fbpx

ชงรัฐบาลปลดล็อกเงื่อนไขขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

พรรคชาติพัฒนากล้า 6 พ.ย.- “ชาติพัฒนากล้า” ร่วมเครือข่ายสุรา เสนอออกคำสั่ง Quick Win ยกเลิกห้ามขายสุรา บ่าย 2 – 5 โมงเย็น – ขายออนไลน์ – บอกชนิดสุราบนสลากได้ ย้ำรัฐบาลมีอำนาจ ออกคำสั่งได้ทันที ไม่ต้องรอแก้กฎหมาย เตรียมตั้งถามกระทู้สด


นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรค นายบุญสืบ จันทร์แจ่มศรี ผู้เสนอตัวสมัคร ส.ส.กทม. นายธนากร คุปตจิตต์ สมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย (TABBA) ผศ.ดร.เจริญ เจริญชัย แอดมินเพจสุราไทย แถลงร่วมกันเสนอรัฐบาลออกคำสั่งควิกวิน ปลดล็อกเงื่อนไขการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

นายอรรถวิชช์ กล่าวว่า ร่างแก้ไข พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต ส.ส. พรรคชาติพัฒนากล้า มีส่วนร่วมลงมติเห็นชอบในวาระ 2 และ 3 แต่น่าเสียดายที่ไม่ผ่านการพิจารณา แม้ตอนนี้รัฐบาลออกกฎกระทรวงมาใหม่ ให้สามารถผลิตได้มากขึ้น แต่ก็ยังมีอุปสรรคเรื่องการนำออกมาขาย ซึ่งพรรคชาติพัฒนากล้า เสนอการแก้ไขแบบควิกวิน 3 เรื่อง ที่รัฐบาลมีอำนาจทำได้ทันทีคือ 1.) ยกเลิกการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตั้งแต่บ่าย 2 ถึง 5 โมงเย็น เพื่อส่งเสริมภาคการท่องเที่ยว ซึ่งสามารถแก้ไขได้ทันที โดยการออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี 2.) ยกเลิกการห้ามขายออนไลน์ ช่วยเปิดโอกาสให้รายเล็กมีพื้นที่ขายได้ ซึ่งสามารถทำได้ทันทีโดยการออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเช่นกัน และ 3.) ปลดล็อคให้สามารถบอกแหล่งที่มา ลักษณะของสุราได้ โดยการแก้ไขประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข เกี่ยวกับสลากของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์


“เราไม่ได้ส่งเสริมให้คนไทยกินเหล้ามากขึ้น แต่มีจุดมุ่งหมายที่จะแปรรูปผลผลิตการเกษตรให้เป็นเกษตรมูลค่าสูง สอดคล้องตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 ด้วยการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรเป็นสุราชั้นดี องุ่นมีค่าที่สุดตอนเป็นไวน์ สับปะรดมีค่าที่สุดตอนที่เป็นบรั่นดี ซึ่งข้อเสนอควิกวินทั้ง 3 ข้อ จะนำไปสู่การหารือที่ประชุมวิป เพื่อตั้งกระทู้ถามสดรัฐมนตรี โดยนายเทวัญ ลิปตพัลลภ เลขาธิการพรรคชาติพัฒนากล้า ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลสามารถดำเนินการได้ทันที ไม่ต้องรอแก้กฎหมาย” นายอรรถวิชช์ กล่าว

นายธนากร คุปตจิตต์ สมาคมธุรกิจเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไทย (TABBA) กล่าวว่า ข้อเสนอทั้ง 3 ข้อ เป็นเรื่องชัดเจนว่าเป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจ ซึ่งสภาพัฒน์เคยบอกว่าล้มแล้วต้องลุกให้ไว ข้อเสนอเหล่านี้จึงเป็นโอกาสฟื้นฟูเกษตรอุตสาหกรรม และช่วยส่งเสริมภาคการท่องเที่ยว ซึ่งรัฐบาลมีอำนาจสามารถดำเนินการได้ทันที ไม่กระทบต่องบประมาณแผ่นดิน และสามารถติดตามว่าคุ้มค่ากับสังคม เศรษฐกิจ เป็นประโยชน์สาธารณะหรือไม่ หากไม่เป็นประโยชน์ ก็สามารถกลับมาใช้ประกาศเดิมได้

ผศ.ดร.เจริญ เจริญชัย แอดมินเพจสุราไทย นักวิชาการด้านสุรา กล่าวว่า ข้อห้ามตามประกาศทั้ง 3 เรื่อง มีที่มาจาก พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 ซึ่งตนเองและภาคประชาชนได้เข้าชื่อเสนอแก้ไขกฎหมายฉบับนี้ และด้วยการบรรจุอยู่ในวาระจะพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว แต่นอกจากทั้ง 3 เรื่องที่พรรคชาติพัฒนากล้าเสนอ ยังมีเรื่องเกี่ยวกับเงื่อนไขการพูดหรือกล่าวถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลายกรณีแค่พูดความรู้สึกส่วนตัวที่เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อการพาณิชย์ แต่ก็ถูกดำเนินคดี สุราไทยคุณภาพดี ชนะการประกวด ก็ยังไม่สามารถบอกแหล่งที่มา หรือบอกแม้กระทั่งว่าตัวเองเป็นสุราชนิดใดได้ โดยเรื่องทั้งหมดเหล่านี้ ไม่ได้กระทบแต่ผู้ผลิตหรือผู้ขายเท่านั้น แต่ยังกระทบต่อวิถีชีวิตของนักท่องเที่ยว และประชาชนทั่วไป .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย