fbpx

“ศักดิ์สยาม” หารือ ไจก้า แจ้งทามไลน์ เปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง

กรุงเทพฯ 16 พ.ย.-“ศักดิ์สยาม” หารือไจก้า ยืนยัน รถไฟสายสีแดงพร้อมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เริ่มจากทดสอบเสมือนจริงกับประชาชนแบบเฉพาะเจาะจงกลุ่ม 3 เดือน มีนาคม-พฤษภาคม 64 ส่วนเดือน กรกฎาคมปีหน้า จะเริ่มให้ประชาชนทั่วไปใช้บริการเต็มรูปแบบฟรี ก่อนเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เก็บค่าบริการเดือนพฤศจิกายน ปีเดียวกัน

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลัง นายโมริตะ ทาคาฮิโระ หัวหน้าผู้แทน องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือ ไจก้า ประจำประเทศไทย เข้าพบว่า ทางผู้แทนไจก้าได้หารือถึงความร่วมมือใน 5 เรื่อง ประกอบด้วย 1. การบริหารสถานีกลางบางซื่อ , 2.ความปลอดภัยบนท้องถนน โดยไจก้าได้เสนอที่จะเข้ามาศึกษาดำเนินการในเรื่องนี้ 3. การถ่ายทอดเทคโนโลยีในระบบการทำถนนต่างๆ ในประเทศไทย 4.การพัฒนาบุคลากรด้านโครงสร้างถนน โดยทางไจก้าเสนองบประมาณที่จะเข้ามาดำเนินการพัฒนาให้ และ5.นำเสนอเทคโนโลยีการพัฒนาอุโมงค์มาใช้ในโครงการโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ


ทั้งนี้ในส่วนของการพัฒนาสถานีกลางบางซื่อนั้น ได้มีแจ้งให้ทางไจก้า รับทราบว่า โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วง บางซื่อ-รังสิต และ ช่วง บางซื่อ-ตลิ่งชันนั้น ขณะนี้มีการก่อสร้างทางด้านโครงสร้างพื้นฐานเสร็จสมบูรณ์แล้ว และ อยู่ระหว่างการทดสอบระบบอาณัติสัญญาณ และ ระบบการเดินรถทั้ง 2 ช่วง โดยตามช่วงเวลาในเดือนมีนาคม 2564 จะมีการทดสอบเดินรถ ระบบอาณัตสัญญาณ แบบเสมือนจริงให้ประชาชนทั่วไปแบบเฉพาะเจาะจงกลุ่ม โดยให้ใช้บริการฟรีก่อน 3 เดือน เริ่มจาก มีนาคม-พฤษภาคม 64 หลังจากนั้น เดือน กรกฎาคม 64 เปิดให้ประชาชนทั่วไปทดลองฟรี ก่อนที่จะเปิดให้บริการในเชิงพาณิชย์ในเดือน พฤศจิกายน 64

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ในส่วนของความคืบหน้าการเสนอขออนุมัติงบประมาณเพิ่มเติมในการดำเนินการโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วง บางซื่อ-รังสิต และ ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชันนั้น ขณะนี้ทาง การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.)อยู่ระหว่างการรวบรวมรายละเอียดทั้งหมด เนื่องจากมีงบประมาณที่เคยเสนอขอมาที่กระทรวง 10,345 ล้านบาท และขณะนี้ได้ปรับลดลงมาที่ 9,000 ล้านบาท ซึ่งในส่วนนี้จะเป็นงานเพิ่มเติมกว่า 6,000 ล้านบาท และเป็นภาษีมูลค่าเพิ่มอีกกว่า 3,000 ล้านบาท


ซึ่งในเรื่องนี้ ทาง รฟท. จะต้องหาข้อสรุปรายละเอียด งบประมาณที่เพิ่มขึ้นว่าจำเป็นหรือไม่อย่างไร งานส่วนไหน สร้างไปแล้ว ส่วนไหนยังไม่สร้างแต่ขออนุมัติกรอบงบประมาณเพิ่ม จำเป็นหรือไม่ และ ส่วนที่สร้างไปเพิ่มเติมใครเป็นคนสั่งจ้าง ซึ่งทาง รฟท. จะต้องจัดทำรายละเอียดมานำเสนอให้เร็วที่สุด อย่างไรก็ตามยืนยันว่า งบประมาณที่เพิ่มเติมแต่ยังไม่ได้อนุมัตินี้จะไม่จะกระทบต่อการเปิดให้บริการตามไทม์ไลน์ของ สายสีแดง อย่างเด็ดขาด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร