fbpx

สมุทรสาครเจอแคดเมียมเพิ่มอีกกว่าพันตัน

สมุทรสาคร 7 เม.ย. – สมุทรสาครเจอกากแคดเมียม เพิ่มอีกกว่า 1,000 ตัน เร่งล่าตัวนายหน้าติดต่อซื้ออ้างเป็นทองแดงให้ช่วยหาลูกค้า พร้อมติดตามส่วนที่เหลืออีกกว่า 5,000 ตัน


เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม, พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ บก.ปทส. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่เข้าตรวจค้นโรงงานแห่งหนึ่งในตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร หลังสืบสวนพบว่าแคดเมียมหลายพันตันถูกส่งไปจากโรงงานแห่งนี้

โดยเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดอายัดกากแคดเมียมทั้งหมดเอาไว้จำนวนประมาณ 1,034 ตัน และทำความเข้าใจกับนายจาง ชาวจีน เจ้าของบริษัท ซึ่งเจ้าตัวให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี


นายจาง เจ้าของโรงงาน กล่าวว่า ได้รับการติดต่อมาจากนายหน้าคนหนึ่งชื่อกฤต (นามสมมติ) ว่ามีสินค้าเป็นทองแดง ให้ช่วยหาลูกค้า จึงติดต่อหานายหลิวที่ชลบุรี ก่อนจะทำสัญญาซื้อขายกันในจำนวน 5,000 ตัน โดยลอตแรก 4,000 ตัน ถูกส่งจากบริษัทที่ตรวจเจอที่แรก ไปยังชลบุรีโดยตรงก่อน แต่อีกกว่า 1,000 ตัน ที่เหลือถูกส่งมาไว้ที่นี่เมื่อวันที่ 29 มี.ค.2567 โดยบริษัทที่ส่งมา อ้างว่าอีก 1-2 สัปดาห์จะมารับของ จึงรับฝากเอาไว้โดยไม่คิดเงิน โดยทราบเพียงว่าของเหล่านี้มีทองแดงอยู่ภายใน แต่เมื่อทราบข่าวว่าเป็นวัตถุอันตรายจึงแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ ส่วนตัวจะได้เงินค่าส่วนต่างในการซื้อของแล้วขายต่อให้นายหลิวที่ชลบุรีอีกทอดหนึ่ง ได้กำไรสูงสุดประมาณตันละ 500 บาท โดยยังไม่หักค่านายหน้า ค่าความชื้น และต้นทุนอื่นๆ ซึ่งลอตล่าสุดส่งให้นายหลิวรวมมูลค่าประมาณ 7-8 ล้านบาท ทั้งนี้ นายจาง กล่าวขอโทษทุกคนที่ต้องเดือดร้อนเดินทางมาที่นี่

ด้านนายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า สิ่งแรกที่ต้องทำคือตามเรื่องกากแร่ให้กลับไปอยู่ในบ่อเดิม ซึ่งสร้างเอาไว้อย่างถูกต้อง และประสานต้นทางไปแล้ว อีกส่วนคือตามหาของหาย เพราะกากแคดเมียมเหล่านี้ถูกรับมาแล้วโดนจำหน่ายออกไป ตอนนี้ถือว่าตามกลับมาได้พอสมควรแล้ว แต่ก็ต้องป้องกันในอนาคตว่าของเหล่านี้ที่อนุมัติออกมาได้นั้น มีช่องโหว่อะไรจึงทำให้เกิดปัญหา ข้อบกพร่องอยู่ในส่วนใด ซึ่งการนำไปขายต่อไม่ถูกต้องแน่นอน เพราะการขออนุญาต ขอไปที่ไหนก็ต้องอยู่ที่นั่น ส่วนการขนกลับที่เดิมนั้น ต้องวางมาตรการเข้มข้น ลอตแรกต้องออกให้ได้ใน 7 วัน

นายจุลพงษ์ ทวีศรี อธิบดีกรมอุตสาหกรรมโรงงาน เปิดเผยว่า ปริมาณกากแคดเมียมที่ได้รับอนุญาตให้ขนย้ายมีจำนวน 15,000 ตัน แต่ขนออกมาจริง 13,000 ตัน ตรวจเจอที่บริษัทแรกใน ต.บางน้ำจืด ประมาณ 2,000 ตัน จ.ชลบุรี 4,391 ตัน และที่บางน้ำจืดแห่งนี้อีก 1,034 ตัน รวมแล้วได้ 7,800 ตัน เหลืออีก 5,200 ตันโดยประมาณ เชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่ต้องตามต่อ ส่วนที่ยังตามหานั้นออกนอกประเทศไปแล้วหรือไม่นั้นคงออกไปโดยถูกต้องตามกฎหมายไม่ได้ เพราะต้องได้รับการอนุญาตส่งออกวัตถุอันตรายให้ถูกต้อง และปลายทางต้องอนุญาตด้วยเช่นกัน แต่ในระบบไม่พบการขออนุญาตส่งต่อไปต่างประเทศ


ขณะที่ พล.ต.ต.วัชรินทร์ ระบุว่า ที่สมุทรสาครแห่งนี้ กรมโรงงานอุตสาหกรรม ร้องทุกข์ตำรวจ กก.5 บก.ปทส. เพื่อเข้าตรวจค้นบริษัทแห่งนี้ จากการขยายผลมาจากชลบุรี และดูเอกสารวันนี้พบสัญญาซื้อขายมีนายหน้าอีก 1 คน ที่ต้องตรวจสอบว่าเป็นนายหน้าให้ใครคนอื่นอีกหรือไม่ เบื้องต้น เข้าข่ายความผิดฐาน มีวัตถุอันตรายไว้ในครอบครอง โทษจำคุก 2 ปี ปรับ 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ .-414-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท