fbpx

“พีระพันธุ์” ชูแนวคิดตั้งกองทุนประชาชน

กรุงเทพฯ 1 ต.ค. – “พีระพันธุ์” เผย “รวมไทยสร้างชาติ” ชูแนวคิดช่วยชาวบ้านเฟสแรก ตั้งกองทุนประชาชน หวังหนุนผู้ประกอบการรายย่อย-ประชาชน รื้อระบบการคิดอัตราดอกเบี้ย พร้อมผลักดันตรวจสอบค่าบริการโรงพยาบาลเอกชนแพงเกินจริง


นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงนโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติ ในเฟสแรกที่พร้อมนำเสนอในตอนนี้จะเป็นประเด็นที่มีผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง โดยเฉพาะปัญหาเรื่องดอกเบี้ยว่า ดอกเบี้ยเงินฝาก-เงินกู้เป็นเรื่องที่ซับซ้อนของระบบการเงินการคลัง เข้าใจได้ว่าธนาคารแห่งประเทศไทย หรือแบงก์ชาติ คือหน่วยงานที่ชำนาญที่สุดที่จะดูว่าสถานการณ์ดอกเบี้ยควรจะดำเนินการอย่างไร จะปรับขึ้นหรือลง แต่จะเป็นเพียงการกำหนดเพดานไว้เท่านั้น

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า สิ่งที่ควรจะมีความชัดเจนคือเรื่องของส่วนต่างระหว่างดอกเบี้ยเงินฝากกับดอกเบี้ยเงินกู้ของสถาบันการเงินที่แตกต่างกันมาก ที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์ต่างพยายามชี้แจงว่าเกิดจากค่าใช้จ่ายที่ใช้ในการดำเนินการ และถ้าหากเป็นแบบนั้นก็ต้องเข้าใจ เพราะถ้าธนาคารขาดทุนก็อยู่ไม่ได้ แต่สิ่งที่ต้องชัดเจนคือเรื่องของรายละเอียดค่าใช้จ่ายที่บอกมานั้นคืออะไรบ้าง เพราะที่ผ่านมาทุกคนได้รับฟังมาตลอด ว่าส่วนต่างดังกล่าวมีสาเหตุจากค่าใช้จ่ายต่างๆ ของธนาคาร แต่ไม่เคยมีหน่วยงานไหนมาชี้แจงว่าค่าใช้จ่ายเหล่านั้นคืออะไร ที่ทำให้กลายเป็นส่วนต่างที่ต่างกันมากจริงๆ และถ้าหากเป็นเช่นนั้นจะมีค่าใช้จ่ายใดบ้างหรือไม่ที่ทางธนาคารจะสามารถลดลงได้ เพื่อจะได้ไม่มาทำให้เกิดส่วนต่างของดอกเบี้ยที่สูงแบบนี้


คิดว่าตรงนี้เป็นสิ่งที่หน่วยงานภาครัฐ กระทรวงการคลัง หรือแบงก์ชาติ ควรจะเข้ามากำกับดูแลให้ชัดเจนขึ้น เพราะส่วนใหญ่คนที่ได้รับผลกระทบคือบรรดาผู้ประกอบการในแขนงต่างๆ สำหรับผู้ประกอบการรายใหญ่ที่แขนยาวมือยาว สามารถมีช่องทางมาก แต่ผู้ประกอบการรายเล็ก รายย่อย ไม่ได้มีโอกาสแบบนั้น ผลกระทบสุดท้ายก็ต้องมาถึงประชาชนทั่วไปอยู่ดี

“แนวทางที่ตนคิดไว้คือ ถ้าระบบเป็นแบบนี้ อัตราดอกเบี้ยเป็นแบบนี้ น่าจะมีกองทุนที่เข้ามาดูแลประชาชนในการช่วยดูแลเรื่องภาวะเศรษฐกิจ หรือทุนที่จะต้องใช้ในการประกอบอาชีพ หากจะไปใช้บริการผ่านธนาคารอาจจะมีภาระดอกเบี้ยหรือค่าใช้จ่ายในการให้บริการแพงเกินไปสำหรับคนธรรมดา ผู้ประกอบการธรรมดา ปัญหาเหล่านี้รัฐควรจะต้องเข้ามาดูแล ดีกว่าเอาเงินไปปู้ยี่ปู้ยำกับอะไรก็ไม่รู้ แล้วเอาไปทุจริตคอร์รัปชันกัน คิดว่าต้องแก้ไข สำหรับตนไม่ได้คิดแค่ว่าจะต้องปฏิรูป แต่ต้องรื้อระบบพวกนี้ทั้งหมดเลย” นายพีระพันธุ์ กล่าว

นายพีระพันธุ์ ยังกล่าวอีกว่า อีกประเด็นหนึ่งที่ตนได้รับร้องเรียนมามากคือ เรื่องการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาล ที่ปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายสูงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชน เพราะตอนนี้หลายคนที่มีกำลังก็พยายามที่จะไปพึ่งพาโรงพยาบาลเอกชน แต่ค่าใช้จ่ายกลับสูงมาก สิ่งที่ต้องมีความชัดเจนคือ ค่าใช้จ่ายที่โรงพยาบาลมาคิดกับประชาชนนั้น มีปัจจัยจากอะไร มีหลายคนมาร้องเรียนว่าไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชนได้รับยาแบบเดียวกัน ยี่ห้อเดียวกัน แต่ราคาของแต่ละโรงพยาบาลกลับแตกต่างกัน ทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ดังนั้น ในนโยบายของพรรครวมไทยสร้างชาติจึงจะเข้าไปดูแลตรงนี้ด้วย เพื่อหาแนวทางลดผลกระทบเกี่ยวกับราคาค่ารักษาพยาบาลที่แพงเกินความเป็นจริงดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด