fbpx

โรงงานแพ็ก ATK ปลอม

พลตำรวจโทจิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. แถลงผลตรวจค้น แหล่งผลิตชุดตรวจโควิด-19 ปลอม ที่จำหน่ายผ่านทางออนไลน์ จำนวนหลายยี่ห้อ ภายในอาคารพาณิชย์แห่งหนึ่งในอำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม และบ้านพักแห่งหนึ่งในจังหวัดนนทบุรี สามารถยึดของกลางเป็นชุดตรวจโควิดกว่า 8,000 กล่อง, กล่องบรรจุภัณฑ์ปลอมชุดตรวจโควิดกว่า 13,000 กล่อง, ตลับตรวจโควิดเกือบ 25,000 ชิ้น, น้ำยาตรวจโควิด กว่า 40,000 ชิ้น, ไม้แยงจมูก หลอดเก็บตัวอย่าง กระดาษเก็บตัวอย่างรวมกว่า 1 แสนชิ้น พร้อมหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ทางการแพทย์อีกจำนวนหนึ่ง รวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท และจับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน รับว่าเป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว


การตรวจค้นครั้งนี้มาจากการที่เจ้าหน้าที่ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคจำนวนมากที่ซื้อชุดตรวจ ATK ผ่านช่องทางออนไลน์ แต่กลับได้รับสินค้าที่มีลักษณะแตกต่างจากชุดตรวจที่ซื้อตามร้านขายยาและอุปกรณ์การแพทย์ ตำรวจจึงสืบทราบจนพบแหล่งผลิตและแหล่งจัดเก็บผลิตภัณฑ์ดังกล่าว โดยผู้ลักลอบได้แยกนำเข้าอุปกรณ์ตรวจโควิด-19 แบบแยกชิ้นส่วนมาจากประเทศจีน จากนั้นได้สั่งกล่องบรรจุภัณฑ์และคู่มือภาษาไทยเลียนแบบชุดตรวจ ATK ยี่ห้อที่ได้รับความนิยมในท้องตลาด นำมาบรรจุลงกล่องเป็นชุดตรวจสำเร็จรูปปลอม เพื่อจำหน่ายแก่ประชาชนในราคาถูกกว่าท้องตลาด มีทั้งที่ขายทางออนไลน์ และส่งขายต่อตามร้านค้าในพื้นที่จังหวัดนครปฐม

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนแจ้งข้อหา ขายเครื่องมือแพทย์ปลอม, ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับใบรับแจ้งรายการละเอียด และใบรับจดแจ้ง, ขายผลิตภัณฑ์สมุนไพรโดยไม่ได้รับใบอนุญาต และไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับ


ขณะที่จากการสอบสวนพบว่ามีผู้ร่วมขบวนการไม่ต่ำกว่า 4 คน มีนายทุนคนจีนเป็นคนนำเข้าชิ้นส่วนชุดตรวจ ซึ่งตำรวจจะขยายผลผู้ร่วมขบวนการทั้งหมด และตรวจสอบช่องการทางนำเข้ามาต่อไป

ด้านนายแพทย์ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ระบุว่า ATK ปลอมที่ยึดได้ มีการนำยี่ห้อและเลขที่ อย. ของผู้อื่นมาใช้ อีกทั้ง ATK ปลอมเหล่านี้หากนำมาตรวจ อาจแสดงผลบวก หรือผลลบปลอมได้ ดังนั้นขอให้ประชาชนสังเกตชุดตรวจ ATK ที่ซื้อมาก่อน ว่าล็อตการผลิต วันที่หมดอายุที่ระบุอยู่ที่ชุดตรวจในกล่อง กับที่บรรจุภัณฑ์ด้านนอก ตรงกันหรือไม่ หากไม่ตรงกันแสดงว่าเป็นของปลอม อีกทั้งควรซื้อจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ เช่น ร้านขายยา หรือร้านค้าที่ได้รับอนุญาตถูกต้องจาก อย.

ขณะที่ในส่วนของ พันตำรวจเอกเนติ วงษ์กุหลาบ ผู้กำกับการกองกำกับการสี่กองบังคับการการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคระบุว่าในส่วนของเส้นทางการนำเข้าชิ้นส่วนอุปกรณ์ตรวจ ATK ในครั้งนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ รวมถึงทาง ปคบ. จะดำเนินการขยายผลไปถึงกลุ่มนายทุนจีนที่เป็นผู้นำชิ้นส่วนส่งมายังบริษัทในประเทศไทยให้ทำการแพ็คและจัดจำหน่ายโดยขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่ามีการนำเข้ามาจากเส้นทางใด


ภาพ ชำนาญวุฒิ สุขุมวานิช

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน