fbpx

ก้าวไกลไม่เอา ก.พลังงาน แลก ปธ.สภา

พรรคก้าวไกล 29 พ.ค.-ก้าวไกลประชุมภายในก่อนหารือพรรคร่วมพรุ่งนี้ เตรียมตั้ง กก.เปลี่ยนผ่านรัฐบาล ยันไม่เอา ก.พลังงาน แลกประธานสภาฯ ย้ำเอาวาระเป็นตัวตั้งแบ่งกระทรวง ไม่ระแวงเพื่อไทย ยึดหลักทำงานร่วมกันต้องไว้ใจ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าพรรคก้าวไกลประชุมแกนนำเป็นการภายในวันนี้ (29 พ.ค.) เพื่อเตรียมหารือกับพรรคร่วมรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค.) โดยมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกลร่วมประชุม โดยนายพิธา เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการประชุมภายในปกติและไม่ได้กำชับอะไรเป็นพิเศษ

ขณะที่นายชัยธวัช เปิดเผยว่า จะพูดคุยกันภายในของพรรคก้าวไกลเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการไปประชุมกับว่าที่พรรคร่วมรัฐบาลในวันพรุ่งนี้ โดยมีวาระเกี่ยวกับแนวทางการทำงานร่วมกันหลังจากนี้ ซึ่งพรรคก้าวไกลมีข้อเสนอให้ตั้งคณะทำงานในการเปลี่ยนผ่านรัฐบาลหรือ transition Team เพื่อเตรียมความพร้อม เพราะไม่อยากให้ช่วงเวลา 1-2 เดือนก่อนเข้าไปบริหาร หมดไปโดยไม่ได้เตรียมพร้อม แต่อยากให้มีรัฐบาลใหม่เข้ามาแก้ไขปัญหาทางเฉพาะหน้าและระยะยาว จึงต้องทำการบ้านและวางแผน โดยเฉพาะเรื่องการใช้งบประมาณ ให้สอดคล้องกับแนวทางและนโยบายของรัฐบาลที่จะทำ


“ต้องพูดคุยกันถึงเรื่องของการแบ่งความรับผิดชอบและนำไปสู่จุดลงตัว เรื่องการลงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วย โดยมีแนวทางหลักคืออาจจะต้องแบ่งกันตามสัดส่วนที่นั่ง ส.ส. แต่ไม่ถึงกับแบ่งเป็นเกรด A เท่ากับกระทรวงเกรด B 2 ที่นั่งเหมือนในอดีต แต่จะเอาเรื่องของวาระการทำงานเป็นหลัก ยืนยันว่าไม่มีเรื่องการเอากระทรวงพลังงานไปแลกกับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรกับพรรคเพื่อไทย และเรื่องโควตารัฐมนตรียังไม่ได้แบ่งกระทรวงกันชัด แต่การพูดคุยมีแนวโน้มที่ดี” เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าว

นายชัยธวัช กล่าวว่า สิ่งที่ต้องพูดคุยในวันพรุ่งนี้คือปัญหาต่าง ๆ ในช่วงเปลี่ยนผ่านที่ค้างจากรัฐบาลชุดนี้ โดยเฉพาะเรื่องปัญหาราคาน้ำมันเป็นอีกหนึ่งโจทย์ที่ค้างจากรัฐบาลปัจจุบัน ซึ่งเป็นเหมือนระเบิดเวลาที่ทิ้งเอาไว้จากการบริหารผิดพลาดของรัฐบาล จึงต้องหารือกันในทีมเปลี่ยนผ่านรัฐบาลว่าจะทำอย่างไร เมื่อรัฐบาลเข้ามาสู่ตำแหน่งบริหารจริง ๆ รวมถึงยังมีประเด็นอื่น ๆ ทั้งเรื่องรถไฟฟ้าที่จะต้องพูดคุยกันเนื่องจากมีความเห็นที่หลากหลาย

ส่วนกระแสข่าวรอยร้าวในพรรคร่วมรัฐบาล เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ความจริงอาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่วิพากษ์วิจารณ์กัน เพราะการประสานงานกันภายในพรรคร่วมรัฐบาลยังเป็นไปได้ด้วยดี และเมื่อวันศุกร์ที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา ได้ประสานไปยังพรรคเพื่อไทยว่าเรื่องของตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร เราควรจะยุติการให้ข่าวหรือให้ความเห็นผ่านสื่อมวลชน และมาพูดคุยกันภายในน่าจะสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีมากกว่า ซึ่งเรื่องนี้ยังมีระยะเวลาพอสมควรที่จะหาข้อยุติด้ผ่านการทำงานร่วมกัน และเรื่องนี้น่าจะเป็นการพูดคุยกันภายในระหว่างพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทย ซึ่งนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เสนอว่า โดยปกติตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นของพรรคที่ได้อันดับ 1 และพรรคอันดับ 2 และ 3 ได้รองประธานสภาไปตามลำดับ


นายชัยธวัช กล่าวถึงความคืบหน้าการพูดคุยกับสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) เพื่อขอเสียงสนับสนุนนายพิธาเป็นนายกรัฐมนตรีว่า หลังจากที่ได้ลงนามและแถลง MOU ไปแล้ว ได้ประสานพบปะพูดคุยกับทาง ส.ว.มากขึ้น และเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น เนื่องจาก MOU มีความชัดเจน ทำให้สามารถประกอบการตัดสินใจของ ส.ว.ได้ ก่อนหน้านี้ ส.ว.หลายคนอาจจะได้รับข้อมูลข่าวสาร ข้อมูลที่ผิดพลาดหรือบิดเบือนบ้าง โดยเฉพาะเรื่องนโยบายด้านต่างประเทศ ซึ่งไม่ได้พูดคุยกันแล้ว ช่วยให้มีความเข้าใจกันมากขึ้น และหลังจากนี้แกนนำจะหาโอกาสไปพูดคุยให้มากขึ้น

เมื่อถามถึงกรณีที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ โพสต์ว่าการจัดตั้งรัฐบาลอาจจะพลิกล็อก เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เรายังยึดหลักว่าหากทำงานร่วมกัน การให้เกียรติและความไว้วางใจซึ่งกันและกันดีที่สุด หากเรามัวแต่กังวล จะทำงานร่วมกันยาก ดังนั้นต้องยืนอยู่บนพื้นฐานความเคารพให้เกียรติซึ่งกันและกัน จึงไม่ถามพรรคเพื่อไทยในเรื่องนี้.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.