หุ้นไทยเขียวตอบรับพัฒนาการทางการเมือง

กรุงเทพฯ 18 มิ.ย.- หุ้นไทยรีบาวด์ ตอบรับพัฒนาการทางการเมือง และตลาดหลักทรัพย์เตรียมคุมเข้มซื้อขาย “ช็อต” รวมทั้งเป็นไปตามทิศทางตลาดหุ้นเอเชีย


เช้านี้ดัชนีหุ้นไทยดีดตัวขึ้น หลังวานนี้ร่วงต่ำสุดในรอบ 4 ปี โดยเมื่อเวลา 12.27 น.หุ้นไทยบวก 12.19 จุด ดัชนีเคลื่อนไหวที่ประมาณ 1,309 จุด มูลค่าซื้อขาย 18,646 ล้านบาท ในขณะที่ตลาดทุนติดตาม 4 คดีทางการเมือง โดยคดีนายทักษิณ ชินวัตร นั้นได้ประกันตัวคดีมาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยทนายยื่นหลักทรัพย์ 500,000 บาท

นายกรภัทร วรเชษฐ์ หัวหน้าสายงานวิจัย บล.กรุงศรี จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ผลของการเมืองทั้ง 4 เรื่อง เนื่องจากที่ผ่านมามีผลต่อตลาดหุ้นให้รูดลงมาต่อเนื่องอย่างหนัก ในขณะที่หุ้นไทยปีนี้ถือว่าต่ำกว่าศักยภาพ หรือ “Underperform” ที่ผ่านมาปีนี้ปรับตัวลดลง 8.6% เมื่อหุ้นลดลงมาก จึงจำกัดเรื่องการลดลงหรือ Downside ของตลาดลงมา ประกอบกับบ่ายนี้ ตลาดหลักทรัพย์มีการแถลงมาตรการสร้างความเชื่อมั่น แก้ปัญหาช็อตเซลล์ด้วยมาตรการ Uptick Rule รายหลักทรัพย์ที่จะมาใช้แทน Zero-plus Tick เริ่ม 1 ก.ค.นี้ จะเป็นหนึ่งในมาตรการลดความผันผวนที่ผิดปกติของราคาหลักทรัพย์ โดยกำหนดให้ขายชอร์ตในทุกหลักทรัพย์ ได้ในราคาที่สูงกว่าราคาซื้อขายครั้งสุดท้าย จึงทำให้ความเชื่อมั่นดีขึ้น


นายภราดร เตียรณปราโมทย์ ผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า หุ้นไทยขึ้นกว่า 10 จดุ เป็นไปตามทิศทางตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่ดีดตัวขึ้นมาตามตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อคืนนี้และราคาน้ำมันดิบที่ขยับขึ้น ประกอบกับดัชนีตลาดหุ้นไทยลงไปค่อนข้างมากแล้ว ทำให้รีบาวด์ในระยะสั้นกลับมายืนหนือ 1,300 จุด ได้อีกครั้ง และติดตามความชัดเจนปัจจัยทางการเมือง

“การเมืองกดดันบ้านเรา ต่างชาติขายหุ้นสุทธิ 18 วันทำการ กว่า 3.1 หมื่นล้านบาท หุ้นลงไปกว่าร้อยละ 6 นักลงทุนรอดูทิศทางการเมือง ในวันนี้ ซึ่งการที่นายทักษิณ ได้ประกันตัว ก็เป็นผลลบวกต่อหุ้น และต้องดูศาลฯ ตัดสินเรื่องเลือกตั้ง สว. อย่างไร ประกอบกับการประกาศหุ้นเข้าใหม่ SET 100 มาตรการ Uptick Rule คุมเข้มการขายช็อตที่มีสัดส่วนสูงถึงร้อยละ 13-16 เหล่านี้ก็ทำให้หุ้นขึ้นคาดแนวต้านอยู่ที่ราว 1,310 จุด หุ้นระดับนี้มีราคาถูก และมีพัฒนาการที่ดี ก็ควรทยอยสะสมหุ้นที่มีแนวโน้มดี” นายภราดร กล่าว

ด้านธนาคารกรุงศรีฯ ระบุเงินบาทเปิดตลาดเช้านี้ที่ระดับ 36.81 บาท/ดอลลาร์ อ่อนค่าเล็กน้อยจากปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 36.80 บาท/ดอลลาร์ แม้เคลื่อนไหวตามตลาดโลก เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่า แต่ปัจจัยในประเทศ ตลาดจับตาดูความคืบหน้าคดีทางการเมือง โดยเฉพาะกรณียื่นถอดถอนนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ออกจากตำแหน่ง ซึ่งจะส่งผลกระทบให้การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอาจต้องล่าช้าไปอีก.-511- สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

สั่งปิด 1 เดือน โรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิดที่อุดรฯ

เหตุโรงงานบรรจุออกซิเจนระเบิด สั่นสะเทือนไปทั้งหมู่บ้าน จนทำให้คนงานบาดเจ็บ 3 คน ล่าสุดเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัดอุดรธานี สั่งปิดโรงงานชั่วคราว 1 เดือน เพื่อหาสาเหตุของการเกิดระเบิด

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมบู๊ทลุยโคลน รับฟังปัญหา

“นายกฯ อิ๊งค์” สวมบู๊ทลุยโคลน รับฟังปัญหาโครงการบ้านธนารักษ์ หลังประสบปัญหานาน 17 วัน วอนรัฐบาลติดตั้งระบบเตือนภัยริมแม่น้ำกก พร้อมขอให้ ศปช.ส่วนหน้า ทำงานประสานงาน ศปช.ชุมชน ขณะที่ นายกฯ รับปากระดมเครื่องมือช่วยเหลือเต็มกำลัง

บุกทลายแหล่งพักยาบ้าหนีน้ำท่วมกว่า 10 ล้านเม็ด

ไม่รอด! แก๊งค้ายาขนยาบ้าลอตใหญ่หนีน้ำท่วมภาคเหนือ มาซุกซ่อนที่ จ.สระบุรี เจ้าหน้าที่บุกรวบ 2 ผู้ต้องหา พร้อมของกลางยาบ้ากว่า 10 ล้านเม็ด

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอศึกน้ำ 2 ทาง

น้ำท่วมเชียงใหม่ยังน่าห่วง ตอนนี้เหมือนต้องรับศึกน้ำ 2 ทาง ทั้งน้ำปิงที่ยังสูง และเจอน้ำป่าดอยสุเทพถล่มซ้ำ ขณะที่ ม.เชียงใหม่ ก็ไม่รอด น้ำในอ่างแก้วล้นสปิลเวย์ท่วมบางส่วนของมหาวิทยาลัยแล้ว