fbpx

โรงไฟฟ้าชุมชนยังอลวน เลื่อนคาดการณ์เปิดเป็นปี 64


กรุงเทพฯ 22 ต.ค. – ก.พลังงาน ยอมรับโรงไฟฟ้าชุมชนล่าช้า คาดเปิดรับซื้อต้นปีหน้า พร้อมประกาศขยายผลโครงการเพิ่มประสิทธิภาพพลังงาน ร.ร.ทีปังกรฯต่อเนื่องอีก 9 แห่งในปี 64 หลังที่ผ่านมา สนับสนุนงบประมาณปรับเปลี่ยนติดตั้งอุปกรณ์ประหยัดพลังงานเกิดการประหยัดค่าพลังงานกว่า7.7 แสนหน่วย/ปี คิดเป็นเงินราว 3.24 ล้านบาท/ปี



นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า โครงการรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าชุมชน ยังคงเดินหน้า โดยจะเปิดซื้อช่วงแรก 100 – 150 เมกะวัตต์ ตามคำแนะนำของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ซึ่งจากการเปิดรับฟังความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้อง พบว่า ยังมีความเห็นที่แตกต่างกัน เช่น การเปิดรับซื้อจะเป็นการประมูลราคา ( BIDDING ) หรือ การกำหนดราคาที่ชัดเจน ซึ่งเน้นย้ำว่า ภาพรวมต้องเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร และไม่กระทบต่อค่าไฟฟ้าของภาคประชาชนมากนัก
นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ อธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) กล่าวว่า ในขณะนี้การเปิดรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าชุมชน จะสามารถเปิดรับซื้อไฟฟ้าได้ในช่วงเดือน ม.ค.2564 โดยขณะนี้เร่งสรุปหลักเกณฑ์ฯใหม่ให้เสร็จภายในเดือนต.ค.นี้ และนำเสนอเข้าสู่การพิจารณของ คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.)ในเดือนพ.ย.นี้ จากนั้นทางคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน(กกพ.) จะต้องดำเนินการออกระเบียบประกาศรับซื้อไฟฟ้าใหม่ฯ และต้องเปิดประชาพิจารณ์ ประมาณ 15 วันตามกฎหมาย ในขณะที่มีข้อเสนอให้ขยายกำลังผลิตต่อโรง จาก 3 เมกะวัตต์ เป็น 6 เมกะวัตต์ และยังคงเป้าหมายให้เป็นพืชพลังงานปลูกใหม่ โดยร้อยละ80 ซื้อจากเกษตกร และร้อยละ 20 มากจากทางเอกชนจัดหา


“ขณะนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุปวิธีการคัดเลือกโครงการฯ ว่าจะบิดดิ้งหรือไม่ มีผู้กังวลว่า อาจเกิดการดัมพ์ค่าไฟ เพื่อแข่งขัน และสุดท้ายนำไปสู่การละทิ้งโครงการฯ ซึ่งขณะนี้ วางแนวทางป้องกันปัญหาด้วยวางเงินค้ำประกันโครงการ หรือ แบงก์การันตีทั้งการเสนอโครงการก่อสร้างและการร่วมทุนกับวิสาหกิจเบื้องต้น ควรอยู่ที่ 5,000-6,000 บาทต่อไร่ ซึ่งโรงไฟฟ้า 1 เมกะวัตต์ จะใช้พื้นที่เพาะปลูก 1,000 ไร่ หรือราว 1 ล้านบาท/เมกะวัตต์ เป็นต้น” นายประเสริฐ กล่าว



ในวันนี้ (22 ต.ค. ) กระทรวงพลังงานได้แถลงผลการดำเนินงาน โครงการส่งเสริมและสนับสนุนการเพิ่มประสิทธิภาพพลังงานในโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ในพระราชูปถัมภ์ฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ว่า กระทรวงพลังงานได้ดำเนินโครงการดังกล่าวเพื่อเป็นกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์พลังงานและการใช้พลังงานทดแทนในสถานศึกษาส่งเสริมให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้านพลังงานและนำความรู้ที่ได้ขยายผลสู่บ้านและชุมชนโดยเริ่มโครงการกับกลุ่มโรงเรียนทีปังกรวิทยาพัฒน์ในพระราชูปภัมถ์ฯ 6 แห่งที่ส่วนใหญ่ลักษณะการใช้พลังงานยังไม่มีประสิทธิภาพเพราะอุปกรณ์ไฟฟ้าส่วนใหญ่สภาพเก่าขาดการบำรุงรักษา ทำให้เกิดการประหยัดพลังงานและสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานอย่างเป็นรูปธรรมโดยแต่ละโรงเรียนสามารถลดได้มากกว่า ร้อยละ40 มีผลประหยัดรวมกันกว่า 772,830 หน่วย/ปี คิดเป็นเงิน 3,245,886 บาท/ปี และในปี2654 กระทรวงพลังงานจะมีการดำเนินโครงการต่อเนื่องในการจัดกิจกรรมและสนับสนุนงบประมาณการปรับเปลี่ยนและติดตั้งอุปกรณ์ประหยัดพลังงานให้กับโรงเรียนในกลุ่มพระราชูปถัมภ์ อีกจำนวน 9 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งมีนักเรียนรวมกันกว่า 9,000 คน และชุมชนโดยรอบโรงเรียน . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร