fbpx

ดีเดย์ 15 เม.ย. 67 ผู้ค้าน้ำมันต้องแจ้งต้นทุนราคาน้ำมันทุกเดือน

กรุงเทพฯ 13 เม.ย.- รมว.พลังงาน มอบของขวัญวันสงกรานต์ให้พี่น้องประชาชนด้วยการประกาศให้ผู้ค้าน้ำมันต้องแจ้งต้นทุนราคาน้ำมันให้กรมธุรกิจพลังงาน ก.พลังงาน ทราบทุกเดือน


นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ปีใหม่ไทย หรือวันสงกรานต์ ประจำปี 2567 ขอมอบของขวัญให้พี่น้องประชาชนด้วยการประกาศให้ผู้ค้าน้ำมันต้องแจ้งต้นทุนราคาน้ำมันให้กรมธุรกิจพลังงาน กระทรวงพลังงาน ทราบทุกเดือน

นับเป็นครั้งแรกของประวัติศาสตร์การค้าน้ำมันยุคใหม่ในประเทศไทยที่เริ่มมาตั้งแต่ พ.ศ. 2516 ที่มีการใช้อำนาจรัฐมนตรีประกาศกำหนดให้ผู้ค้าน้ำมันต้องแจ้งราคาต้นทุน 


“ผ่านมาจนถึงวันนี้เป็นเวลา 51 ปีแล้วที่เราไม่เคยกำหนดให้เขาต้องแจ้งราคาต้นทุนเลย ตนไม่รู้ว่าที่ผ่านมาเราอยู่กันมาได้อย่างไร ที่ผ่านมาเราควบคุมราคากันได้อย่างไรในเมื่อเราไม่รู้ราคาต้นทุนที่แท้จริงของผู้ค้าน้ำมัน เพราะเขาบอกว่าเป็นความลับทางการค้า ตนว่ามันตลก เพราะจะมีความลับกับรัฐได้อย่างไร ในเมื่ออย่างน้อยต้องแจ้งต้นทุนของทุกอย่างในกิจการเพื่อเสียภาษีก็ต้องบอกทุกอย่างอยู่แล้ว แต่กับกระทรวงพลังงานที่มีอำนาจหน้าที่ควบคุมตรงนี้แท้ๆ กลับรู้ไม่ได้

คงจำกันได้นะครับว่าตอนที่ตนรับตำแหน่งใหม่ๆ ตนพูดเรื่องนี้ทันที แต่คำตอบที่ได้รับจากผู้เกี่ยวข้องคือเรา (กระทรวงพลังงาน) ไม่มีอำนาจที่จะให้ผู้ค้าน้ำมันแจ้งต้นทุน เพราะเขาบอกว่าเป็นความลับทางการค้า ตนเลยบุกไปที่กรมศุลกากรทันที เมื่อเดือนกันยายน 2566 เจรจาขอความร่วมมือเพื่อขอข้อมูลต้นทุนราคาน้ำมัน เพราะเชื่อว่าผู้ค้าน้ำมันที่นำน้ำมันดิบหรือน้ำมันสำเร็จรูปเข้ามาในประเทศต้องแจ้งราคาต้นทุนกับทางกรมศุลกากรแน่ ซึ่งก็ได้รับความร่วมมืออย่างดีจากทางอธิบดีและคณะในวันนั้น แต่หลังจากวันนั้นก็รอแล้วรอเล่าเฝ้าแต่รอ ไม่มีคำตอบกลับมา จนต้องมีหนังสือทวงถามไปหลายครั้ง สุดท้ายได้รับการตอบกลับ แต่ใช้อะไรไม่ได้นัก” นายพีระพันธุ์ กล่าว

ระหว่างรอคำตอบจากกรมศุลกากร ตนจึงตัดสินในศึกษากฎหมายเพื่อหาอำนาจรัฐมนตรีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องของกระทรวงพลังงาน หากไม่มีอำนาจจริงๆ คงต้องแก้ไขกฎหมาย เพราะจะปล่อยให้รัฐไม่รู้ต้นทุนตรงนี้ของผู้ค้าน้ำมันไม่ได้ ต้องนำไปใช้แก้ไขปัญหาเรื่องการควบคุมและการวางระบบราคาน้ำมันของประเทศใหม่ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายและแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน


สุดท้ายตนเจอบทบัญญัติในกฎหมายการค้าน้ำมันเชื้อเพลิงที่เชื่อว่าในฐานะรัฐมนตรีพลังงาน ตนมีอำนาจออกประกาศให้ผู้ค้าน้ำมันต้องแจ้งต้นทุนราคาน้ำมันได้ จึงรีบหารือกับผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา การร่างประกาศรัฐมนตรีฉบับนี้จึงเริ่มต้นขึ้นทันทีเมื่อประมาณเดือนพฤศจิกายน 2566 หลังจากตนรับตำแหน่งรัฐมนตรีพลังงานเพียง 2 เดือนเศษ โดยตนร่างแนวทางที่ต้องกำหนดในประกาศให้คณะทำงานของตนและผู้แทนจากกฤษฎีกาเป็นแนวทางไปดำเนินการต่อ

แต่กว่าจะสำเร็จจนถึงวันที่ลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2567 ใช้เวลาถึง 4 เดือนกว่าๆ ความจริงตัวประกาศใช้เวลาไม่นาน แต่ต้องไปเสียเวลากับกระบวนการออกประกาศที่ต้องสอบถามความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องแล้วนำกลับมาแก้ไขกลับไปกลับมาหลายรอบ แต่สุดท้ายตนก็ทำงานชิ้นนี้ให้พี่น้องประชาชนสำเร็จไปอีกหนึ่งเรื่องครับ

ประกาศฉบับนี้ลงวันที่ 8 มีนาคม 2567 ประกาศในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 14 มีนาคม 2567 และจะมีผลบังคับใช้วันที่ 15 เมษายน 2567 เป็นของขวัญวันสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทยปีนี้ครับ (ประเภท ง ตอนพิเศษ ๗๓ ประกาศกระทรวงพลังงาน การแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับการนำเข้าและส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. ๒๕๖๗ https://ratchakitcha.soc.go.th/documents/23261.pdf)

ตนจะนำข้อมูลเหล่านี้ไปเริ่มแก้ไขวิธีการกำหนดราคาน้ำมันและวิธีควบคุมราคาน้ำมันตามโครงสร้างแบบปัจจุบันไปก่อน ต่อจากนั้นตนจะรื้อรูปแบบและวิธีการกำหนดราคาน้ำมันใหม่ เพื่อสร้างระบบการค้าขายน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีราคาเป็นธรรมแก่ประชาชนแต่ผู้ค้าน้ำมันก็อยู่ได้ต่อไป ทุกอย่างต้องตรวจสอบได้ ตอบคำถามได้ และเป็นธรรมสำหรับทุกฝ่าย โดยเฉพาะกับประชาชน เพราะนั่นคือหน้าที่ของตนในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

ขอให้ทุกท่านมั่นใจว่าตนจะเร่งทำงานทุกอย่างที่ควรต้องทำมาไม่น้อยกว่า 50 ปี ให้สำเร็จให้มากที่สุดและให้เร็วที่สุด ตนทำงานทุกวันๆ ละเกือบ 24 ชั่วโมง มั่นใจว่าเพียง 6 เดือนที่ผ่านมา ตนได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาหลายๆ อย่างด้านพลังงานไปไม่น้อยกว่าที่มีใครเคยทำในระยะเวลาเท่ากัน แต่ยังมีงานและปัญหาอีกหลายอย่างที่ตนต้องทำต่อ ตนจะทำให้เร็วที่สุดและทำให้ดีที่สุดครับ

ปัญหาเรื่องน้ำมันในประเทศเรามันซับซ้อนมาก ไว้ตนจะเล่าให้ฟังในโอกาสต่อไปนะครับ สุขสันต์วันสงกรานต์และสวัสดีปีใหม่ไทย 2567 ขอให้พี่น้องประชาชนทุกท่านและครอบครัวประสบแต่ความสุขและความสมหวังตลอดไปครับ” นายพีระพันธุ์ กล่าว.-517-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว