fbpx

การรถไฟฯ เตรียมพร้อมรับประชาชน-นักท่องเที่ยว เดินทางร่วมงานสงกรานต์

กรุงเทพฯ 23 มี.ค. – การรถไฟฯ เตรียมพร้อมรับประชาชน นักท่องเที่ยว เดินทางร่วมงาน “World Songkran Festival” มหาสงกรานต์ทั่วประเทศ เพิ่มรถเสริมพิเศษ 16 ขบวน รองรับการเดินทางสูงสุด 1 แสนคนต่อวัน เปิดจำหน่ายตั๋วแล้ว


นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้ส่งเสริมการจัดงานมหาสงกรานต์ ประจำปี 2567 ให้เป็นเทศกาล “World Songkran Festival” ทั่วทุกภูมิภาค ระหว่างวันที่ 1-21 เมษายน 2567 เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้การรถไฟฯ เตรียมพร้อมอำนวยความสะดวก ดูแลการเดินทางของพี่น้องประชาชนที่จะกลับภูมิลำเนา นักท่องเที่ยวที่เดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ ให้มีรถโดยสารอย่างเพียงพอ และสามารถเชื่อมโยงการเดินทางทุกระบบได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย เพื่อสนับสนุนบรรยากาศการท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์ให้เป็นเทศกาลท่องเที่ยวระดับโลกตามนโยบายของรัฐบาล

นายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้สั่งการให้ฝ่ายเกี่ยวข้องจัดเตรียมมาตรการอำนวยความสะดวกรองรับการเดินทางในเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งปีนี้คาดว่าจะมีประชาชน นักท่องเที่ยว ใช้บริการรถไฟเดินทางมากกว่าทุกครั้ง โดยได้เพิ่มขบวนรถเสริมพิเศษช่วงเทศกาลสงกรานต์อีก 16 ขบวน ในเส้นทางสายเหนือและสายตะวันออกเฉียงเหนือ เที่ยวไปตั้งแต่วันที่ 10-14 เมษายน 2567 และเที่ยวกลับตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายน 2567 พร้อมกับจัดพ่วงตู้โดยสารในขบวนรถธรรมดาและขบวนรถชานเมือง ให้เต็มหน่วยลากจูงในทุกเส้นทาง รองรับการเดินทางของผู้โดยสารได้ไม่ต่ำกว่า 100,000 คนต่อวัน เริ่มเปิดจองตั๋วโดยสารขบวนรถเสริมพิเศษทั้ง 16 ขบวน ผ่านระบบ D-Ticket หรือสถานีรถไฟทุกแห่งทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคม 2567 เวลา 08.30 น. เป็นต้นไป
 
พร้อมกันนี้การรถไฟฯ ยังขอแจ้งงดให้บริการขบวนรถนำเที่ยวจำนวน 4 ขบวน ได้แก่ ขบวนที่ 909/910 (กรุงเทพ-น้ำตก-กรุงเทพ) และขบวนที่ 911/912 (กรุงเทพ-สวนสนประดิพัทธ์-กรุงเทพ) ระหว่างวันที่ 13-16 เมษายน 2567 ซึ่งเป็นวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เพื่อนำรถพ่วงมาหมุนเวียนใช้งานกับขบวนรถพิเศษในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้อย่างเพียงพอ
 
นายเอกรัช กล่าวว่า ขณะเดียวกันการรถไฟฯ ยังเพิ่มความสะดวกในการจองตั๋วขบวนรถด่วนพิเศษและขบวนรถด่วน ให้สามารถจองล่วงหน้าได้สูงสุด 90 วัน เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกในการวางแผนเดินทางล่วงหน้า และทำให้การรถไฟฯ สามารถคาดการณ์ปริมาณความต้องการการเดินทางของประชาชน เพื่อใช้วางแผนจัดขบวนรถเพิ่มได้อย่างเพียงพอ ตลอดจนร่วมมือกับบริษัท ขนส่ง จำกัด จัดรถ บขส. ให้บริการรับ-ส่งผู้โดยสารเดินทางเชื่อมกับรถไฟทางไกลและรถไฟฟ้าได้อย่างสะดวกต่อเนื่องที่ประตู 3 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งถือเป็นการสร้างนวัตกรรมใหม่ในการเชื่อมโยงระบบขนส่งสาธารณะเข้าด้วยกันแบบไร้รอยต่อ ตามนโยบายของกระทรวงคมนาคม


นอกจากนี้การรถไฟฯ ยังเตรียมพร้อมมาตรการดูแลความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชน โดยร่วมกับศูนย์ป้องกันปราบปรามอาชญากรรมบนรถไฟ จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง ตรวจความเรียบร้อยร่วมกับเจ้าหน้าที่การรถไฟฯ บนขบวนรถโดยสาร ตลอดจนจัดตั้งศูนย์ปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2567 ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค เพื่ออำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยในการเดินทางแก่ประชาชน ระหว่างวันที่ 11 เมษายน 2567 จนสิ้นสุดเทศกาลสงกรานต์ พร้อมกับเพิ่มความเข้มงวดตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ สารเสพติดในพนักงานขับรถ เจ้าหน้าที่ประจำขบวนรถและสถานี ก่อนปฏิบัติหน้าที่ทุกครั้ง ตลอดจนห้ามดื่มและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนขบวนรถ และสถานีรถไฟอย่างเด็ดขาดอีกด้วย.-114-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง