fbpx

ยกเครื่อง พ.ร.บ.ข้าว ปรับ ลดขั้นตอนแก้อุปสรรคการค้า ส่งเสริมอุตสาหกรรมข้าวไทย

นนทบุรี 11 ม.ค.-รัฐมนตรีพาณิชย์เคาะพร้อมยกเครื่อง พ.ร.บ.ข้าว ปรับหลักเกณฑ์ ลดขั้นตอน-เอกสาร แก้อุปสรรคการค้า ส่งเสริมอุตสาหกรรมข้าวไทย


นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปฏิบัติการตามพระราชบัญญัติการค้าข้าว พุทธศักราช 2489 ครั้งที่ 1/2567 ว่า คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาการแก้ไขปรับปรุงประกาศคณะกรรมการฯ ภายใต้พระราชบัญญัติการค้าข้าว พ.ศ. 2489 จํานวน 3 ประเด็น ได้แก่ 1.แก้ไขตำแหน่งพนักงานเจ้าหน้าที่ผู้มีอำนาจหน้าที่พิจารณาออกหนังสืออนุญาตให้เป็นไปตามการปรับปรุงโครงสร้างและภารกิจของหน่วยงานผู้รับผิดชอบการออกหนังสืออนุญาต 2.แก้ไขนิยามประเภทผู้ประกอบการค้าข้าวประเภทขายส่งและท่าข้าว ซึ่งมีความซ้ำซ้อนกันอยู่ในความหมายของการค้าข้าวเปลือกและข้าวสาร และสร้างความสับสนให้ผู้ประกอบการ ในการยื่นขออนุญาตประกอบการค้าข้าว จึงต้องจำแนกให้เกิดความชัดเจนระหว่างประเภทขายส่ง คือ ผู้ค้าข้าวสาร และประเภทท่าข้าว คือ ผู้ค้าข้าวเปลือก

และ3.ปรับปรุงวิธีการต่ออายุหนังสืออนุญาตให้เป็นการแจ้งแทนการยื่นคำขอ รวมทั้งลดเอกสารประกอบการต่ออายุ และการยกเว้นให้ผู้ประกอบการค้าข้าวประเภทนายหน้าค้าข้าวไม่ต้องยื่นรายงานการค้าข้าว เนื่องจากเป็นคนกลางที่ไม่มีสต๊อกข้าวในการซื้อขาย เพื่อเพิ่มความสะดวกและส่งเสริมการประกอบธุรกิจค้าข้าว โดยประเด็นการปรับปรุงดังกล่าวได้ผ่านความเห็นชอบจากการรับฟังความเห็นของผู้ประกอบการค้าข้าวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว เห็นว่าเป็นประโยชน์และเกิดความสะดวกต่อการประกอบธุรกิจการค้าข้าวโดยตรง


ทั้งนี้ การปรับปรุงประกาศคณะกรรมการฯ ดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการตามนโยบายปรับปรุงแก้ไขกฎหมายในความรับผิดชอบของกระทรวงพาณิชย์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนและภาคเอกชนในการดำเนินธุรกิจ สอดรับตามนโยบายของรัฐบาลในการเปลี่ยนบทบาทของภาครัฐที่เคยเป็นผู้กำกับดูแล เป็นผู้สนับสนุนสร้างโอกาสให้กับประชาชนในการสร้างรายได้ .-514-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” วัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” พระชื่อดังวัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด รับปากแก้ไขปัญหายาเสพติด-น้ำท่วม พร้อมรับวัตถุมงคล รับพรให้สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จ เป็นห่วงเดินทางเยอะ ขณะที่ประชาชน ทวงถามเงินหมื่น นายกฯ ย้ำ “ตั้งใจจะให้ รอสิ้นปี”