fbpx

ไทยมีความร่วมมือด้านเกษตรกับอิสราเอล แต่มูลค่าไม่สูงมาก

กรุงเทพฯ 9 ต.ค.-ก.เกษตรฯ จัดทำข้อมูลด้านสินค้าเกษตรระหว่างไทยกับอิสราเอล โดยมูลค่าสินค้าเกษตรระหว่างกันมีเพียงกว่า 5,000 ล้านบาท ก่อนหน้านี้ได้ลงนามความร่วมมือด้านการเกษตร โดยอิสราเอลจะสนับสนุนงานวิจัยด้านการเกษตร พร้อมเจรจาขยายตลาดสินค้าเกษตรระหว่างกัน แต่อิสราเอลพึ่งพาทักษะแรงงานภาคเกษตรจากไทย


กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จัดทำข้อมูลด้านการค้าสินค้าเกษตรระหว่างประเทศไทยกับประเทศอิสราเอล โดยทั้ง 2 ประเทศกำลังเจรจาขยายตลาดสินค้าเกษตรระหว่างกัน เพื่อขยายมูลค่าการค้าที่มีเพียง 5,000 กว่าล้านบาทให้มากยิ่งขึ้น โดยอิสราเอลเป็นประเทศคู่ค้าสินค้าเกษตรกับไทยเกือบอันดับที่ 50 

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ของไทยได้ลงนามความตกลงกับกระทรวงเกษตรและพัฒนาชนบทของอิสราเอลในเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 ที่ประเทศอิสราเอล ในนามรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งรัฐอิสราเอลว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตร (Agreement between the Government of the Kingdom of Thailand and the Government of the State of Israel on Agricultural Cooperation) โดยรัฐบาลอิสราเอลสนับสนุนเทคโนโลยีด้านการเกษตร ทั้งด้านพืช ปศุสัตว์ ประมง และการพัฒนาด้านชลประทาน โดยเฉพาะเทคโนโลยีระบบน้ำหยดทั้งบนผิวดินและใต้ดิน รวมทั้งการบำบัดน้ำเสียกลับมาใช้ใหม่ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับไทย โดยเฉพาะพื้นที่แห้งแล้งที่ไม่มีน้ำบนผิวดิน โดยอิสราเอลมีความชำนาญในด้านนี้อย่างมาก จนเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก โดยอิสราเอลได้จัดสรรงบประมาณจำนวนมากเพื่อการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีการเกษตรและชลประทานจนประสบความสำเร็จ สามารถเปลี่ยนน้ำทะเลเป็นน้ำจืด เพื่อการอุปโภคบริโภค และนำน้ำเสียกลับมาใช้ใหม่


ทั้งนี้เทคโนโลยีด้านการเกษตรที่ก้าวหน้าทำให้ภาคการผลิตสินค้าเกษตรของอิสราเอลมีความแข็งแกร่งสามารถส่งออกสร้างรายได้เข้าประเทศได้จำนวนมาก ประกอบกับพฤติกรรมผู้บริโภคชาวอิสราเอลก็นิยมผักผลไม้ที่สามารถผลิตได้ในประเทศ อีกทั้งการนำเข้าผักผลไม้สดต้องผ่านมาตรการรับรองความปลอดภัยที่ยุ่งยากทำให้การวางจำหน่ายในตลาดและซุปเปอร์มาเก็ตมีผักผลไม้สดจากต่างประเทศจำนวนเพียงเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับที่ผลิตได้ในประเทศ

ประเทศอิสราเอลมีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 20,770 ตารางกิโลเมตร โดยพื้นที่ของประเทศเป็นแบบเมดิเตอร์

เรเนียนและกึ่งทะเลทราย อากาศร้อนชื้นตลอดปี มีพื้นที่เพาะปลูกไม่มากนักประมาณ 4.3 ล้านดูนั่ม (Dunams) (1 Dunams มีขนาดเท่ากับ 1,000 ตารางเมตร) ทั้งนี้ เป็นพื้นที่การทำเกษตรอินทรีย์ประมาณ 70,000 ดูนั่ม


ผลผลิตทางการเกษตรของอิสราเอล แบ่งเป็นการปลูกผัก 35 % ดอกไม้ 20 % พืชไร่18 % ผลไม้ 15 % และพืชตระกูลส้ม 10 % ส่วนการเกษตรอินทรีย์ของอิสราเอลจะมีพื้นที่เพาะปลูกประมาณ 1.5 % ของพื้นที่ที่ทำการเกษตรทั้งหมดของประเทศอิสราเอล

ผลผลิตทางการเกษตรของอิสราเอล แบ่งออกเป็นใช้บริโภคภายในประเทศ 37% ใช้ในการผลิตในอุตสาหกรรมเกษตรและอาหารของประเทศอิสราเอล 34% ใช้เพื่อการส่งออกไปยังประเทศคู่ค้าอื่นๆ 22-23 % 

สำหรับสิ่งที่ประเทศอิสราเอลพึ่งพาจากไทยคือ ทักษะแรงงานภาคเกษตรของชาวไทย ซึ่งคิดเป็น 90% ของแรงงานเกษตรของอิสราเอลทั้งหมด ส่วนใหญ่กระจายอยู่ตามชุมชนการเกษตร (Kibbutz หรือ Moshav) ทั่วอิสราเอล

ประเทศไทยกับประเทศอิสราเอลมีความร่วมมือในโครงการ “ความร่วมมือ ไทย – อิสราเอล เพื่อการจัดหางาน(Thailand-Israel Cooperation on the Placement of Workers: TIC)” ซึ่งเป็นข้อตกลงเกี่ยวกับการจ้างแรงงานไทยทำงานชั่วคราวในภาคเกษตรในอิสราเอล เพื่อให้แรงงานไทยสามารถเข้าถึงสวัสดิการ ได้รับการคุ้มครอง และมีคุณภาพชีวิตการทำงานที่ดี ตลอดจนจะได้นำประสบการณ์และความรู้ มาต่อยอด ยกระดับคุณภาพชีวิต นำรายได้เข้าประเทศ

โครงการความร่วมมือดังกล่าว ดำเนินการมา 17 ครั้ง โดยในปี 2566 มีโควต้าแรงงานไทย ไปทำงานภาคการเกษตรที่อิสราเอลกว่า 6,500 คน ซึ่งผลของการดำเนินงาน ตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม – 20 มีนาคม 2566 ประเทศไทยได้ส่งแรงงานการเกษตรไปทำงานที่อิสราเอลแล้ว เป็น 1,513 คน แบ่งเป็นเพศชาย จำนวน 1,480 คน และเพศหญิง 33 คน 

ทั้งนี้แรงงานทั้งหมดได้ผ่านการอบรมคนหางานก่อนการเดินทาง มีระยะเวลาจ้างงานครั้งแรก 2 ปี และสามารถต่อสัญญาจ้างได้อีก 3 ปี 3 เดือน โดยลักษณะของงานที่แรงงานไทยไปทำงานได้แก่ ทำสวนดอกไม้ ปลูกกระบองเพชรปลูกมะเขือเทศ กล้วย แตงโม ฟักทอง รวมทั้งในกิจการปศุสัตว์ ได้แก่ เลี้ยงวัว หมู ไก่ และผึ้ง 

นอกจากงานด้านการเกษตรแล้ว จะมีการขยายความร่วมมือไปยังภาคส่วนอื่นในอนาคต เช่น การขยายตลาดแรงงานภาคอุตสาหกรรม เป็นต้น.

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศระบุว่า มูลค่าการค้าการนำเข้าส่งออกของอิสราเอลในช่วงเดือนธันวาคม 2565 – กุมภาพันธ์ 2566 ในภาพรวมแนวโน้มไม่ดีนัก มีมูลค่าลดลง ซึ่งอาจได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากเหตุการณ์ความรุนแรงไม่สงบในเขตเวสต์แบงค์และฉนวนกาซาที่ยังคงเกิดขึ้นอยู่อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการประท้วงรัฐบาล.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง