fbpx

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พัฒนาตรวจโควิด-19 จากน้ำลาย

นนทบุรี 18 ต.ค. – กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พัฒนาเทคนิคตรวจโควิด-19 จากน้ำลายสำเร็จ เตรียมหารือเพื่อนำไปใช้ตรวจแรงงานต่างด้าวที่จะเข้ามาทำงานในไทย ค่าใช้จ่ายถูกกว่าการตรวจด้วยวิธีมาตรฐานที่ต้องจ่ายต่อคนครั้งละ 1,600 บาท เหลือ 400 บาท


นายแพทย์ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมฯ ได้พัฒนาเทคนิคตรวจหาเชื้อโควิด-19 สำหรับการตรวจที่ไม่ใช่เพื่อการกักตัว เทคนิคที่พัฒนาขึ้นเป็นการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จากน้ำลาย โดยจะนำน้ำลาย 6 คน มารวมกันเป็น 1 กลุ่มแล้วตรวจหาเชื้อ หากกลุ่มใดพบว่าติดเชื้อโควิด-19 ก็แยกตรวจตัวอย่างน้ำลายรายตัวของทั้ง 6 คนอีกครั้ง เพื่อหาผู้ที่ติดเชื้อต่อไป เทคนิคการตรวจด้วยน้ำลายนี้ มีความแม่นยำ 80-90% แต่มีค่าใช้จ่ายลดลง 3-4 เท่าจากที่ปัจจุบันการตรวจมาตรฐานมีค่าใช้จ่ายต่อคนต่อครั้ง 1,600 บาท ก็จะลดลงเหลือประมาณ 400 บาท ซึ่งกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีแนวคิดนำเทคนิคการตรวจน้ำลายนี้ไปใช้กับกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่จะเข้ามาทำงานในประเทศไทยเพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย

ส่วนการกักตัวคนไทยที่เดินทางมาจากต่างประเทศในสถานกักตัวของรัฐ ปัจจุบันมีค่าใช้จ่ายเฉลี่ยคนละประมาณ 30,000 บาท ในส่วนของแรงงานต่างด้าวและนายจ้างคนไทยก็ไม่สามารถที่จะจ่ายในวงเงินนี้ได้ ทำให้มีแรงจูงใจในการลักลอบเข้าเมือง ซึ่งจะเป็นอันตรายต่อสถานการณ์โควิด-19 ที่จะแพร่ระบาดได้ เพราะจากข้อมูลการจับกุมต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองขณะนี้กว่า 10,000 ราย ถือเป็นหลักฐานเชิงประจักษ์ว่ามีการลักลอบเข้ามาในประเทศไทย ดังนั้น หน่วยงานภาครัฐของไทยจะต้องหารือร่วมกัน เพื่อหาทางออกเพื่อลดค่าใช้จ่ายในการตรวจและกักตัวแรงงานต่างด้าวที่จะเข้ามาทำงานในประเทศไทยให้ลดลงมา เช่น ค่าใช้จ่ายเหลือประมาณ 8,000 หรือ 6,000 บาท อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.ยังไม่ได้มีการพิจารณา


ส่วนที่มีข่าวต่างประเทศรายงานว่าเชื้อโควิด-19 สามารถอยู่บนพื้นผิวต่าง ๆ ได้นานนั้น ประชาชนหากมีการสัมผัสก็ขอให้ล้างมือด้วยสบู่หรือเจลอนามัยสำหรับล้างมือก็จะลดโอกาสการติดเชื้อลงได้ ส่วนเชื้อโควิด-19 ที่มีรายงานข่าวว่าปนเปื้อนมาในปลาแซลมอลนั้น กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กำลังเตรียมระบบตรวจสอบแล้ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร