fbpx

สั่งถอดบทเรียนน้ำท่วม ป้องซ้ำรอย

ทำเนียบรัฐบาล  28 ธ.ค. –“พล.อ.ประวิตร” ประชุมกนช. เร่งแผนป้องกันน้ำท่วม ภัยแล้ง 22 ลุ่มน้ำ ห่วงซ้ำรอย สั่งถอดบทเรียนอุทกภัยปี 65 ลุ่มเจ้าพระยาใหญ่ ลดผลกระทบปชช.ให้น้อยที่สุด


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ครั้งที่4/2565 ณ ห้องประชุม 501 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาเห็นชอบ (ร่าง)แผนปฏิบัติการด้านทรัพยากรน้ำ ประจำปี2567 ภายใต้แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี โดยมี 25 หน่วยงานและ 76 จังหวัด ร่วมเสนอแผนปฏิบัติการ ด้านทรัพยากรน้ำ ผ่านระบบ Thai Water Plan ซึ่งได้ผ่านการกลั่นกรองแล้ว สามารถเพิ่มความจุกักเก็บน้ำ จำนวน 1,401.09  ล้าน ลบ.ม. พื้นที่รับประโยชน์ 6.23 ล้านไร่ ประชาชนจะได้รับประโยชน์ 5.64 ล้านครัวเรือน พื้นที่จะได้รับการป้องกัน 5.39 ล้านไร่

ที่ประชุมเห็นชอบแนวทางตามแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำแล้งปี65/66 (10 มาตรการ รองรับฤดูแล้ง) โดยให้คณะกรรมการลุ่มน้ำ เร่งรัดจัดทำแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำแล้ง น้ำท่วมให้สมบูรณ์ทั้ง 22 ลุ่มน้ำ และเห็นชอบโครงการปรับปรุงระบบชลประทานเจ้าพระยาฝั่งตะวันออกตอนล่าง และฝั่งตะวันตก รวมทั้งเห็นชอบโครงการภายใต้แนวคิดในการพัฒนา การเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำของ กทม. ในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา (เร่งด่วน) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำในพื้นที่รอยต่อของ กทม.


ที่ประชุมเห็นชอบโครงการแก้ไขปัญหาอุทกภัยระยะเร่งด่วน ในพื้นที่เจ้าพระยาใหญ่ เพื่อป้องกันอุทกภัยในลุ่มน้ำเจ้าพระยา สืบเนื่องจากเหตุการณ์ปี65 ซึ่งได้รับผลกระทบ ครอบคลุมพื้นที่ 2.8 ล้านไร่ ใน 16 จังหวัดภาคกลาง ซึ่งโครงการดังกล่าวจะสามารถหน่วงน้ำได้ทั้งสิ้น 3,806.16 ล้าน ลบ.ม. ในพื้นที่ 5จังหวัด ใช้ระยะเวลาดำเนินการ 3ปี (ปี66-68)

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า สทนช. กรมชลประทาน และหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องเร่งรัดแผนงาน โครงการให้บรรลุวัตถุประสงค์ ตามเป้าหมายโดยเร็ว เพื่อลดผลกระทบประชาชนให้มากที่สุด จากภาวะน้ำท่วม ภัยแล้ง ในอนาคต อย่างยั่งยืนภายใต้แผนแม่บทการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ 20 ปี ของรัฐบาล.-สำนักข่าวไทย   


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

คพ.ห่วงน้ำปนเปื้อนกรด-ไอระเหย เหตุไฟไหม้โกดังภาชี

คพ. ตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี พบน้ำปนเปื้อนกรดจำนวนมาก เสี่ยงไหลล้นออกสู่พื้นที่ด้านนอก รวมถึงพบไอระเหยสารคลอรีนและสารแอมโมเนียซึ่งอันตรายต่อสุขภาพของประชาชน

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน