fbpx

ปชป.เดินหน้าคว่ำกม.กัญชา

รัฐสภา 2 พ.ย.- ปชป.เปิดหน้าชนคว่ำร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง หลังกมธ.ไม่ปรับแก้ตามข้อเสนอ เย้ยคะแนนนิยมภาคใต้ ภท.ต่ำมาก เทียบ ปชป.ไม่ติด


นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ แถลงจุดยืนของพรรคต่อร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชงว่า ที่ประชุม ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์เมื่อวานนี้ (1 พ.ย.) ได้หยิบยกร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชงมาพิจารณา ซึ่งเป็นที่น่าเสียใจที่คณะกรรมาธิการฯ ไม่ได้แก้ไขตามที่พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเพื่อไทยและคณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ เสนอไป เท่าที่ทราบมีสมาชิกพยายามทักท้วงให้หยิบข้อเสนอมาพิจารณาในคณะกรรมาธิการฯ แต่คณะกรรมาธิการฯ ไม่สนใจ จึงน่าเสียใจว่าไม่ได้แก้ร่าง พ.ร.บ.นี้เลย

“เมื่อเข้าสู่สภาฯ ก็ต้องอภิปรายกัน เพราะข้อเสนอของพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยมาจากความกังวลของสังคม แต่คณะกรรมาธิการฯ กลับไม่สนใจ เช่น พรรคประชาธิปัตย์เสนอให้ทบทวนว่ากัญชายังเป็นยาเสพติดหรือไม่ในมาตรา 3 ซึ่งจะสร้างปัญหาต่อไปในอนาคต และยังเสนอให้แก้ไขบทนิยามเรื่องการบริโภคเพื่อรักษาสุขภาพ  โดยเสนอให้แก้ไขว่า เรื่องดังกล่าวต้องเป็นไปตามการวินิจฉัยของแพทย์ ในขณะที่ร่างกฎหมายนี้หละหลวมมาก เพราะให้ประชาชนคิดเอาเอง ซึ่งจะนำไปสู่การใช้ทางนันทนาการ และยังมีบทบัญญัติที่จะเป็นปัญหาทางการเมืองในอนาคต โดยเฉพาะเรื่องการให้อำนาจรัฐมนตรีสาธารณาสุขสั่งอนุญาตไปพลางก่อนในกรณีที่ไม่อนุญาตหรือไม่ต่อใบอนุญาตการปลูกกัญชา” นายสาทิตย์ กล่าว


นายสาทิตย์ กล่าวว่า เมื่อคณะกรรมาธิการฯ ไม่ได้แก้ไขแม้แต่ข้อเดียวก็จะเกิดการอภิปรายอย่างมากมายเมื่อเข้าสู่สภาฯ ดังนั้น หากยังคงเดินหน้าโดยเสียงข้างมากจะเกิดความโกลาหลในสภาฯ และเมื่อร่างกฎหมายไม่รอบคอบ พรรคประชาธิปัตย์จะต้องรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการลงมติไม่เห็นชอบร่างดังกล่าว ทั้งนี้ ยอมรับว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชากัญชง มีแนวโน้มยืดเยื้ออย่างแน่นอน หนึ่งสัปดาห์ก็ไม่จบ นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มว่า วุฒิสภาจะใช้เวลาเพิ่มเติมอีก

“จุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ กัญชามีประโยชน์ทางการแพทย์ แต่ไม่ใช่นำมาใช้ในทางที่ไม่พึงประสงค์ จึงเรียกร้องให้นำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดประเภท 5 เหมือนเดิม เพื่อไม่ให้ประเทศไทยกลับไปเป็นสังคมอุดมยาเสพติด ถ้าได้เสียงทางการเมือง แต่เอาอนาคตลูกหลานมาเสี่ยง ผมก็คงไม่ยอม พรรคภูมิใจไทยต้องการทำอะไรกันแน่” นายสาทิตย์ กล่าว

เมื่อถามว่า การทำงานร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาล หลังจากนี้จะเป็นอย่างไร นายสาทิตย์ กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน การทำงานส่วนใหญ่อยู่ในหน้าที่ของรัฐมนตรี แต่เรื่องกฎหมายเป็นหน้าที่ของส.ส.ในสภาฯ ยิ่งเป็นการเมืองช่วงปลาย ความเห็นการเมืองก็จะแตกต่างกัน และเห็นจุดยืนแต่ละพรรคชัดเจน ถ้าเรื่องกัญชา กฎหมายไม่จบในสมัยประชุมนี้ ส่วนพรรคไหนจะเสนอนโยบายในการเลือกตั้งครั้งต่อไปก็แล้วแต่


ส่วนข้อสังเกตว่าการที่ออกมาคัดค้าน เพราะเกรงว่าคะแนนนิยมในภาคใต้ของพรรคภูมิใจไทยจะมากขึ้นใช่หรือไม่ นายสาทิตย์ กล่าวว่า จากผลสำรวจของนิด้าโพล พบว่า ตัวเลขของพรรคภูมิใจไทยในภาคใต้ต่ำมาก ยังเทียบไม่ได้กับพรรคประชาธิปัตย์.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้