fbpx

ปตท.ไตรมาสแรก65กำไรหดร้อยละ 22

กรุงเทพฯ12พ.ค.-ปตท.ประกาศผลดำเนินการไตรมาสแรกปี 65 . ลดลงร้อยละ 22 ผลกระทบจากราคาน้ำมันดิยโลกพุ่ง เร่งจัดหาน้ำมันดิบเพื่อเพิ่มอัตราสำรอง พร้อมดูแลสังคมต่อเนื่อง 


นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า  ท่ามกลางสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน  เป็นเหตุให้อุปทานพลังงานลดลง ส่งผลต่อราคาเชื้อเพลิงตลอดจนค่าครองชีพของประชาชนที่ปรับตัวสูงขึ้นทั่วโลก ทำให้แต่ละประเทศต่างตระหนักถึงความสำคัญของความมั่นคงด้าน พลังงาน โดยเฉพาะประเทศที่ต้องพึ่งพาการนำเข้าพลังงานเป็นหลัก ปตท. ยังคงยึดมั่นดำเนินธุรกิจให้บรรลุพันธกิจดูแลความมั่นคงทางพลังงานของชาติ และได้ดำเนินมาตรการบริหารจัดการน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรองรับความต้องการใช้ในประเทศอย่างเต็มความสามารถ ประกอบด้วย การจัดหาน้ำมันดิบเพิ่มเติมเพื่อเพิ่มปริมาณสำรอง ประสานงานโรงกลั่นในกลุ่ม ปตท. จัดเก็บน้ำมันคงคลังในระดับสูงสุด  ควบคู่ไปกับการร่วมดูแลสาธารณสุขและสังคม รวมถึงสนับสนุนด้านพลังงาน เพื่อแบ่งเบาภาระของภาครัฐและประเทศในระหว่างที่ยังมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนอย่างต่อเนื่อง  

ด้านผลการดำเนินงาน ปตท. และบริษัทย่อยไตรมาส 1 ประจำปี 2565 มีกำไรสุทธิจำนวน 25,571 ล้านบาท ลดลง7,017 ล้านบาท หรือร้อยละ 21.5 จากไตรมาส 1 ปี 2564 ที่จำนวน 32,588 ล้านบาท และลดลง 1,973 ล้านบาท หรือร้อยละ 7.2  จากไตรมาส 4 ปี 2564 ที่จำนวน 27,544 ล้านบาท


เนื่องจากในไตรมาสนี้มีผลขาดทุนจากตราสารอนุพันธ์เพิ่มขึ้นมาก โดยหลักจากสัญญาประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันและผลิตภัณฑ์ ที่ราคาซื้อขายน้ำมันล่วงหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้นมาก อันเนื่องมาจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างประเทศรัสเซียและประเทศยูเครนที่หลายประเทศมีการประกาศคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียส่งผลให้ราคาพลังงานปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงมีภาษีเงินได้เพิ่มขึ้น แม้ว่ารายได้จากการขาย และกำไรจากการดำเนินงานก่อนค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย ต้นทุนทางการเงิน และภาษีเงินได้ (EBITDA) จะเพิ่มขึ้น ตามรายได้จากการขายที่เพิ่มขึ้นจากราคาขายเฉลี่ยผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นตามราคาในตลาดโลก รวมถึงปริมาณขายโดยรวมที่เพิ่มขึ้นตามการฟื้นตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจจากการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 

ทั้งนี้ กำไรสุทธิเป็นผลการดำเนินงานรวมจากบริษัทในเครือทั้งในและต่างประเทศ  โดยสัดส่วนกำไรร้อยละ 30 มาจากการดำเนินธุรกิจก๊าซธรรมชาติและธุรกิจการค้าระหว่างประเทศของ ปตท. และร้อยละ 70 มาจากผลตอบแทนการลงทุนในบริษัทในกลุ่ม ปตท.

ในช่วงที่ผ่านมา  โครงการ  “ลมหายใจเดียวกัน  กลุ่ม ปตท.” ได้มีส่วนร่วมดูแลด้านสาธารณสุขและการสนับสนุนด้านพลังงาน รวมงบประมาณ 3,793 ล้านบาท โดย ปัจจุบัน ปตท. คงสถานะหน่วยวัคซีนเคลื่อนที่เชิงรุก จนถึงหน่วยคัดกรองโควิด-19 และโรงพยาบาลสนามครบวงจรที่ EnTer ตั้งแต่เปิดให้บริการเดือนสิงหาคม 2564  มีผู้มารับบริการแล้วมากกว่า 125,500 ราย มีผู้ป่วยที่รับเข้าระบบรักษา รวมแล้วมากกว่า 12,000 ราย  ช่วยเหลือส่วนลดค่าซื้อก๊าซหุงต้ม (LPG) แก่ผู้ค้าหาบเร่แผงลอยที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ตรึงราคาขายปลีกก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (NGV) ที่ 15.59 บาท/กิโลกรัม และราคาขายปลีก NGV ในโครงการ “เอ็นจีวี เพื่อลมหายใจเดียวกัน” สำหรับผู้ประกอบอาชีพขับขี่รถแท็กซี่ในเขตกรุงเทพฯ  และปริมณฑล ที่  13.62 บาท/กิโลกรัม ถึงกลางเดือนมิถุนายน 2565  เพื่อเป็นอีกหนึ่งพลัง  ร่วมขับเคลื่อนประเทศในทุกมิติ  ให้คนไทยฝ่าวิกฤตนี้ไปได้ด้วยกัน


ล่าสุด ปตท. ยังได้จัดตั้ง “โครงการลมหายใจเพื่อน้อง”  เพื่อช่วยเหลือเด็กนักเรียนที่ได้รับผลกระทบจากรายได้ภาคครัวเรือนที่ลดลง และมีความเสี่ยงหลุดออกจากระบบการศึกษาในช่วงชั้นรอยต่อปีการศึกษา 2565 โดย ปตท. ตั้งเป้าหมายมอบทุนการศึกษากว่า 150 ล้านบาท ผ่านกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา หรือ  กสศ. เพื่อช่วยเหลือเยาวชนกว่า 60,000 คนทั่วประเทศ และขอเชิญชวนคนไทยร่วมกิจกรรม PTT Virtual Run  เพื่อสะสมระยะทาง ทุกการเดินหรือวิ่ง 10 กิโลเมตร จะมีมูลค่า 2,500 บาท ช่วยเยาวชนเข้าสู่ระบบการศึกษาได้ 1 คน  เริ่มเปิดรับสมัคร ผ่านwww.ลมหายใจเพื่อน้อง.com  พร้อมเริ่มเดิน-วิ่งได้ตั้งแต่ 15 พฤษภาคม – 30 มิถุนายน 

ทั้งนี้  ธุรกิจการกลั่นมีผลการดำเนินงานดีขึ้นจากค่าการกลั่นทางบัญชี (Accounting GRM) ที่เพิ่มขึ้นจาก 6.9 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ใน 1/2564 เป็น 8.8 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ใน 1/2565 จากกำไรสตอกน้ำมันที่เพิ่มขึ้น ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งปริมาณขายที่เพิ่มขึ้น ทั้งนี้กำไรสตอกน้ำมันของกลุ่มปตท. เพิ่มขึ้นประมาณ 11,000 ล้านบาทตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับเพิ่มขึ้นในขณะที่ผลการคำเนินงานของธุรกิจปิโตรเคมีปรับตัวลดลงจากส่วนต่างราคายลิตกัณฑ์และ วัตถุดิบของผลิตภัณฑ์ ปีโตรเคมีส่วนใหญ่ ทั้งสายอะโรเมติกส์และ โอเลฟินส์ที่ปรับตัวลดลง อย่างไร ก็ดีกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐานมีผลการคำเนินงานลดลงโดยหลักจากธุร กิจ ไฟฟ้าที่ต้นทุนค่กีซธรรมชาติและถ่านหินปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก ส่งผลให้อัตรากำไรจากการขายไฟฟ้าให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรมลดลง

อย่างไร ก็ตามมีการรับรู้รายการที่ไม่ได้เกิดขึ้นประจำสุทธิกาษีตามสัดส่วนของ ปตท. เป็นกำไรลดลง โดยในไตรมาส1/2565 มีการรับรู้รายการที่ไม่ได้เกิดขึ้นประจำสุทธิกาษีตามสัดส่วนของ ปตท. เป็นกำไรจำนวน 929 ล้านบาท โดยหลักจากการรับรู้ส่วนลดจากปริมาณที่ผู้ผลิตส่งได้’ไม่ถึงปริมาณตามสัญญา (Shortfall) ประมาณ 700 ล้านบาท ของปตท. และจากการรับรู้กำไรจากการจำหน่ายเงินลงทุนใน Ichinoscki Solar Power 1 GK ของ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ขี่ จำกัด (มหาชน)(GP,SC) ขณะที่ใน 1/2564 มีการรับรู้รายการที่ไม่ได้เกิดขึ้นประจำสุทธิภาษีตามสัดส่วนของ ปตท. เป็นกำไรจำนวน 4,874 ล้านบาท โดยหลักจากการรับรู้กำไรจากการซื้อธุรกิจในราคาต่ำกว่ามูลค่ายุดิธรรมของ โครงการ โอมานแปลง61 ประมาณ 7,000 ล้านบาทกับการตัดจำหน่ายสินทรัพข์บางส่วนในโครงการสำรวจปิโตรเลียมในประเทศบราซิลประมาณ 2,900 ล้านบาท ของบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) (PTTEP).-สำนักข่าว​ไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล

ราคาทองคำ-น้ำมันผันผวน หุ้นไทยร่วงหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน

กรุงเทพฯ 19  เม.ย.-ราคาทองคำ-น้ำมันหันผวนหนักหลังมีข่าว อิสราเอลบุกอิหร่าน หุ้นไทยร่วงกว่า 20 จุด โบรกเกอร์แนะถือเงินสด สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในช่วงเช้าวันนี้ ราคาทองคำ-น้ำมันเอเชียขยับขึ้นแรง โดยราคาน้ำมันดิบขึ้นถึง 3 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ราคาทองคำในเอเชีย ขยับขึ้นร้อยละ 1.6 เป็น 2,414.69 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ ตลาดกังวลว่าอิสราเอลจะโจมตีแก้แค้นอิหร่าน เพราะนายกรัฐมนตรีอิสราเอล ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ว่า จะแก้แค้นหลังจากถูกอิหร่านโจมตีหลายระลอก  ในขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศ ABC News รายงานว่า อิสราเอลได้ยิงขีปนาวุธโจมตีดินแดนอิหร่านในช่วงเช้าวันนี้ (19 เม.ย.) โดยรายงานดังกล่าวมีขึ้นไม่นานหลังจากแหล่งข่าวท้องถิ่นระบุว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นในหลายพื้นที่ได้แก่ในเมืองอิสฟาฮานทางตอนกลางของอิหร่าน, ในเขตอัสซุวัยดาอ์ทางตอนใต้ของซีเรีย, ในกรุงแบกแดด และในเขตบาบิลของอิรักในช่วงเช้าวันนี้ ขณะที่สื่ออิหร่านรายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดที่ท่าอากาศยานในเมืองอิสฟาฮาน แต่ยังไม่รู้สาเหตุ ด้านราคาทองคำในไทยประกาศโดยสมาคมผู้ค้าทองคำเปิดตลาดพุ่งขึ้นทันที 550 บาท/บาททองคำ ทองแท่งขายออก บาทละ 42,000 บาท  รูปพรรณ ขายออก 42,200 บาท คำนวณจากทองเอเชีย 2,409 ดอลลาร์/ออนซ์ เงินบาท 36.86 […]