fbpx

กรมการค้าภายในร่วมกับ สคบ.ออกตรวจสอบราคาสังฆทาน

นนทบุรี 22 ก.พ. – รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ร่วมกับ สคบ. ตรวจสอบราคาสังฆทาน ไทยธรรม วันมาฆบูชา หวั่นฉวยโอกาสขยับราคาสูงขึ้น วอนประชาชนพบเห็นร้านค้าใดมีพฤติกรรมขึ้นราคาสูง หรือไม่ติดป้ายแสดงราคาร้องเรียนผ่านสายด่วน 1569 ได้ทันที


นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ด้วยใกล้ถึงวันมาฆบูชา (24 ก.พ.) นี้ พุทธศาสนิกชนชาวไทยนิยมเข้าวัดทำบุญตามประเพณี อธิบดีกรมการค้าภายในจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สายตรวจกรมการค้าภายใน ออกตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายชุดสังฆทาน ไทยธรรม และการปฏิบัติตามกฎหมาย ของผู้ประกอบการร้านสังฆภัณฑ์ทั่วไป และห้างสรรพสินค้าต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อป้องปรามมิให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาสจำหน่ายสินค้าในลักษณะที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค อีกทั้งประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ประกอบการปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด

ทั้งนี้ โดยได้นำกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สคบ. ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านสังฆภัณฑ์ บริเวณเสาชิงช้า เขตพระนคร ซึ่งเป็นแหล่งจำหน่ายชุดสังฆทาน ไทยธรรมที่สำคัญ พบว่าผู้ค้าให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด มีการแสดงราคาจำหน่าย ชุดสังฆทาน ไทยธรรม รวมทั้งรายละเอียดของสินค้าที่บรรจุในชุดสังฆทาน ไทยธรรม เพื่อให้ผู้บริโภค ได้ทราบก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า ยังไม่พบพฤติกรรมการจำหน่ายสินค้าที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคและยังได้นำกำลังเจ้าหน้าที่สายตรวจ ตรวจสอบสถานการณ์การจำหน่ายเสื้อเหลืองที่มีตราสัญลักษณ์ บริเวณตลาดพาหุรัด ของเขตพระนคร ซึ่งพบว่าราคาจำหน่ายเฉลี่ยส่วนใหญ่อยู่ที่ตัวละ 199-290 บาท ขึ้นอยู่กับขนาด คุณภาพของเนื้อผ้า และรูปแบบการตัดเย็บ


อย่างไรก็ตาม กรมฯ จะส่งเจ้าหน้าที่สายตรวจลงพื้นที่ตรวจสอบติดตามทั้งด้านราคาและปริมาณสินค้า อย่างต่อเนื่องทั่วพื้นที่กรุงเทพมหานคร อีกทั้ง ยังได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ดำเนินการตรวจสอบอย่างเข้มงวดด้วย เพื่อเป็นการป้องปรามมิให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาศจำหน่ายสินค้าในลักษณะที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค จึงขอย้ำเตือนผู้ประกอบการร้านค้าทั่วไป และที่จำหน่ายในระบบออนไลน์ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด หากพบว่าผู้ประกอบการรายใดไม่แสดงราคาสินค้าหรือค่าบริการ ต้องระวางโทษสูงสุด ปรับไม่เกิน 10,000 บาท และหากจำหน่ายสินค้าหรือบริการในราคาสูงโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร ต้องระวางโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากพบเห็นการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าหรือบริการ สามารถร้องเรียนได้ที่ สายด่วน 1569 กรมการค้าภายใน หรือ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ ซึ่งหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบ จะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเข้มงวด. -514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว