบาลหรือไม่ ว่า คำว่าพร้อมอ้าแขนรับหรือไม่ เรื่องนี้พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้พูดคุยกันและไม่มีการสมมติว่าจะเกิดขึ้น ส่วนที่ถามว่าถ้าเกิดอุบัติเหตุทางการเมืองกับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคก้าวไกล จะทำอย่างไรนั้น ขอยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยมุ่งมั่นในฉากทัศน์แรกที่จะจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ จากการพูดคุยในขณะนี้ยังมั่นใจว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ดังนั้นการสมมติในเรื่องที่ 1 ที่ 2 ที่ 3 ขอไม่สมมติและมั่นใจว่าจะไม่เกิดขึ้น



ด้านนายพิธา กล่าวว่า การถือครองหุ้น itv เป็นการถือหุ้นหรือการจัดการมรดก นั้น เรื่องรายละเอียดของหุ้น จะมีคำตอบอยู่แล้ว ขอให้รอฟังจาก กกต. และมองว่าอุบัติเหตุทางการเมืองอนุมานได้หลายรูปแบบ และในแต่ละรูปแบบ ได้มีการเตรียมรองรับอยู่แล้ว จึงไม่กังวล และจะทำให้โอกาสเกิดอุบัติเหตุเป็นอุบัติเหตุเล็กน้อยที่สุด


ส่วนที่มีการพูดว่านายพิธาจะต้องเจอ 3 ด่านคือ กกต. ศาลรัฐธรรมนูญและส.ว. รู้สึกอย่างไรในขณะที่คนเชียร์เยอะมากนั้น นายพิธา กล่าวว่า ไม่กังวลและไม่ประมาทเพราะทั้ง 3 ด่าน ทีมงานวางแผนในการทำงานและดูแลทุกสถานการณ์อยู่แล้ว ดูว่าฉากทัศน์แต่ละอย่าง จะทำอย่างไรให้การจัดตั้งรัฐบาลมีความเสี่ยงน้อยที่สุดและเดินหน้าไปได้ด้วยดี ได้เดินหน้าทำงานต่อไป ดังนั้นขอเรียนพี่น้องประชาชนและสื่อมวลชนว่าไม่ต้องกังวลใจ



ส่วนที่นายพิธาไปค้ำประกันหนี้สินจำนวนหนึ่ง แต่ไม่ได้แจ้งกับ ป.ป.ช. นั้น นายพิธา กล่าวว่า ไม่ได้มีปัญหา เพราะมีการประสานงานกับป.ป.ช. ถ้ามีคนร้องจริงหรือมีคำถาม ก็พร้อมชี้แจง ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติที่จะมีเรื่องนี้เกิดขึ้น
ส่วนที่มีข่าวจะให้ใบแดงกับว่าที่ ส.ส. อาจทำให้สัดส่วน ส.ส.ก้าวไกลหายไป จะต้องเปลี่ยนสมการตั้งรัฐบาลหรือไม่นั้น นายพิธา กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่าจะมีการให้ใบแดงถึง 20 คนจริงหรือไม่ เท่าที่สอบถามไม่ได้มีการร้องกันถึงขั้นนี้ และหากให้มีการเลือกตั้งใหม่ก็พร้อมที่จะลงเลือกตั้งและคิดว่าจะเป็นจุดที่ทำให้เราได้ ส.สมากขึ้นด้วยซ้ำ จึงมั่นใจว่าไม่กระทบกับการจัดตั้งรัฐบาล


ขณะที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้ยินแต่คำถามว่า กกต. ว่าอย่างไร ศาลรัฐธรรมนูญว่าอย่างไร แต่ไม่ได้ยินคำถามว่าประชาชนว่าอย่างไร ซึ่งอำนาจอธิปไตยเป็นของประชาชน ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจแก้ไขปัญหาเมื่อมีปัญหา ซึ่งประชาชนถามตนตลอดว่าเมื่อไหร่จะจัดตั้งรัฐบาลเสร็จ เพราะรอให้รัฐบาลมาแก้ไขปัญหาต่างๆ ทั้งปัญหาราคาพืชผลตกต่ำ ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และการเลือกตั้งนั้นประชาชนสนับสนุนพรรคใดมากที่สุด ก็ควรให้จัดตั้งรัฐบาล นี่คือเสียงของประชาชน อยากให้นำเสียงเรียกร้องของประชาชน สะท้อนไปยังผู้มีอำนาจ นี่คือประชาธิปไตย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุขัดข้อง ชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเหตุหยุดเดินรถและมีเศษวัสดุตกหล่น พบชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วงหล่นลงมา ช่วงสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ให้ประกันตัว “จักรภพ” นัดพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.

ตำรวจกองปราบฯ อนุญาตประกันตัว “จักรภพ เพ็ญแข” วางหลักทรัพย์ข้อหาละ 200,000 บาท นัดหมายพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.นี้