fbpx

ระดมตรวจหัวจ่ายน้ำมันสร้างความมั่นใจก่อนหยุดสงกรานต์

นนทบุรี 29 มี.ค. – อธิบดีกรมการค้าภายใน ระดมเจ้าหน้าที่ออกตรวจหัวจ่ายน้ำมันทั่วประเทศ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนก่อนหยุดเทศกาลสงกรานต์นี้ ย้ำพบสถานีน้ำมันรายใดผิดปกติแจ้งได้ที่สายด่วน 1569 ทันที


นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยหลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมัน ที่สถานีบริการเชื้อเพลิงคาลเท็กซ์ และสถานีบริการเชื้อเพลิง บางจาก บริเวณท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ต ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ภูเก็ต ว่า ในช่วงใกล้วันหยุดวันจักรีและเทศกาลสงกรานต์ที่มีประชาชนออกเดินทางเป็นจำนวนมาก จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบความเที่ยงตรงของหัวจ่ายน้ำมัน ตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่เน้นย้ำให้รักษาความเป็นธรรมให้กับพี่น้องประชาชน โดยในวันนี้ (29 มี.ค.) ได้มาสุ่มตรวจหัวจ่ายน้ำมัน ซึ่งได้มีการทดสอบความเที่ยงตรงของหัวจ่ายน้ำมัน และให้ประชาชนผู้มาเติมน้ำมันได้ร่วมตรวจสอบด้วย พบว่าหัวจ่ายน้ำมันทั้ง 2 สถานีบริการฯ มีความเที่ยงตรง อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งกำหนดให้การตรวจสอบการให้คำรับรองหัวจ่ายน้ำมันและการต่ออายุคำรับรอง ไม่เกิน ±0.3% และในการตรวจสอบระหว่างการใช้งาน ไม่เกิน ±0.5%

“ฝากถึงพี่น้องประชาชน เมื่อเวลาเติมน้ำมัน ขอให้ดูป้ายสัญลักษณ์วงกลมของสำนักงานกลางชั่งตวงวัดของกรมการค้าภายใน ที่ติดตรงตู้จ่ายน้ำมันตามสถานีบริการ ซึ่งสติกเกอร์รับรองของปี 2567 จะเป็นสีฟ้า หากมีสติ๊กเกอร์ดังกล่าวติดอยู่แสดงว่าได้มีการตรวจสอบแล้ว และให้สังเกตว่าราคาที่ขึ้นป้ายหน้าปั้มกับที่หัวจ่ายต้องตรงกัน ทั้งนี้กรมการค้าภายในได้จัดเจ้าหน้าที่เฉพาะกิจ ลงตรวจสอบหัวจ่ายน้ำมันร่วมกับกระทรวงพลังงาน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนที่จะเดินทางในช่วงหยุดเทศกาลสงกรานต์นี้ หากประชาชนพบเห็นสถานีบริการน้ำมันไหนไม่เต็มลิตร แจ้งได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ” นายวัฒนศักย์ กล่าว


นอกจากนี้ กรมฯ จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดต่อไป นอกจากนี้ ขอเน้นย้ำผู้ประกอบการว่าให้ปฏิบัติตามกฎหมายและไม่เอาเปรียบผู้ใช้บริการ กรณีพบการใช้หัวจ่ายน้ำมันที่ไม่มีคำรับรองหรือคำรับรองสิ้นอายุ และการจ่ายน้ำมันคลาดเคลื่อน มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และการดัดแปลงหัวจ่ายน้ำมันหรือเครื่องชั่งตวงวัดใดๆ มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท. -514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว