fbpx

รัฐบาลพร้อมดันไทยเป็นศูนย์กลางรถไฟฟ้าอาเซียน

ทำเนียบรัฐบาล 15 พ.ย.-นายกฯ เปิดสถานีชาร์จรถไฟฟ้าในทำเนียบรัฐบาล ถือเป็นจุดที่ 69 โชว์รถ BMW i7 ไฟฟ้าที่ใช้รับผู้นำเอเปค ดันไทยเป็นศูนย์กลางรถไฟฟ้าของอาเซียน บอกสื่ออดใจรอต่อไปราคาจะหลากหลายขึ้น ขอความร่วมมือเดินหน้าประเทศชาติ


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานพิธีเปิดสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT ในพื้นที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเป็นตัวอย่างการสนับสนุน ส่งเสริมการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในหน่วยงานราชการและยกระดับการเปลี่ยนผ่านสู่การใช้ EV ให้เป็นวาระสำคัญแห่งชาติ โดยมีนายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เข้าร่วม พร้อมมีการนำรถ BMW รุ่น i7 ซึ่งเป็นรถที่ใช้ต้อนรับผู้นำในการประชุมเอเปค และ Mercedes-Benz EQS ซึ่งเป็นรถไฟฟ้ารุ่นแรกที่ประกอบในประเทศไทย มาประชาสัมพันธ์ด้วย โดยมีราคากว่า 8 ล้านบาท วิ่งได้ 700 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง 

“ในนามของนายกรัฐมนตรีและหัวหน้ารัฐบาลมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งถือเป็นนโยบายของเราที่ได้มอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐและภาคเอกชนช่วยกันทำเรื่องของการลดภาวะโลกร้อนและก๊าซเรือนกระจก ซึ่งเรามีแผนงานที่ชัดเจน  ในส่วนของประเทศไทยน่าจะเป็นแบบอย่างได้ เพราะเรามีมาตรการส่งเสริมหลายมาตรการ โดยเฉพาะกับผู้ประกอบการ จึงทำให้เกิดการลงทุนมากขึ้นในประเทศไทยในระยะต่อไป การใช้รถยนต์ไฟฟ้า การประกอบการจัดทำแบตเตอรี่ เพื่อให้ครบวงจร วันนี้ต้องมุ่งเน้นให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของการผลิตรถไฟฟ้าที่สำคัญในอาเซียนและในโลกด้วย วันนี้ได้รับความร่วมมือและความสนใจจากภาคธุรกิจจากหลายบริษัทและหลายประเทศ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่กฟผ.นำนโยบายไปสู่การปฏิบัติและอยากให้เป็นแบบอย่าง ซึ่งที่ผ่านมาพยายามส่งเสริมการจัดตั้งสถานีบรรจุไฟฟ้าในหลายพื้นที่และจะให้เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ทุกคนต้องช่วยกัน” นายกรัฐมนตรี กล่าว


นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามสื่อมวลชนว่ามีรถไฟฟ้าใช้หรือยัง ซึ่งสื่อมวลชนตอบว่า ยัง นายกรัฐมนตรี บอกว่า ขอให้รออีกสักระยะ ในอนาคตรถไฟฟ้าจะมีราคาหลากหลาย เพื่อจะได้เข้าถึงคนไทยที่มีรายได้ที่แตกต่างกัน และขอให้ช่วยกันคนละไม้คนละมือ ถ้ามีความพร้อมทุกอย่างก็จะเดินหน้าไปได้ ซึ่งประเทศไทยมีโอกาสอีกมาก หลายเวทีโลกพุ่งเป้ามาที่ประเทศไทย และหลายเรื่องที่เราปรับกติกากฎระเบียบเพื่อการส่งเสริมอะไรก็ตามที่เป็นวาระโลก และความเดือดร้อนของประชาชนคนไทย

“ขณะนี้สิ่งที่จะยกระดับประเทศไทยได้คือการประชุมเอเปคและการประชุมอาเซียน ต้องได้ประโยชน์จากการเจรจาข้อตกลงต่าง ๆ ที่มีอยู่ระหว่างกัน ไม่ว่าจะเป็นกฎกติกา การนำเข้าการส่งออก การอำนวยความสะดวก การค้าขายเศรษฐกิจให้มีความสะดวกรวดเร็ว ซึ่งทุกอย่างกำลังเดินหน้าอยากให้สื่อมวลชนช่วยกันประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจ สิ่งดีดีกำลังจะเกิดขึ้นซึ่งใช้เวลามานานพอสมควรไม่ได้ที่กว่าจะถึงวันนี้ได้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ทดลองนั่งรถไฟฟ้าทั้ง 2 คัน พร้อมสอบถามถึงสมรรถนะของรถและพูดคุยหยอกล้อกับผู้สื่อข่าวว่า หากใครสนใจจะชื้อให้จองได้ ให้เก็บเงินไว้ก่อน มีราคา 7 ล้านบาท กับ 8 ล้านบาท พร้อมกล่าวว่า “ที่ชาร์จรถไฟฟ้า ชาร์ตคนไม่ได้ใช่หรือไม่ ซึ่งนายกฯ เอง ก็ต้องชาร์จตัวเองเหมือนกัน เพราะในช่วงเอเปคทำงานติดต่อกันหลายงาน”


เมื่อถามว่า วันหยุดนายกรัฐมนตรีขับรถเองหรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ค่อยได้ขับ จากนั้นจึงขึ้นตึกบัญชาการ 1 เพื่อเป็นประธานการประชุมครม. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสถานีอัดประจุไฟฟ้า EleX by EGAT ในพื้นที่ลานจอดอาคารกองบัญชาการ 2 ทำเนียบรัฐบาล ถือเป็นลำดับที่ 69 สามารถให้บริการชาร์จได้  4 ช่องจอด ประกอบด้วย 1.เครื่องอัดประจุไฟฟ้าแบบชาร์จด้วยความเร็วปกติ AC Normal Charge ขนาด 22 kW 2 ช่องจอด  ซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ 2-3ชั่วโมงในการชาร์จ และ 2.เครื่องอัดประจุไฟฟ้าแบบชาร์จเร็ว DC Fast Charge ขนาด 60 kW 2 ช่องจอด  ซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ 1 ชั่วโมงในการชาร์จ.-สำนักข่าวไทย    

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สวมชุดผ้าขาวม้า-ผ้าไทย เดินโชว์กลางเมืองมิลาน

นายกฯ นำคณะสวมชุดผ้าขาวม้า-ผ้าไทย เดินโชว์กลางเมืองมิลาน อวดเสน่ห์สู่สายตาชาวโลก ก่อนปฏิบัติภารกิจที่อิตาลีเป็นวันที่สอง

สพฐ.กำชับ รร.ผ่อนปรนเครื่องแบบนักเรียน ตามความเหมาะสม

สพฐ.กำชับโรงเรียนผ่อนปรนเครื่องแบบนักเรียนเป็นรายบุคคลตามความเหมาะสม โดยคำนึงถึงการลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองเป็นสำคัญ

นายกฯ หารือบริษัทผลิตผ้าชั้นนำอิตาลี ดันผ้าย้อมครามสู่เวทีโลก

นายกฯ หารือบริษัทผลิตผ้าชั้นนำอิตาลี ดันผ้าย้อมครามสู่เวทีโลก ถกประธานหอแฟชั่นอิตาลีแห่งชาติ แลกเปลี่ยนความรู้ ผลักดันจัดงานระดับโลกในไทย พร้อมปิ๊งไอเดียส่งนักศึกษาแฟชั่นไทยเรียนอิตาลี พร้อมเผยเตรียมรวบรวมเมกะโปรเจกต์พรีเซนต์ ผู้ว่าแคว้นลอมบาร์เดีย หวังร่วมลงทุน