fbpx

“ภูมิธรรม” ระบุสินค้าแพงเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว เหตุอากาศร้อนยาว

นนทบุรี 1 พ.ค. – รมว.พาณิชย์ ชี้สาเหตุสินค้ามีราคาสูงขึ้นเพียงชั่วคราว ผลกระทบจากสภาพอากาศร้อนต่อเนื่องและยาวนาน แต่กระทรวงพาณิชย์ติดตามใกล้ชิด พร้อมเชื่อมโยงตลาดทั่วประเทศ ส่วนการแบ่งงานให้ “สุชาติ ชมกลิ่น” ขอเวลาประชุมร่วม เชื่อไม่มีปัญหา พร้อมชง ครม. ตั้งปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ สัปดาห์หน้า


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงเรื่องราคาสินค้าที่ปรับราคาสูงขึ้นในช่วงที่สภาพอากาศที่ร้อนจัดนั้น ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว เช่น ราคามะนาว และผักบางชนิด ที่ผลผลิตน้อยลงและยังเสียหายในช่วงขนส่ง แต่จะเกิดขึ้นระยะสั้นตามฤดูกาล หลังจากหมดหน้าร้อน ราคาจะกลับมาสมดุลได้ แต่ในช่วงนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้วางมาตรการช่วยเหลือ หาสินค้าทดแทน หรือการดูแลราคา รวมทั้งเพิ่มจุดจำหน่ายให้ประชาชนมีทางเลือกมากขึ้น

นอกจากนี้อีกปัจจัยมาจากข่าวการขึ้นเงินบำนาญราชการ รวมทั้งการขึ้นค่าแรง 400 บาท ทำให้ราคาสินค้าขึ้นไปล่วงหน้า จึงได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ลงไปกำกับดูแล และรีบรายงานสถานการณ์ทันที ซึ่งขณะนี้สินค้าที่ควบคุมดูแลยังไม่มีการอนุญาตให้ปรับขึ้นราคา รวมถึงราคาอาหารตามสั่งที่เริ่มปรับขึ้นราคา ก็ใช้กลไกที่มีอยู่ในการตรวจสอบว่าสมควรหรือไม่ หากพบการขึ้นราคาไม่เหมาะสมจะต้องขอตรวจสอบต้นทุนสินค้าต่างๆ อีกครั้งหนึ่ง


สำหรับการแบ่งงานให้กับนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ จะมีการแบ่งงานในส่วนของนายนภินทร ศรีสรรพางค์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งดูแล 6 หน่วยงาน คือ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมทรัพย์สินทางปัญญา กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT และสถาบันระหว่างประเทศเพื่อการค้าและการพัฒนา (องค์การมหาชน) หรือ ITD ให้นายสุชาติ ชมกลิ่น คนละ 3 หน่วยงาน ส่วนจะเป็นหน่วยงานไหนบ้างนั้น จะต้องพูดคุยกันอีกครั้งว่าแต่ละท่านเหมาะสมกับงานแบบใด

อย่างไรก็ตาม ได้มีการพูดคุยกับนายนภินทร ก่อนหน้านั้นแล้วว่าหากมีรัฐมนตรีช่วยอีกคนจะดึงงานที่นายนภินทรดูแลให้รัฐมนตรีช่วยคนใหม่ ซึ่งก็ไม่ได้มีปัญหา แต่หลังจากนี้จะมีการหารือร่วมกันอีกครั้งว่ารัฐมนตรีช่วยมีความเชี่ยวชาญหรือเหมาะสมกับหน่วยไหนอีกครั้งหลังถวายสัตย์ปฏิญาณตน

ส่วนหน่วยงานที่ตนดูแล ประกอบด้วย กรมการค้าภายใน กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กรมการค้าต่างประเทศ องค์การคลังสินค้า (อคส.) และสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ sacit ยังไม่เปลี่ยนแปลง เพราะเกี่ยวข้องกับนโยบายรัฐบาลที่จะลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ โดยเป็นเรื่องการดูแลปากท้อง ค่าครองชีพ และการเพิ่มรายได้เข้าประเทศ ส่วน อคส. มีปัญหาเยอะ มีหลายเรื่องคั่งค้า ที่ต้องเข้าไปจัดการ รวมถึง sacit ที่ต้องสรรหาผู้อำนวยการโดยเร็ว


ทั้งนี้ ทีมงานของนายสุชาติ ชมกลิ่น ได้เข้ามาดูสถานที่ทำงานที่กระทรวงพาณิชย์แล้ว และนายสุชาติได้โทรมาพูดคุยเรื่องการแบ่งงานกับตน ซึ่งได้มีการุดคุยและแสดงความยินดีกับนายสุชาติที่จะมาชวยทำงานที่กระทรวงพาณิชย์ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

สำหรับการแต่งตั้งปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ แทนนายกีรติ รัชโน อดีตปลัดกระทรวงพาณิชย์ ที่เสียชีวิตนั้น การบริหารงานในกระทรวงพาณิชย์ถือว่ามีความจำเป็น แต่ตนจะขอรอให้งานฌาปนกิจของอดีตปลัดพาณิชย์เสร็จสิ้นก่อน เพื่อเป็นการให้เกียรติท่าน หลังจากนั้นจึงจะเริ่มพิจารณาแต่งตั้งปลัดพาณิชย์คนใหม่ ซึ่งระหว่างที่ยังไม่มีปลัดกระทรวงพาณิชย์นั้น ตนได้มอบหมายให้รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ 3 คน เข้ามาช่วยทำงานแทน ทั้งงานด้านบริหาร งานด้านภายในประเทศ และด้านงานต่างประเทศ รวมทั้งได้แต่งตั้งให้นางสาวโสรดา เลิศอาภาจิตร์ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ให้รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงพาณิชย์

ทั้งนี้ การประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งหน้าจะนำเสนอรายชื่อปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ให้ ครม. พิจารณาอนุมัติ แต่ขณะนี้ยังบอกไม่ได้ว่าจะเป็นใคร เพราะกำลังพิจารณาอยู่ แต่ละคนก็เป็นคนเก่งทั้งนั้น ขอดูให้ชัดเจนก่อน ซึ่งจะต้องดูด้านทั้งความสามารถ ความอาวุโส และอีกหลายๆ อย่างประกอบกัน ซึ่งคนที่ดำรงตำแหน่งระดับ 10 ของกระทรวงพาณิชย์ ถือว่ามีโอกาสทุกคน ส่วนตำแหน่งต่างๆ ที่ว่างลงในหน่วยงานกระทรวงพาณิชย์ จะเร่งแต่งตั้งให้ครบภายในเดือน ก.ย.นี้ได้ต่อไป.-514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง