fbpx

ป้องกันน้ำท่วม 4 อำเภอของ จ.สุโขทัย เหตุน้ำล้นเขื่อนแม่มอก

กรุงเทพฯ 16 ก.ย. – รมว. เกษตรฯ สั่งทุกหน่วยบรรเทาผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมในอ.ทุ่งเสลี่ยม สวรรคโลก ศรีสำโรง และเมืองสุโขทัย เหตุน้ำล้นอ่างเก็บน้ำแม่มอก อ. เถิน จ. ลำปางไหลหลาก ปลัดเกษตรฯ ย้ำกรมชลประทานระดมเครื่องจักร-เครื่องมือเข้าช่วยด่วน 


นายทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กล่าวว่า สั่งการกรมชลประทานนำเครื่องจักร-เครื่องมือเข้าไปคลี่คลายสถานการณ์น้ำอย่างเร่งด่วน เนื่องจากอ่างแม่มอก อ. เถิน จ. ลำปาง ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ติดกับอ. ทุ่งเสลี่ยม จ. สุโขทัยมีน้ำล้นอ่าง โดยไหลผ่านทางระบายน้ำล้น (spillway) ซึ่งจะอาจมีผลทำให้ 4 อำเภอได้แก่ ทุ่งเสลี่ยม สวรรคโลก ศรีสำโรง และเมืองสุโขทัยเกิดน้ำท่วม

ทั้งนี้ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มอบหมายให้ทุกหน่วยงานร่วมกันปฏิบัติการเต็มกำลังความสามารถเพื่อบรรเทาสถานการณ์และลดความเดือดร้อนของประชาชนให้มากที่สุด


ล่าสุดกรมชลประทานรายงานว่า บริหารจัดการน้ำด้วยการระบายน้ำลงสู่แม่น้ำยมสายหลักผ่านประตูระบายน้ำ (ปตร.) แม่น้ำยม (บ้านหาดสะพานจันทร์) พร้อมผันน้ำเข้าคลองส่งน้ำฝั่งซ้ายผ่าน ปตร. คลองหกบาทลงสู่คลองยม-น่านและแม่น้ำยมสายเก่า โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังสถานการณ์น้ำให้อยู่ในระดับควบคุมตลอดทั้งลำน้ำ นอกจากนี้ยังทำการผันน้ำเข้าสู่คลองเชื่อมแม่น้ำยมฝั่งซ้าย และฝั่งขวา พร้อมเปิดปตร.บ้านยางซ้าย อ.เมืองสุโขทัยในอัตราสูงสุดเพื่อไม่ให้น้ำที่ไหลสู่อ. เมืองสุโขทัยเกินความจุของลำน้ำ ซึ่งขณะนี้สถานการณ์น้ำในแม่น้ำยมตอนบนในเขต จ.แพร่ และ จ.สุโขทัยอยู่ในสภาพปกติล่าสุดกรมชลประทานรายงานว่า บริหารจัดการน้ำด้วยการผันระบายน้ำเข้าสู่คลองเชื่อมแม่น้ำยมฝั่งซ้ายและฝั่งขวา ควบคุมปริมาณการระบายน้ำที่ประตูระบายน้ำแม่น้ำยม (บ้านหาดสะพานจันทร์) ไม่ให้น้ำที่ไหลสู่อ. เมืองสุโขทัยเกินความจุของลำน้ำ ทำให้แม่น้ำยมตอนบนบริเวณจังหวัดแพร่และสุโขทัยยังอยู่ในสภาพปกติ

ส่วนอ่างเก็บน้ำแม่มอก ซึ่งมีความจุที่ระดับกักเก็บ 110 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันมีปริมาตร 120.64 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 110 เต็มความจุกักเก็บ และมีน้ำไหลผ่านอาคารระบายน้ำล้นฉุกเฉิน (Emergency Spillway) สูง 0.76 เมตร ทางโครงการชลประทานสุโขทัยประสานจังหวัดสุโขทัย สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดสุโขทัย สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุโขทัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์ เพื่อแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ที่ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มต่ำให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพราะอาจได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นตลิ่งลำคลองแม่มอกและลำคลองสาขาเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรและที่อยู่อาศัยได้

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า  เตรียมแผนรองรับน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่มอก โดยการพร่องน้ำทุ่งทะเลหลวง ผ่านประตูระบายน้ำ DR ในอัตรา 27.84 ลบ.ม./วินาที และผันน้ำดังกล่าวเข้าพื้นที่ลุ่มต่ำทุ่งปากพระ ทุ่งยางซ้าย และส่วนหนึ่งผันลงด้านท้ายแม่น้ำยมไปที่ประตูระบายน้ำบ้านวังสะตือ 


นอกจากนี้ มีน้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่บริเวณโรงพยาบาลบ้านด่านลานหอย อ. บ้านด่านลานหอย จ. สุโขทัยจากสถานการณ์ฝนตกหนักเมื่อวานนี้ (15 ก.ย.) ทำให้น้ำในลำคลองห้วยไคร้เพิ่มสูงขึ้น แล้วไหลไปรวมกับคลองแม่รำพัน จึงล้นตลิ่ง โครงการชลประทานสุโขทัยได้ประสานแจ้งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสุโขทัยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ทราบเบื้องต้นและเร่งระบายน้ำแล้ว

ส่วนที่อ่างเก็บน้ำห้วยแม่สลิด จ.ตาก ช่วงเช้าที่ผ่านมา น้ำล้นข้ามทำนบดินที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่การเกษตร เบื้องต้นทางโครงการชลประทานตาก ได้เข้าตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้น พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว 2 เครื่องบริเวณบ้านสันกลางและบ้านยางโองบน ต.แม่สลิด อ.บ้านตาก แล้วสูบระบายน้ำออกจากพื้นที่แล้ว ทำให้น้ำที่ท่วมขังลดลงอย่างต่อเนื่อง. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด