fbpx

โฆษก ตร.ยันการรับโอน ขรก.ท้องถิ่น ยึดหลักโปร่งใส

กทม. 27 มิ.ย.- โฆษก ตร. ยืนยันการรับโอนข้าราชการท้องถิ่นเป็นตำรวจ มีสิทธิสมัครตามหลักเกณฑ์ มีการเสนอขอรับโอนมาจริง 23 ราย แต่ไม่ผ่านเกณฑ์ ย้ำการรับโอน ยึดหลักโปร่งใส ให้ความสำคัญกับคนใน วอนหยุดแชร์ข้อมูลบุคคลอื่น อาจเกิดความเสียหายได้


วันนี้ (27 มิ.ย.66 ) พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า “ตามที่ปรากฏตามสื่อออนไลน์ เอกสารการรับโอนข้าราชการท้องถิ่นมาเป็นตำรวจนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติขอเรียนว่า การรับโอนข้าราชการอื่นซึ่งมิใช่ข้าราชการตำรวจนั้น เป็นไปตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 และ กฎ ก.ตร.ว่าด้วยการโอนข้าราชการอื่นซึ่งมิใช่ข้าราชตำรวจ หรือการโอนพนักงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมาบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจ พ.ศ.2566 ซึ่งได้ประกาศเผยแพร่ลงราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2566 เรื่องนี้ ไม่ใช่เป็นเรื่องใหม่ แต่เป็นกรณีที่ได้ออกกฎ ก.ตร. เพื่อให้สอดคล้องและเป็นไปตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 โดยเนื้อความยังคงเดิม ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด ซึ่งอาจจะทำให้ข้าราชการท้องถิ่นเข้าใจผิดว่า ตร. ต้องการรับสมัครให้ข้าราชการท้องถิ่นโอนมาเป็นข้าราชการตำรวจ จึงทำให้มีผู้ยื่นความจำนงมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จำนวนมากถึง 23 ราย จากทั่วประเทศ รวม 3 รายที่มีรายชื่อปรากฏในเอกสารด้วย ซึ่งการรับโอนบุคคลมาเป็นข้าราชการตำรวจ เป็นสิทธิ์ของบุคคลที่สามารถยื่นคำร้องได้ หน่วยจะพิจารณาแล้วเสนอมายัง ตร.

สำหรับแนวทางการแก้ปัญหาการขาดแคลนกำลังพล ตร.ได้วางหลักเกณฑ์ไว้ 3 ระดับ ดังนี้ 1. พิจารณาจากผู้สำเร็จการศึกษาจากสถาบันของตำรวจ เช่น โรงเรียนนายร้อยตำรวจ, โรงเรียนนายสิบตำรวจ 2. ผู้ผ่านการสอบแข่งขัน และ 3.การแต่งตั้ง หมุนเวียนกำลังพลในหน่วย หากไม่สามารถดำเนินการทั้ง 3 ข้อได้ จึงจะพิจารณาเรื่องการบรรจุบุคคลภายนอกหรือรับโอนต่อไป


ซึ่งกรณี ดังกล่าว ตร. ได้มอบหมายให้สำนักงานกำลังพล มีอำนาจในการพิจารณา คุณสมบัติ หลักเกณฑ์ ของบุคคลที่ยื่นคำขอทั้ง 23 ราย พบว่ายังไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และแนวทางที่ ตร. กำหนด จึงได้ส่งเรื่องคืนหน่วยทั้งหมด ไม่อนุมัติการรับโอนข้าราชการพนักงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และตั้งแต่ 1 ต.ค.65 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่มีการรับโอนข้าราชการท้องถิ่นมาเป็นตำรวจแต่อย่างใด”

โฆษก ตร. กล่าวอีกว่า “การรับสมัครบุคคลภายนอก การรับโอนข้าราชการอื่นเข้ามาเป็นตำรวจ ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ยังคงยึดหลัก เปิดกว้าง โปร่งใส ตรวจสอบได้ และให้ความสำคัญกับคนในให้มากที่สุด ตามแนวทางที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.มอบให้คณะทำงานที่มี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร.หัวหน้าคณะทำงาน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางออกมาให้เป็นรูปธรรม เกิดความชัดเจนมากที่สุด จึงขอประชาสัมพันธ์ให้หยุดแชร์ข้อมูลข่าวสาร เอกสารที่ปรากฏข้อมูลชื่อ-สกุล บุคคลภายนอก โดยอาจจะก่อให้เกิดการเข้าใจผิด จะเกิดความเสียหายได้” .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ