fbpx

รมว.พาณิชย์ ปลื้มราคาสินค้าเกษตรดีเกินคาด

ภูเก็ต 22 พ.ค.-รมว.พาณิชย์ ปลื้มราคาสินค้าเกษตรหลายรายการสูงขึ้นเกินคาด แย้มดันยอดส่งออกเดือน เม.ย.64 บวกได้แน่ร้อยละ 13 เตรียมพร้อมเปิดภูเก็ตรับนักท่องเที่ยว 1 ก.ค.นี้


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังประชุมหารือร่วมทีมเซลล์แมนจังหวัดภูเก็ต และพังงา รวมทั้งได้เชิญภาคเอกชน ด้านการท่องเที่ยวของทั้งสองจังหวัดมาร่วมหารือด้านการเกษตร และด้านการท่องเที่ยว โดยด้านการเกษตรนั้น ในขณะนี้ถือว่าราคาพืชผลการเกษตรดีเกือบจะเรียกว่าทุกตัว ทั้งยางพารา ราคาเกินกว่า 60 บาท มาหลายเดือนแล้ว ปาล์มน้ำมัน ราคา กก.ละ 5-6 บาท มาเกือบปี โดยเกษตรกรภาพรวมก็มีความพอใจ ขณะที่ผลไม้ถือว่ามีราคาอยู่ในเกณฑ์ดีมาก โดยเฉพาะล่าสุดมังคุดที่จังหวัดจันทบุรีได้รับรายงานว่า กก.ละ เกือบ 200 บาท ส่วนทุเรียน กก.ละ 100 กว่าบาท ดังนั้นพืชเกษตรขณะนี้ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ประชาชนพอใจ โดยเฉพาะในจังหวัดภูเก็ต พังงาก็มีความพอใจ และมีผลให้ตัวเลข การส่งออกดีขึ้นเป็นลำดับด้วย โดยคาดว่าภาพรวมการส่งออกในเดือนเมษายนนี้จะเป็นบวกไม่น้อยกว่าร้อยละ 13

ส่วนด้านการท่องเที่ยวนั้น เนื่องจากสถานการณ์โควิด โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ แต่การหารือร่วมกันในครั้งนี้เพื่อเตรียมการกำหนดมาตรการต่างๆ สำหรับภาคปฏิบัติ เพื่อรองรับแผนการท่องเที่ยว โดยเฉพาะที่จังหวัดภูเก็ต ซึ่งจะมีการเปิด #phuketsandbox #ภูเก็ตแซนบล็อค ในวันที่ 1 กรกฎาคม ซึ่งจะครอบคลุมไปถึงพื้นที่จังหวัดพังงา โดยผลการหารือในครั้งนี้จะนำไปประสานกับ ศบค. และรัฐบาล ให้ดำเนินการต่อไปดังนี้ คือ


อย่างไรก็ตาม โดยภาคเอกชนขอให้ได้รับวัคซีนตามที่ปริมาณที่ได้กำหนดไว้ตามแผน คือจังหวัดขอรับวัคซีนไว้ จำนวน 930,000 โดส ส่วนจังหวัดพังงาขอรับวัคซีนไว้ จำนวน 210,000 โดส เพื่อให้การฉีดวัคซีนเป็นไปตามแผน และจะทำให้การเปิดเมือง 1 กรกฎาคม 2564 เดินหน้าไปได้ ส่วนจังหวัดพังงาได้เร่งปรับแผนโดยเร็ว เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศให้สอดคล้องกับจังหวัดภูเก็ตเพราะการขายทัวร์ หรือแผนการท่องเที่ยวกับนักท่องเที่ยวต่างประเทศ ควรที่จะได้ขายร่วมกันทั้งสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดพังงาควบคู่กันไป

นอกจากนี้ ในการเดินทางมาหลังวันที่ 1 กรกฎาคม 2564 หากทุกอย่างเป็นไปตามแผน จะมีเที่ยวบินตรง (Direct Flight) บินมาจากประเทศคู่สัญญาที่เราจะเปิดรับนักท่องเที่ยว เนื่องจากไทยไม่ได้เปิดรับนักท่องเที่ยวจากทุกประเทศในโลก แต่จะเปิดให้เฉพาะประเทศที่ได้รับอนุญาต เช่น อังกฤษ เยอรมัน รัสเซีย สหรัฐอเมริกา อิสราเอล ฝรั่งเศส และกลุ่มประเทศสแกนดิเนเวีย เป็นต้น ส่วนแนวทางของจังหวัดอันดามันอื่นๆ เช่น จังหวัดกระบี่ จะมีการประชุมร่วมระหว่าง 3-5 จังหวัดในภาคอันดามันต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด