fbpx

OR แจงกระทบน้อย หนุนภาครัฐดูแลค่าครองชีพ

กรุงเทพฯ 24 ก.ย. – บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR แจงกระทบน้อย หนุนภาครัฐลดค่าครองชีพประชาชน พร้อมเผยรายได้อื่นเติบโตตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่ละปีกำไรเติบโต 10%


นายดิษทัต ปันยารชุน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR เปิดเผยว่า แม้ว่าอาจจะมีผลกระทบจากนโยบายของภาครัฐบาลที่ปรับลดราคาน้ำมันและค่าการตลาดลงบ้าง แต่ก็กระทบน้อย เพราะหากดูพอร์ตกำไรแล้ว การขายปลีกน้ำมันผ่านสถานีบริการน้ำมันพีทีที สเตชั่น เป็นตัวเลขไม่มาก มีเพียงสัดส่วนไม่เกิน 30% ของกำไรสุทธิเท่านั้น และหากเทียบสัดส่วนยอดขายในธุรกิจค้าปลีกผ่านปั๊มน้ำมัน จะมีสัดส่วนยอดขาย 55% ของธุรกิจ mobility ที่เหลืออีก 45% เป็นการค้าน้ำมันอื่นๆ ได้แก่ การค้าน้ำมันเครื่อง เครื่องบิน เดินเรือ อุตสาหกรรม ราชการ แอลพีจี และผลิตภัณฑ์พิเศษ เช่น ยางมะตอย โดยธุรกิจของโออาร์ มี 4 ด้าน คือ mobility, lifesyle, global และ innovation

“นโยบายรัฐเรื่องการลดค่าครองชีพ นับว่าเป็นเรื่องที่ดีต่อประชาชน ส่วนผลกระทบของโออาร์ก็ไม่มากนัก เพราะเป็นผู้ซื้อมาขายไป มีพอร์ตขายปลีกเป็นสัดส่วนของกำไรไม่มากนัก ราว 30% ของกำไรสุทธิ ในขณะที่ค่าการตลาดก็อยู่ในกรอบของภาครัฐมาโดยตลอด คือไม่เกิน 2 บาท/ลิตร นอกจากนี้ ธุรกิจอื่นๆ ยังขยายตัวได้ดี เช่น น้ำมันหล่อลื่น น้ำมันอากาศยานที่แข่งขันอย่างเต็มที่ โออาร์ก็สามารถชิงยอดขายเป็นอันดับที่ 1” นายดิษทัต กล่าว


ส่วนยอดขายน้ำมันอากาศยานเป็นธุรกิจที่แข่งขันเต็มที่ ปี 2566 โออาร์เติบโตต่อเนื่อง ยอดขายปีนี้ขยายตัว 60% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว คาดประมาณ 3,200 ล้านลิตร ส่วนปี 2567 คาดว่ายอดขายจะฟื้นตัวเทียบเท่ากับช่วงก่อนเกิดวิกฤติโควิด-19 ที่ประมาณ 4,000 ล้านลิตร/ปี และคาดว่านโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว เช่น ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวจีน-คาซัคสถาน ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2566 – 29 กุมภาพันธ์ 2567 จะช่วยทำให้การท่องเที่ยวคึกคัก ยอดขายน้ำมันและอื่นๆ ก็จะเพิ่มขึ้น

ทิศทางผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ยอดขายน้ำมันยังคงเติบโตขึ้นต่อเนื่องจากครึ่งปีแรก รวมถึงธุรกิจอื่นๆ ส่งผลให้คาดว่าภาพรวมผลประกอบการทั้งปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ รักษาระดับกำไรเติบโตในภาวะปกติปีละ 10% ขณะที่ไตรมาส 3/2566 บริษัทยังสามารถสร้างผลกำไรตามทิศทางที่กำหนด

ส่วนที่ช่วงครึ่งแรกของปี 66 มีกำไร 5,732 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไร 10,413 ล้านบาท เป็นเพราะปี 65 มีกำไรขั้นต้นเฉลี่ยสูงกว่าปกติ จากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ผันผวนจากวิกฤติรัสเซีย-ยูเครน ซึ่งหากเทียบกับบริษัทอื่นๆ ในธุรกิจเดียวกัน ก็จะเห็นได้ว่า ปีนี้มีกำไรลดลงในทิศทางเดียวกัน แต่โออาร์ยังแข็งแกร่ง ทำกำไรได้ดี


ส่วนที่มีการวิจารณ์​ตัวเลขค่าการตลาดน้ำมันที่อ้างอิงในเว็บไซต์ของสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ที่ดูว่าสูงและแตกต่างจากการคำนวณของผู้ค้าน้ำมัน เนื่องจากมีการอ้างอิงการคำนวณที่แตกต่างกัน โดยของผู้ค้าน้ำมันคำนวณจากต้นทุนจริงที่ซื้อจากโรงกลั่นฯ ด้วยค่ากำมะถันไม่เกิน 50 ppm (ยูโร 4) แต่ของ สนพ. คำนวณจากค่าเฉลี่ยของน้ำมันที่ตลาดสิงคโปร์ ที่ไม่มีราคา 50ppm โดยอ้างอิงค่าเฉลี่ยน้ำมัน 500 ppm และ 10 ppm (EURO5) ทำให้ค่าของ สนพ. สูงกว่าเอกชนราว 1.20-1.30 บาท/ลิตร เช่น ค่าการตลาดน้ำมันเบนซินของ สนพ. อ้างอิงที่สูงถึง 3.10-3.30 บาท/ลิตร แต่ในส่วนของผู้ค้าน้ำมันจะอยู่ที่ 1.90-2.00 บาทเท่านั้น โดยค่าการตลาดเฉลี่ยของโออาร์ปีนี้อยู่ที่ 1.60-1.70 บาท/ลิตร และคาดว่าปัญหานี้จะหมดไป เพราะตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.67 ประเทศไทยใช้น้ำมันมาตรฐาน EURO 5 ทำให้ สนพ. และผู้ค้าน้ำมันจะใช้มาตรฐานอ้างอิงเดียวกันที่กำมะถันไม่เกิน 10 ppm

สำหรับนโยบายเปิดเสรีนำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปนั้น ขณะนี้คงจะต้องดูรายละเอียดว่า ภาครัฐจะมีแนวทางเพิ่มเติมอย่างไร แต่ที่ผ่านมาธุรกิจนำเข้าน้ำมันเป็นเสรีอยู่แล้ว แต่ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดมาตรฐานน้ำมันของไทย ซึ่งมีรายละเอียดมาตรฐานที่สูง ส่งผลให้ต้นทุนนำเข้าสูงขึ้นด้วย โดยจะเห็นได้ว่า แม้แต่เชลล์ที่มีโรงกลั่นฯ ในสิงคโปร์ ยังไม่นำเข้า โดยซื้อจากเมืองไทยเป็นหลัก ทั้งนี้ ปัจจุบันประเทศไทยมีการผลิตน้ำมันกลุ่มเบนซินไม่เพียงพอกับความต้องการใช้ ทางโออาร์ได้มีการนำเข้าเป็นครั้งคราว พบว่ามีต้นทุนสูงกว่าการซื้อจากโรงกลั่นในประเทศราว 1 บาท/ลิตร โดยไตรมาสที่ 4/66 คาดว่าโออาร์ต้องมีการนำเข้ากลุ่มเบนซินราว 50 ล้านลิตร. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์