fbpx

ม็อบค้านเขื่อนเหมืองตะกั่ว เผยมีม็อบจัดจ้างหนุนทำเขื่อนโผล่

ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล 2 ก.ย.- ตัวแทนกลุ่มคัดค้านการก่อสร้างเขื่อนเหมืองตะกั่ว ย้ำจุดยืนขอรัฐบาลยกเลิกโครงการ ชี้ ไม่มีการทำประชาพิจารณ์ฟังเสียงของประชาชน เผยคุกคาม ข่มขู่ เครือญาติของผู้คัดค้าน มีการก่อตั้งม็อบจัดจ้าง เพื่อมาเป็นกลุ่มสนับสนุนโครงการอย่างไม่โปร่งใส


นายศิริ หลำสะ และ นายพรศักดิ์ ปักสัน ชาวบ้านเหมืองตะกั่ว อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง ตัวแทนกลุ่มคัดค้านการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่ว ปักหลักหน้าทำเนียบรัฐบาล รวมตัวเรียกร้องให้ยกเลิกก่อสร้างโครงการดังกล่าว ตั้งแต่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา

นายศิริ เปิดเผยว่า ชาวบ้านยังยืนยันคำเดิมให้นายกรัฐมนตรียุติโครงการก่อสร้างเขื่อนเหมืองตะกั่ว เพราะเป็นโครงการที่ไม่โปร่งใสและไม่มีการทำประชาพิจารณ์เพื่อรับฟังข้อคิดเห็น ที่สะท้อนความเดือดร้อนและปัญหาในการก่อสร้างเขื่อนจากชาวบ้านในพื้นที่ และรวบรัดในการเก็บข้อมูลมากเกินไป ก่อนหน้านี้มี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ปรึกษา กมธ.พิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ พ.ศ.2564 มาแจ้งข่าวความคืบหน้า ว่ามีมติเห็นด้วยกับข้อเสนอ ตัดงบประมาณสร้างเขื่อนเหมืองตะกั่ว แล้ว แต่กลุ่มชาวบ้านยังมองว่าต้องยกเลิกโครงการไปเลย เพราะถึงแม้จะตัดงบประมาณในปี 64 แต่ปี 65 ก็ยังสามารถหยิบยกโครงการขึ้นมาทำได้อีก


นายพรศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้จะมีกลุ่มผู้สนับสนุนการก่อสร้างเขื่อนเหมืองตะกั่วเดินทางมายื่นหนังสือด้วยนั้น ตนมองว่าเป็นม็อบจัดจ้างและมีการเกณฑ์คนมาเพื่อร่วมสนับสนุน เพราะโครงการนี้ไม่โปร่งใส อีกทั้งคนในหมู่บ้าน 80% ไม่มีใครเห็นด้วยกับการก่อสร้างเขื่อนเหมืองตะกั่ว คนที่ถูกเกณฑ์มาเพื่อเป็นกลุ่มสนับสนุนก็ไม่ใช่คนในหมู่บ้าน รวมถึงการทำงานของผู้ใหญ่บ้านยังไม่เป็นธรรม ไม่รับฟังความคิดเห็นจากลูกบ้าน ทั้งยังมีการคุกคาม ข่มขู่ เครือญาติของกลุ่มคัดค้านขณะทำกิจกรรมหน้าทำเนียบรัฐบาลด้วย

นายพรศักดิ์ กล่าวว่า ตนมองว่าการก่อสร้างเขื่อนเหมืองตะกั่วดังกล่าวไม่มีความจำเป็น เนื่องจากห่างไปประมาณ 3 กิโลเมตร มีอ่างเก็บน้ำคลองป่าบอน น้ำก็เก็บไม่ได้ แต่มีงบประมาณซ่อมทุกปี และทรัพยากรในพื้นที่ที่อุดมสมบูรณ์ มีทั้งสตอป่า น้ำผึ้งป่า น้ำตกโตนสตอ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติอายุกว่า 200 ปีและอื่นๆ เป็นแหล่งรายได้ชุมชน จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสร้างเขื่อนอีก

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้สนับสนุนโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่ว จาก ต.หนองธง อ.ป่าบอน จ.พัทลุง จำนวน 200 คน แจ้งว่าในเวลา 12.00 น.จะเดินทางมายื่นหนังสือสนับสนุนด้วยเช่นกัน แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่พบกลุ่มสนับสนุนแต่อย่างใด ซึ่งหากมาถึงทางเจ้าหน้าที่จะจัดให้อยู่ในจุดอื่นเพื่อลดการเผชิญหน้า ระหว่างผู้คัดค้าน ส่วนบริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาลขณะนี้ยังคงมีกลุ่มผู้คัดค้านการก่อสร้างเหมืองตะกั่วปักหลักอยู่กว่า 70 คน โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ดุสิต เข้าดูแลความสงบเรียบร้อย


ก่อนหน้านี้ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ในนามสหพันธนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย พร้อมนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ระยอง ได้มาทำเนียบรัฐบาล พร้อมทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ด้วยการจุดธูปและเผาพริกเผาเกลือ สนับสนุนกลุ่มคัดค้านการก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่ว และขับไล่รัฐบาล นอกจากนี้ยังโยนพริกที่เผาแล้วปาข้ามรั้วเข้าไปในทำเนียบรัฐบาลด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น