fbpx

กกพ.เห็นชอบแผนเร่งนำเข้า LNG ช่วงราคาถูก เพื่อลดต้นทุนค่าไฟ

กรุงเทพฯ 5 ก.พ. – กกพ.เห็นชอบแผนเร่งนำเข้า LNG ช่วงราคาถูก เพื่อนลดต้นทุนค่าไฟ แย้มหากไม่รวมภาระหนี้ติดค้างค่าเชื้อเพลิง กฟผ.ราวแสนล้าน ค่าไฟปีนี้มีแนวโน้มลดลง แต่ก็ยังไม่หลุด 4.20 บาท/หน่วย


นายคมกฤช ตันตระวาณิชย์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะโฆษก กกพ. เปิดเผยว่า แนวโน้มค่าไฟฟ้า ที่เหลืออีก 2 งวดของปี2567 คือ งวดเดือน พ.ค.-ส.ค.และเดือน ก.ย.-ธ.ค. ต้นทุนลดลงกว่าปีที่ผ่านมา จากต้นทุนก๊าซธรรมชาติ ทั้งในส่วนของราคา และปริมาณนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว ( LNG ) ลดลง เนื่องจากในช่วงปี 2564-2566 ก๊าซฯ แหล่งเอราวัณผลิตได้น้อยกว่าแผนงาน เนื่องจากเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านสัมปทาน จึงต้องนำ LNG เพื่อมาทดแทนในปริมาณสูง แต่ตั้งแต่เดือนเมษายน 2567 คาดว่าแหล่งเอราวัณจะสามารถผลิตก๊าซฯ เพื่อป้อนเข้าสู่ระบบได้ 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ได้ตามแผนงาน

ประกอบกับราคา LNG ในตลาดโลกลดลง ก็เป็นปัจจัยบวกที่จะทำให้ต้อนทุนค่าไฟฟ้าถูกลงกว่าปีที่แล้ว ซึ่งเมื่อคำนวณค่าไฟฟ้าจากต้นทุนการผลิตที่ไม่รวมภาระหนี้ที่ติดค้างการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่รับภาระค่าเชื้อเพลิงของประชาชนในปีเริ่มตั้งแต่ปี 2564 ก็จะทำให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าเหลือเฉลี่ยอยู่ที่ 4.20 -4.25 บาทต่อหน่วย หากรวมภาระหนี้ กฟผ.ก็จะสูงกว่านี้ โดยภาระหนี้เดิมของ กฟผ.ยังเหลืออยู่ประมาณ 95,000 ล้านบาท และหากรวมกับภาระรัฐบาลขอให้ กฟผ.รับภาระไปก่อน งวด ก.ย.-ธ.ค.2566 และงวด ม.ค.-เม.ย.67 ในส่วนนี้ก็จะมีภาระเพิ่มขึ้นอีกราว 20,000 ล้านบาท


สำนักงาน กกพ.จะมีการคำนวณประมาณค่าเอฟทีสำหรับงวดเดือน พ.ค.-ส.ค. ออกมาปลายเดือนนี้ ก่อนจะเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนต่อไป ส่วนการนำเข้า LNG เพื่อผลิตไฟฟ้าในปีนี้ มีแนวโน้มลดลงจากปีที่แล้วเล็กน้อย หรือประมาณ 90 ลำเรือ หรือประมาณ 5.8 ล้านตัน โดยปริมาณการนำเข้าก็ขึ้นอยู่กับปริมาณก๊าซฯ ในอ่าวไทยจากแหล่งเอราวัณ และปริมาณก๊าซจากเมียนมา ว่าจะสามารถผลิตได้มากน้อยขนาดไหน ตามที่กำหนดหรือไม่ หากได้มากก็สามารถลดปริมาณการนำเข้าลงได้

“ต้องบริหารการนำเข้า LNG ให้ดีที่สุด โดยช่วงนี้ราคา LNG ในตลาดโลกปรับลดลงมา เราก็พยายามให้ผู้นำเข้า หรือชิปเปอร์ ซื้อบางส่วนไว้ ที่เป็นสัญญาระยะสั้นเพื่อบริหารความเสี่ยง” นายคมกฤช ระบุ

สำหรับความท้าทายในการกำกับดูแลกิจการพลังงานในระยะต่อไป ซึ่งเป็นช่วงของการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานสู่สังคมคาร์บอนต่ำ (Energy Transition) ต้องเผชิญกับความท้าทายต่องานกำกับดูแลเพื่อให้เกิดความมั่นคง ความมีเสถียรภาพ และการพัฒนาภาคพลังงานให้เกิดความยั่งยืน 4 ด้าน ดังนี้


  1. การกำกับดูแลเพื่อรองรับการเพิ่มสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าด้วยพลังงานหมุนเวียน สนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานหมุนเวียนใหม่ๆ เช่น พลังงานจากเชื้อเพลิงไฮโดรเจน พลังงานนิวเคลียร์ขนาดเล็ก รวมไปถึงการส่งเสริมและพัฒนาเทคโนโลยีระบบกักเก็บคาร์บอนในประเทศ
  2. การบริหารจัดการโครงข่ายไฟฟ้าให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดสามารถรองรับแนวโน้มพลังงานหมุนเวียนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมถึงการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้ไฟฟ้าที่ผลิตไฟฟ้าใช้เองขายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบได้มากที่สุดในราคาที่เหมาะสม
  3. การส่งเสริมการพัฒนาพลังงานสะอาดและพลังงานหมุนเวียนตามศักยภาพและความได้เปรียบเชิงภูมิศาสตร์ โดยภาคพลังงานของไทยมีความได้เปรียบซึ่งสามารถดึงเอาศักยภาพและความได้เปรียบเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ได้แก่ ศักยภาพในเชิงที่ตั้งที่จะสามารถผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมซึ่งสามารถผลิตไฟฟ้าจากวัสดุเหลือใช้ และการบริหารจัดการแหล่งก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย และแหล่งอื่นๆ รวมทั้งการนำเข้าจากต่างประเทศให้มาเสริมประสิทธิภาพซึ่งกันและกันก็สามารถช่วยเสริมการให้บริการไฟฟ้าได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกๆ สถานการณ์รองรับความผันผวนด้านพลังงานและยังสามารถพัฒนาให้เป็นหลุมกักเก็บคาร์บอนได้ด้วย
  4. การเพิ่มการแข่งขันในภาคพลังงานโดยมุ่งให้ผลประโยชน์เกิดกับผู้ใช้ไฟฟ้า ส่งเสริมผู้ใช้พลังงานและภาคธุรกิจอุตสาหกรรมสามารถเข้าถึงและใช้พลังงานสะอาดได้ในระดับราคาที่เหมาะสม

ในมิติด้านสังคมจะเห็นว่า ประเทศไทยยังมีนโยบายใช้ค่าไฟฟ้าอัตราเดียวกันทุกพื้นที่เพื่อกระจายความเจริญ มีนโยบายให้ผู้ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 50 หน่วยต่อเดือนไม่ต้องเสียค่าไฟฟ้าเพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย มีนโยบายช่วยเหลือกลุ่มเปราะบางในสภาวะวิกฤตพลังงาน และมีนโยบายไฟฟ้าส่องสว่างสาธารณะเพื่อความปลอดภัยของประชาชนโดยไม่คิดค่าไฟฟ้า

การวางแผนเพื่อเปลี่ยนผ่านสู่พลังงานสีเขียว (Energy Transition) จะต้องคำนึงถึงการเปลี่ยนแปลงและพัฒนาการทางเทคโนโลยีประกอบด้วย เช่น การประยุกต์ใช้ไฮโดรเจนในการผลิตไฟฟ้า การพัฒนาโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดเล็ก (SMR) การพัฒนาของระบบกักเก็บพลังงาน รวมทั้งการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีอื่นๆ ที่รวดเร็ว (Disruptive Technology) เป็นต้น ในขณะที่อัตราค่าบริการไฟฟ้าสีเขียว (Utility Green Tariff: UGT) เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่จะส่งเสริมให้ผู้ใช้ไฟฟ้าพลังงานสีเขียวสามารถเลือกซื้อไฟฟ้าสีเขียวจากระบบได้ในราคาที่เป็นธรรมและไม่เอาเปรียบผู้ใช้ไฟฟ้ารายเดิม.-517- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ