fbpx

เฝ้าระวังพื้นที่เกิดหลุมยุบ อ.นาสาร สุราษฎร์ฯ

สุราษฎร์ธานี 5 พ.ย. – กรมทรัพยากรธรณี ติดตามและเฝ้าระวังพื้นที่เกิดเหตุการณ์หลุมยุบ บริเวณบ้านวังศิลาอดิเรกสาร หมู่ที่ 3 ต.เพิ่มพูนทรัพย์ อ.นาสาร จ.สุราษฎร์ธานี เร่งหาแนวทางป้องกันและแก้ไข


นายพงศ์บุณย์ ปองทอง อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี กล่าวว่า มอบหมายให้ศูนย์ปฏิบัติการธรณีพิบัติภัย ประสานกับสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 4 ร่วมหาสาเหตุการเกิดสถานการณ์หลุมยุบ บริเวณบ้านวังศิลาอดิเรกสาร หมู่ที่ 3 ตำบลเพิ่มพูนทรัพย์ อำเภอนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย จากการตรวจสอบพบว่า พื้นที่ดังกล่าวตั้งอยู่ทางทิศตะวันออกของเทือกเขาหลวง (โซนอุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น) ลักษณะธรณีวิทยาบริเวณที่เกิดเหตุรองรับด้วยหินปูนเนื้อโดโลไมต์ ยุคเพอร์เมียน แทรกดันด้วยหินแกรนิต ยุคไทรแอสซิก มีลักษณะเป็นทางน้ำเดิมและถูกปิดทับด้วยตะกอนเศษหินเชิงเขา และตะกอนผุพังอยู่กับที่ เป็นตะกอนทรายปนดินเหนียวที่มีความร่วนสูง ยังไม่แข็งตัว นอกจากนี้ ตามแผนที่แสดงพื้นที่ที่มีโอกาสเกิดหลุมยุบ จังหวัดสุราษฎร์ธานี พบว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ที่มีโอกาสเกิดหลุมยุบจากหินปูนสูง ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่า อาจมีโพรงหินปูนระดับลึก ประกอบกับก่อนเกิดเหตุมีการเจาะบ่อบาดาลใกล้พื้นที่ดังกล่าว เป็นไปได้ว่าแรงสั่นสะเทือนจากการเจาะบ่อบาดาล อาจทำให้ชั้นตะกอนที่ยังไม่แข็งตัวและมีความพรุนสูง เกิดการพังทลายลงไปจนเกิดเป็นหลุมยุบขึ้นได้

ทั้งนี้ ได้ประสานงานเครือข่ายในพื้นที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อทราบข้อมูลเบื้องต้นร่วมกันติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และจะวางแผนการดำเนินการสำรวจเบื้องต้นด้วยเครื่องมือสำรวจธรณีฟิสิกส์ เพื่อศึกษาชั้นตะกอนและโพรงใต้ดินในพื้นที่ เพื่อหาสาเหตุที่ชัดเจน พร้อมทั้งกำหนดแนวทางป้องกันและแก้ไขต่อไป. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.