fbpx

ร้องป.ป.ช.สอบกกต.ขัดจริยธรรมร้ายแรง

สำนักงานป.ป.ช.19 เม.ย.-“ศรีสุวรรณ” ร้อง ป.ป.ช.สอบจริยธรรมร้ายแรง 6 กกต.ทัวร์นอก ชี้ไปประเทศที่เคยไปมาแล้วปี 62 พบมอบของชำร่วยเกิน 3 พัน ขณะที่ไทยเกิดปัญหาเวบล่ม ต้องการการตัดสินใจ แต่ไม่มีใครอยู่


นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย   ยื่นคำร้องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) สอบสวน กรณี กกต.ทั้ง 6 คนเดินทางไปต่างประเทศพร้อมกัน ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากถึงความไม่เหมาะสม เนื่องจากอยู่ในช่วงเวลาที่ใกล้เลือกตั้งและมีประเด็นปัญหาที่ต้องให้ กกต.ร่วมกันวินิจฉัยโดยด่วน เช่น การหาเสียงทุ่มกันแจกเงินของพรรคการเมือง แจกเงินดิจิทัล ปัญหาเวบไซต์การลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าล่มและต้องขยายเวลาหรือไม่     รวมทั้งข้อสอบถามของพรรคการเมืองและผู้สมัครเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งที่ส่อไปในทางที่ผิดกฎหมาย แต่ก็หาคำตอบที่ชัดเจนไม่ได้ เพราะกกต.ทั้ง 6 คนพร้อมใจกันเดินทางไปต่างประเทศ โดยอ้างว่าไปตรวจดูความพร้อมในการเตรียมการเลือกตั้งของต่างประเทศ 

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การเดินทางได้จัดซื้อของชำร่วยไปมอบให้สถานทูต 10 ประเทศ โดยใช้เงินไปเกือบ  2 แสนบาท คาดว่าเป็นของมีมูลค่าเกิน 3 พันบาท ซึ่งถือว่าขัดต่อระเบียบป.ป.ช. และสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ห้ามให้ของเกิน 3 พันบาท ซึ่งเชื่อว่ากกต. ควรรับรู้ว่ากฎหมายห้าม


“โดยเฉพาะนายปกรณ์ มหรรณพ กกต.ที่เดินทางไปเยอรมนีและสวิสเซอร์แลนด์ ทั้งที่เคยเดินทางไปมาแล้วเมื่อการเลือกตั้งเมื่อปี 2562  แต่ครั้งนี้ก็ไปอีก ไม่รู้ว่ามีอะไรพิเศษ ทั้งที่มีคนไทยมีสิทธิ์เลือกตั้งใน 66 ประเทศทำไมไม่ไป หรือประเทศอื่นเข้าใจการเลือกตั้งดีแล้ว ไม่มีปัญหาหรือประเทศที่ไปนี้มีปัญหาอะไร” นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การที่กกต. อ้างว่าการเดินทางไปต่างประเทศหากมีปัญหาสามารถประชุมทางไกลผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เรนท์ได้  แล้วทำไมไม่ใช้การประชุมทางไกลคอนเฟอร์เรนท์กับทูตในต่างประเทศ ซึ่งการเดินทางไปดูการเลือกตั้งในต่างประเทศเมื่อปี 2562 ใช้งบประมาณ 12 ล้านบาท และครั้งนี้ก็ไม่น่าจะต่ำกว่า 12 ล้านบาท ประกอบกับผู้ใช้สิทธิ์ในต่างประเทศมีจำนวนน้อย

“หรือกกต.ใช้การตรวจการเลือกตั้งเป็นข้ออ้างเพื่อเที่ยว ใช้ภาษีของประชาชน  เรื่องนี้ถือว่ากกต.ฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงจึงต้องร้องขอให้ ป.ป.ช.ไต่สวนสอบสวนเอาผิดว่าเป็นการฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรงหรือไม่ รวมทั้งให้ตรวจสอบเรื่องการใช้งบประมาณเนื่องจากมีเจ้าหน้าที่กกต.ร่วมคณะไปด้วย” นายศรีสุวรรณ กล่าว.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด