fbpx

เต่ามะเฟือง “แม่ลำปี” วางไข่เป็นของขวัญปีใหม่

พังงา 2 ม.ค.- กรมอุทยานแห่งชาติฯ เผย “แม่ลำปี” เต่ามะเฟืองขึ้นวางไข่ที่หาดท้ายเหมืองกลางดึกวันที่ 1 มกราคม เป็นเหมือนของขวัญปีใหม่ โดยเต่าชนิดนี้เป็นเต่าทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดโลก เป็นสัตว์ป่าสงวน และอยู่ในสถานะวิกฤตใกล้สูญพันธุ์


สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 5 (นครศรีธรรมราช) รายงานว่า เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมืองร่วมกับศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ตสำรวจการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล โดยใช้อากาศยานไร้คนขับ พบแม่เต่ามะเฟืองกำลังวางไข่บริเวณชายหาดท้ายเหมืองในพื้นที่อุทยานแห่งชาติกลางดึกของคืนวันที่ 1 มกราคม ย่างเข้าสู่วันที่ 2 มกราคม 2567 เวลา 01.29 น. โดยเป็นการขึ้นวางไข่เป็นรังที่ 5 ของอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง (รังที่ 6 ของฤดูกาล) ถือได้ว่า เป็นของขวัญปีใหม่

จากการวัดพบความกว้างกระดอง 105 เซนติดมเตร ความยาวกระดอง 180 เซนติเมตร พบตำหนิบริเวณปลายพายด้านซ้ายแหว่งเล็กน้อย โดยถ่ายภาพเพื่อใช้ยืนยันอัตลักษณ์พบว่า เป็น “แม่ลำปี”


หลังจากแม่เต่าเดินกลับลงทะเล เจ้าหน้าที่ได้ทำการขุดย้ายไข่เต่า เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการสูญหายและน้ำทะเลจะท่วมถึง ความลึกก้นหลุมไข่ 80 เซนติเมตร ความกว้างหลุมไข่ 27 เซนติเมตร พบไข่ทั้งหมด 120 ฟอง เป็นไข่สมบูณ์ 78 ฟอง ไข่ลม 42 ฟอง ไข่เต่ามีขนาด 5.42 เซนติเมตร

ต่อมาเจ้าหน้าที่ร่วมกันย้ายไข่เต่ามะเฟืองไปเพาะฟักในจุดที่สะดวกต่อการดูแลบริเวณหน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยวที่อยู่พ้นแนวน้ำขึ้นสูงสุดเพื่อให้ไข่เต่าได้มีโอกาสฟักตัวตามธรรมชาติ คาดว่า จะอยู่ในช่วงระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์-1 มีนาคม 2567

สำหรับ “ต่ามะเฟือง” ซึ่งเป็นเต่าทะเลที่มีขนาดใหญ่ที่สุดโลกและเป็นสัตว์ป่าสงวน ลำดับที่ 18แห่งพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2535 ทั้งยังมีสถานะค่อนข้างวิกฤตใกล้สูญพันธุ์


กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชได้สำรวจและติดตามการขึ้นวางไข่ของเต่ามะเฟืองอุทยานแห่งชาติ 2 แห่งที่มีประชากรเต่ามะเฟืองมากที่สุดคือ อุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง จังหวัดพังงากับ อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จังหวัดภูเก็ต ก่อนหน้านี้ลดลงอย่างต่อเนื่อง สาเหตุมาจากการพัฒนาฟื้นที่ชายฝั่งและชายหาด ซึ่งเป็นการรบกวนแหล่งวางไข่ แหล่งหากิน และแหล่งอาศัยของเต่าทะเล นอกจากนี้ยังมีการลักลอบเก็บไข่เต่าทะเลในฤดูวางไข่ทั้งเพื่อการบริโภคและการค้าขาย ตลอดจนมีอุปสรรคจากการทำประมงชายฝั่งที่ใช้เครื่องมือประมงหลายชนิด เช่น อวนรุน อวนลาก อวนลอย อวนติด เบ็ดราว ที่เต่ามะเฟืองมักจะถูกจับและติดเครื่องมือประมงตาย

ต่อมากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมมีนโยบายให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชและกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งกำหนดมาตรการในการดูแลพื้นที่วางไข่เต่ามะเฟืองไว้อย่างเคร่งครัด จนทำให้แม่เต่ากลับมาวางไข่อีกครั้ง หลังจากไม่ขึ้นมาวางไข่หลายปี จนปัจจุบันแม่เต่ามาวางไข่บ่อยครั้งขึ้น เป็นสิ่งยืนยันว่า หาดท้ายเหมืองมีความเงียบสงบสวยงามมีสภาพตามธรรมชาติสูง ควรอนุรักษ์ไว้ตามที่ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นมรดกโลก.- 512 – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน