fbpx

ปตท.ปรับเป้าลุยพลังงานทดแทนเพิ่มเป็น 1.2 หมื่น MW ปี 2030

กรุงเทพฯ 17 ส.ค. – บมจ.ปตท.ปรับกลยุทธ์ตามทิศทางเทคโนโลยีและเทรนด์โลกที่ลดโลกร้อน เพิ่มเป้าหมายธุรกิจใหม่ เพิ่มเป้าพลังงานทดแทนจาก 8,000 MW เป็น 12,000 MW ในปี 2030 แย้มเตรียมลงนามอีวีกับ Foxconn ในเร็วๆ นี้


นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามทิศทางโลกที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ทั้งพลังงาน การมุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ และผลจากการระบาดของโควิด-19 ทางกลุ่ม ปตท. จึงได้ปรับตามกรอบวิสัยทัศน์ใหม่เป็น Powering Life with future energy and beyond ขับเคลื่อนทุกชีวิตด้วยพลังแห่งอนาคต ปรับสัดส่วนการลงทุนให้สอดคล้องกับทิศทางอนาคต มุ่งสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Low Carbon Society) พร้อมเป็น Regional LNG Hub เข้าสู่ธุรกิจพลังงานแห่งอนาคต รุกธุรกิจไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน ลงทุนเตรียมพร้อมรองรับกระแสยานยนต์ไฟฟ้า ตลอดจนเข้าสู่ธุรกิจที่มีศักยภาพตามทิศทางโลก อาทิ มุ่งสู่กลุ่มผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง (High Value Business) ในธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่น และมุ่งขยายการค้าปลีกที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในธุรกิจน้ำมันและค้าปลีก รวมถึงขยายการลุงทุนในธุรกิจ Life Science (ยา nutrition และอุปกรณ์ทางการแพทย์) ดึงความเชี่ยวชาญจากต่างประเทศ จับมือพันธมิตรทั้งในไทยและต่างชาติ เป็นต้น

สำหรับกรอบตามยุทธศาสตร์​ใหม่​กำหนดร่วมกันว่า ภายในปี 2030 หรือ พ.ศ. 2573 กำหนด Net income 30% (กำไรสุทธิ) จากส่วน Future Energy & Beyond ที่สัดส่วน 30% ซึ่งได้ปรับเพิ่มเป้ากำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้นจากเดิม 8,000 เมกะวัตต์ เป็น 12,000 เมกะวัตต์ ภายในปี 2573 โดยเป็นการร่วมลงทุนระหว่าง ปตท. กับทางบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC ขณะที่กำลังการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงฟอสซิลยังคงเดิมที่ 8,000 เมกะวัตต์ รวมถึงการปรับเพิ่มปริมาณนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) เพิ่มเป็น 9 ล้านตัน/ปี ภายในปี 2573


สำหรับทิศทางการลงทุนในแต่ละธุรกิจ แบ่งเป็น ธุรกิจ E&P ยังคงเน้นลงทุนในสินทรัพย์ที่ผลตอบแทนสูง โดยเฉพาะแหล่งก๊าซฯ ขณะที่ธุรกิจ Gas จะเน้นสร้าง global LNG portfolio, ธุรกิจ R&P จะเน้นบูรณาการ Supply chain มุ่งสู่กลุ่มผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง (High Value Business), ธุรกิจ Oil & Retail จะขายการค้าปลีกเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค มุ่งสู่ mobility & lifestyle, ธุรกิจไฟฟ้า จะเน้นขยายการลงทุนในโรงไฟฟ้าบางกลุ่มในไทยและภูมิภาค ส่วนธุรกิจ Future Energy จะเร่งการลงทุนในกลุ่มพลังงานอนาคต เช่น พลังงานหมุนเวียน Energy Storage System, EV value chain ขณะที่ในส่วนของ New Business จะเร่งขยายธุรกิจที่มีศักยภาพ เช่น life science, logistics & infrastructure

สำหรับความคืบหน้าความร่วมมือด้านแพลตฟอร์มผลิตยานยนต์​อีวีกับ Foxconn จากไต้หวัน วงเงินร่วมทุน 1,000 ล้านดอลลาร์​สหรัฐ ในเบื้องต้น และรวมเป็น 2,000 ล้านดอลลาร์​สหรัฐ ใน 5-6 ปีนั้น ขณะนี้มีความคืบหน้าจะลงนามความร่วมมือในเร็วๆ นี้ และจะสร้างโรงงานในพื้นที่ภาคตะวันออก เริ่มผลิตรถคันแรกได้ใน 2 ปีข้างหน้า

นายอรรถพล ยังคาดการณ์​แนวโน้มการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ คาดยังเติบโตต่อเนื่อง หลังราคาพลังงานยังอยู่ในระดับสูงใกล้เคียงกับช่วงครึ่งปีแรก ประกอบกับเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัว ส่งผลให้ความต้องการใช้พลังงานเพิ่มขึ้น โดยปริมาณการขาย และราคาผลิตภัณฑ์ของกลุ่ม ปตท.จะอิงกับตลาดโลกเป็นหลัก โดยคาดราคาผลิตภัณฑ์​ต่างๆ ปีนี้จะสูงขึ้นกว่าปีที่แล้ว​ เช่น น้ำมันดิบดูไบ เฉลี่ยปรับจาก 42.2 ดอลลาร์​สหรัฐ ​เป็น 63-68 ดอลลาร์​สหรัฐ/บาร์เรล ค่าการกลั่นคาดเพิ่มจาก 0.4 ดอลลาร์​สหรัฐ เป็น 2-2.5 ดอลลาร์​สหรัฐ/บาร์เรล HDPE คาดราคาเพิ่มร้อยละ 28 จากเฉลี่ย 880 ดอลลาร์​สหรัฐ เป็น 1,100-1,150 ดอลลาร์​สหรัฐ/ตัน เบนซิน ปรับเพิ่มขึ้นร้อยละ 83 จาก 485 ดอลลาร์​สหรัฐ เป็น 860-910 ดอลลาร์​สหรัฐ/ตัน แอลเอ็นจี ราคาขยับจาก 4.3 ดอลลาร์​สหรัฐ เป็น 12.4-13.8 ดอลลาร์​สหรัฐ/ล้านบีทียู เป็นต้น


สำหรับภาพรวมการลงทุนของกลุ่ม ปตท. ปีนี้เป็นไปตามแผนงาน โดยการสนับสนุน​ด้านการเงินบริษัทในเครือลงทุนในต่างประเทศนั้น​ ขอยืนยันว่า ปตท.สามารถจัดหาเงินทุน ทั้งจากผลดำเนินการและการกู้เงิน โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุนแต่อย่างใด. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด