fbpx

“สุพัฒนพงษ์” แย้ม ต.ค.ประกาศหลักเกณฑ์ รฟ.ชุมชน

กรุงเทพฯ 15 ก.ย. – “สุพัฒนพงษ์” แย้ม ต.ค.ประกาศหลักเกณฑ์โรงไฟฟ้าชุมชนได้ ยังคงกรอบ 100-200 เมกะวัตต์ แม้ชุมชนจะเสนอให้เดินหน้า 700 เมกะวัตต์ก็ตาม


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน กล่าวว่า ในเรื่องการประกาศหลักเกณฑ์การรับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าชุมชน ยอมรับว่าล่าช้าจากเป้าหมายเดิมที่ต้องการจะประกาศให้ได้ภายในเดือน กันยายนนี้ คงจะประกาศได้เดือนตุลาคม และจะพยายามให้ประกาศเปิดรับซื้อได้ภายในปลายปีนี้ ซึ่งสาเหตุที่กำหนดหลักเกณฑ์ล่าช้า เนื่องจากหลังเข้ารับตำแหน่งงานที่ดูแลมีงานหลากหลายด้านทั้งพลังงานและเศรษฐกิจภาพรวม โดยขอยืนยันว่ายังสนับสนุนการรับซื้อเช่นเดิม และหากผู้ร่วมดำเนินโครงการกับชุมชนจะเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็สามารถดำเนินการได้ หากเป็นไปตาม กรอบหลักเกณฑ์ที่จพกำหนดขึ้นมาใหม่ โดยเบื้องต้นทางนายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน รายงานว่าจะสามารถเปิดรับซื้อได้ 100-200 เมกะวัตต์ ส่วนในอนาคตจะเปิดรับซื้อมากกว่านี้ก็คงจะต้องไปดูความเหมาะสมต่อไป 

สำหรับหลักเกณฑ์หลักของโรงไฟฟ้าชุมชนที่กำลังพิจารณา คือ จะทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์กับเกษตรกร วิสาหกิจชุมชนที่เข้าร่วมโครงการอย่างแท้จริง เพราะต้องยอมรับว่า อัตราค่าไฟฟ้าสนับสนุนที่เป็น FIT เป็นต้นทุนค่าไฟฟ้าที่สูง ประโยชน์ก็ควรจะเป็นไปตามเป้าหมายคือ ชุมชนเป็นหลัก และที่สำคัญพืชพลังงานที่จะรับซื้อเข้าโครงการ ก็จะต้องให้ราคาที่สูงกว่า การจำหน่ายในท้องตลาดทั่วไป 


“ปริมาณรับซื้อที่มีข้อเรียกร้องให้รับซื้อรวม 700 เมกะวัตต์นั้น ทางกระทรวงพลังงานก็รับฟัง แต่ขอให้รับซื้อในส่วนที่พร้อมที่มีสายส่งรองรับไปก่อน 100-200 เมกะวัตต์ ซึ่งส่วนนี้เป็นการนำร่องและหากอนาคตโรงไฟฟ้าชุมชนสามารถทำได้ตามเป้าหมาย คือ ชุมชนได้ประโยชน์แท้จริง ปริมาณการรับซื้อก็อาจเพิ่มขึ้นได้ ” นายสุพัฒนพงษ์ กล่าว   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเร็ว ๆ นี้  ม.ร.ว.วรากร วรวรรณ ผู้ประสานงานและประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชน โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก จำนวน 10 แห่ง จากจังหวัดอุดรธานี, จังหวัดนครราชสีมา, จังหวัดบุรีรัมย์ และจังหวัดจันทบุรี     ทำหนังสือถึงนายสุพัฒนพงษ์ เสนอให้ดำเนินการโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน จำนวน 700 เมกะวัตต์ โดยไม่มีการลดปริมาณลง และจัดสรรผลประโยชน์ให้เกษตรกรและผู้ลงทุนอย่างเป็นธรรม โดยเห็นว่าโครงการนี้มีประโยชน์ต่อเกษตรกรอย่างแท้จริง โดยเกษตรกรจะได้รับผลประโยชน์ที่มากขึ้นจากการปลูกพืชพลังงานทดแทนของพืชเกษตรเดิม , ได้ส่วนแบ่งจากการถือหุ้น 10 % ในโรงไฟฟ้า และได้รับเงินส่วนแบ่งจากการขายไฟฟ้า จำนวน 2 ล้านบาทต่อเมกะวัตต์ หรือ 120 ล้านบาท ภายใน 20 ปี สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าขนาด 3 เมกะวัตต์ เพื่อนำไปต่อยอดในการทำธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น การทำห้องเย็น , เลี้ยงวัวเนื้อเพื่อส่งออก , แปรรูปผลิตภัณฑ์อาหาร และอื่น ๆ เพื่อเป็นการพึ่งพาตัวเองอย่างยั่งยืน มั่นคง และ พัฒนา ควบคู่กันไปกับการสนับสนุนจากภาครัฐ

นางปรียนาถ สุนทรวาทะ  นายกสมาคมผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนและประธานเจ้าหน้าบริหาร บมจ.บี.กริม เพาเวอร์  กล่าวว่า บริษัทเฝ้ารอดูนโยบายโรงไฟฟ้าชุมชนว่าจะออกมาในรูปแบบใด และพร้อมจะเข้าร่วมโครงการแน่นอน โดยที่ผ่านมาได้ดำเนินการศึกษาพร้อมวิสาหิจชุมชนในพื้นที่ที่มีศักยภาพไว้ 6-7 พื้นที่ ส่วนใหญ่จะอยู่ในพื้นที่ภาคใต้และภาคกลาง ขนาดกำลังการผลิตรวมกว่า 60 เมกะวัตต์  เน้นเชื้อเพลิงชีวมวลตามวัตถุดิบของแต่ละภาค             


นางปรียนาถ กล่าวว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้สมาคมผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน (APPP) ได้จัดสัมมนา  “ร้อยใจผู้ผลิตไฟฟ้าไทย ปี 2563”โดยมีผู้แทนจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย , กลุ่มบริษัทมากกว่า 40 บริษัท ทั้งผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชน รายใหญ่ (IPP), รายเล็ก (SPP) และผู้ผลิตพลังงานทดแทน (SPP Renewable)  เพื่อสร้างความสัมพันธ์ สร้างความรู้และความเข้าใจอันจะเป็นประโยชน์ต่อการทำงานร่วมกันของผู้ผลิตไฟฟ้า แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งจะเป็นประโยชน์สูงสุดสำหรับประเทศ และจากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงดิจิทัลมีบทบาทในธุรกิจไฟฟ้ามากขึ้น จึงได้เชิญผู้เชี่ยวชาญมาร่วมให้ความรู้ในหัวข้อ “5G กับการพัฒนาประเทศไปสู่ Smart Nation”  -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง