fbpx

ผู้ตรวจราชการฯ คมนาคม เตรียมลงพื้นที่อยุธยาตรวจสอบข้อเท็จจริงสติกเกอร์ส่วย  

พระนครศรีอยุธยา 5 มิ.ย.-ความคืบหน้าการเปิดประเด็นสติกเกอร์ส่วยรถบรรทุกจนนำไปสู่การย้ายผู้การทางหลวง ล่าสุด “วิโรจน์ ลักขณาอดิศร” เตรียมส่งหลักฐานที่รับมาจากสหพันธ์การขนส่งทางบกฯ ไปถึงมือจเรตำรวจแห่งชาติและรักษาการผู้ว่าการทางหลวง เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะที่สัปดาห์นี้ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม จะลงพื้นที่สถานีตรวจสอบน้ำหนักอยุธยา ทางหลวงหมายเลข 347 เพื่อดูภาพรวมการทำงานอย่างโปร่งใส


นายมนตรี เดชาสกุลสม ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคม จะลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีเรียกรับสินบนเจ้าหน้าที่โดยการติดสติกเกอร์บนรถบรรทุก ที่สถานีตรวจสอบน้ำหนักอยุธยา (ขาเข้า) ทางหลวงหมายเลข 347 และดูการดำเนินงานและการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ประจำสถานี ดูการทำงานของระบบ WIM และดูหน่วยชั่งน้ำหนักเคลื่อนที่ (Spot Check) เพื่อดูการทำงานอย่างโปร่งใส

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน รองปลัดกระทรวงคมนาคม ประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการติดสินบนเจ้าหน้าที่โดยการติดสติกเกอร์บนรถบรรทุก ครั้งที่ 1/2566 ระบุว่า ขณะนี้ได้แต่งตั้งคณะทำงานย่อย เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และรวบรวมเอกสารพยานหลักฐานต่างๆ จากบุคคล เพื่อนำกลับมารายงานผลอีกครั้ง 9 มิ.ย.นี้ จากการชี้แจงของกรมทางหลวงเกี่ยวกับข้อกล่าวหาของการรับสินบน แลกกับการยกเว้นตรวจสอบน้ำหนักรถบรรทุกนั้น เบื้องต้นทราบว่ากรมทางหลวงติดตั้งด่านตรวจน้ำหนักรถบรรทุก ซึ่งใช้ระบบเทคโนโลยีเข้ามาตรวจจับน้ำหนักตั้งแต่ปี 2549 ปัจจุบันมีด่านเปิดใช้งานแล้ว 97 ด่าน และมีแผนจะพัฒนาเพิ่มเป็น 128 ด่านทั่วประเทศ ทางหลวงใช้ระบบไอที มาตรวจจับน้ำหนักรถบรรทุก ดังนั้น ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการติดสติ๊กเกอร์ แลกกับการไม่ตรวจชั่งน้ำหนักคงไม่ใช่ เพราะหากรถเข้าด่านแต่มีน้ำหนักเกินกำหนด หากติดสติกเกอร์เครื่องก็ตรวจจับน้ำหนักได้อยู่แล้ว และเมื่อพบว่ามีน้ำหนักเกิน ต้องถูกเรียกปรับตามกฎหมายกำหนด 


ด้านนายจิระพงศ์ เทพพิทักษ์ รองอธิบดีฝ่ายบำรุงทาง กรมทางหลวง กล่าวว่า ปัจจุบันกรมทางหลวงไม่ได้ใช้ระบบคนตรวจสอบน้ำหนักรถบรรทุกแต่เป็นระบบอิเล็กทรอนิกส์ ดังนั้น คงไม่เกี่ยวว่ารถที่มีสติกเกอร์เท่านั้นที่จะผ่านด่านตรวจน้ำหนัก เพราะระบบอิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้ตรวจจับที่น้ำหนักไม่ได้ยกเว้นสติกเกอร์ และหากตรวจจับน้ำหนักแต่ละคันมีผลอย่างไร ระบบหน้าด่านจะส่งผลมายังศูนย์ควบคุมกลางเพื่อเปรียบเทียบปรับ

ส่วนกรณีที่มีการกล่าวหาเจ้าหน้าที่รัฐเอื้อประโยชน์ ปัจจุบัน ทล.ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจชั่งน้ำหนัก โดยมีการสลับพื้นที่หัวหน้าด่านฯ ซึ่งเป็นข้าราชการประจำหน่วยทุกๆ 8 เดือน ป้องกันการกระทำผิด ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและตอบข้อสงสัยของสังคม ทล.จะแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอการพิจารณาจากนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เป็นผู้ลงนามคำสั่งแต่งตั้ง” 

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนเกี่ยวกับการกระทำผิดส่วยบรรทุก มีนายเสกสม อัครพันธุ์ รองอธิบดี ขบ. และโฆษก ขบ. เป็นประธาน เพื่อรวบรวมข้อมูลตรวจสอบเกี่ยวกับการร้องเรียนหรือกระแสสังคมที่มีการะทำผิดกรณีส่วยรถบรรทุกหรือรถขนส่งสาธารณะทุกประเภทที่ ขบ. กำกับและดูแล ซึ่งต้องดำเนินการแล้วเสร็จภายใน 15 วัน จากนั้นให้นำเสนอตน ก่อนจะเสนอกระทรวงคมนาคมให้รับทราบต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา