fbpx

ครม.เห็นชอบท่าทีไทยต่อการประชุมยูเอ็น

ทำเนียบฯ 15 ก.ย.-ที่ประชุม ครม.เห็นชอบร่างท่าทีของไทยต่อการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ 9 ด้าน ซึ่งจะมีการจัดประชุมระหว่างเดือนกันยายน – ธันวาคม 2563


น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุม ครม.เห็นชอบร่างท่าทีของไทยสำหรับการประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญ ครั้งที่ 75 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งจะมีการจัดประชุมระหว่างเดือนกันยายน – ธันวาคม 2563 โดยมีคณะผู้แทนไทยถาวรประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก เป็นตัวแทนรัฐบาลไทยเข้าร่วมการประชุม ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ ท่าทีของประเทศไทยแบ่งเป็น 9 หมวด คือ การส่งเสริมการพัฒนาและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน เช่น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิกาศ การสนับสนุนแหล่งพลังงานใหม่ และพลังงานหมุนเวียน การจัดการภัยพิบัติ และการรับมือกับการระบาดของโควิด-19 การรักษาสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศ ไทยเน้นย้ำบทบาทการปฏิบัติการการรักษาสันติภาพทั้งสถานการณ์ในตะวันออกกลางและปาเลสไตน์ การพัฒนาทวีปแอฟริกา เน้นการส่งเสริมพัฒนาในสาขาที่ไทยมีศักยภาพและมีวิทยาการที่เหมาะสม

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ด้านสิทธิมนุษยชน ไทยให้ความสำคัญกับรายงานคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่ง UN การคุ้มครองสิทธิเด็ก สตรี คนพิการ และผู้สูงอายุ การขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ นอกจากนี้ยังมีการประสานงานอย่างมีประสิทธิภาพในการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และพร้อมที่จะเป็นศูนย์กลางการประสานงานให้ความช่วยเหลือในภูมิภาค การส่งเสริมความยุติธรรมและกฎหมายระหว่างประเทศ ไทยให้ความสำคัญกับเรื่องมหาสมุทรและกฎหมายทะเล การประมงอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาการประมงผิดกฎหมาย รวมถึงการส่งเสริมหลักนิติธรรมและขอบเขตการบังคับใช้หลักเขตอำนาจสากล ไทยสนับสนุนประเด็นการลดและขจัดอาวุธนิวเคลียร์
รวมถึง การควบคุมสารเสพติด การป้องกันอาชญากรรม และการต่อต้านการก่อการร้ายระหว่างประเทศ และหมวดการบริหารจัดการอื่น ๆ ไทยเน้นบทบาทด้านสาธารณสุข เรื่องหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต