fbpx

พาณิชย์ไม่ทนออกเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อกลุ่มมิฉาชีพหลอก

นนทบุรี 13 ก.พ.-ปลัดพาณิชย์ไม่ทนออกแถลงเตือนประชาชนและผู้ประกอบธุรกิจอย่าหลงเชื่อกลุ่มมิฉาชีพแอบอ้างชื่อกระทรวงพาณิชย์ขอข้อมูลในด้านต่างๆโดยเด็ดขาด ย้ำตกเป็นเหยื่อหลายรายแล้ว พร้อมแนะรับโทรศัพท์หรือข้อความที่กล่าวอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์หรือหน่วยงานในสังกัดขอให้สงสัยเป็นแอบอ้างจากมิจฉาชีพและห้ามทำธุรกรรมใด ๆ อย่างเด็ดขาด หากไม่มั่นใจโทรสายด่วน 1203 เพื่อตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์โดยเร็ว


นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวสารเกี่ยวกับกระทรวงพาณิชย์ ในการหลอกลวงติดต่อทางโทรศัพท์และ Line โดยแอบอ้างเอกสาร และเว็บไซต์เกี่ยวกับกระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานในกระทรวง ในการขอข้อมูลส่วนบุคคลหรือขอตรวจสอบข้อมูลธุรกิจเรื่องต่าง ๆมีการเสนอเงินให้ความช่วยเหลือธุรกิจโดยให้คลิ๊กลิ้งค์เข้าไปกระทาการใด ๆ ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อประชาชนเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ได้ตระหนักถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนดังกล่าวจึงได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์และหน่วยงานในสังกัดเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ซึ่งตนได้เรียกประชุมหารือกับหน่วยงานภายในกระทรวงพาณิชย์ทันทีเพื่อหาทางป้องกันแก้ไขไม่ให้ประชาชนและผู้ประกอบธุรกิจถูกหลอกโดยกลุ่มมิฉาชีพต่างๆเป็นการด่วน จึงได้ออกแนวปฏิบัติ คือ ทุกครั้งที่ได้รับโทรศัพท์หรือข้อความที่กล่าวอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของกระทรวงพาณิชย์หรือหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ ขอให้สงสัยก่อนว่าเป็นการแอบอ้างจากมิจฉาชีพ” และ “ห้ามทำธุรกรรมใด ๆ อย่างเด็ดขาด” 


อย่างไรก็ตาม เนื่องจากการขอข้อมูลจากผู้ประกอบการหรือผู้มาติดต่อใด ๆหน่วยงานในกระทรวงจะทำเป็นหนังสือทุกครั้ง และขอให้ประชาชนหรือผู้ประกอบธุรกิจหากไม่มั่นใจให้โทรติดต่อ “สายด่วน 1203” เพื่อตรวจสอบข้อมูลกับเจ้าหน้าที่กระทรวงพาณิชย์โดยเร็วซึ่งกระทรวงพาณิชย์มีระบบป้องกันความปลอดภัยต่างๆ เช่น Firewall และ Cyber Security เพื่อป้องกันและรักษาความปลอดภัยข้อมูลต่าง ๆ อยู่แล้ว ดังนั้น ในช่วงที่เกิดปัญหาที่มีการนำชื่อกระทรวงพาณิชย์ไปแอบอ้างนั้น อยากเรียนให้ทราบว่ากระทรวงพาณิชย์ก็เป็นผู้เสียหายในกรณีนี้เช่นกัน เพราะเป็นผู้ถูกแอบอ้างทั้งในส่วนของเจ้าหน้าที่และหน่วยงานในสังกัด ซึ่งที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้แจ้ง

 ความและดาเนินการทางกฎหมายกับผู้กระทาผิดแล้ว และได้เตรียมแนวทางป้องกันหากเกิดกรณีดังกล่าวในอนาคต

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ขอย้าอีกครั้งว่า กระทรวงไม่มีนโยบายในการทักหาประชาชนหรือผู้ประกอบ จึงขอเตือนภัยไป ยังประชาชนและผู้ประกอบธุรกิจให้ใช้ความระมัดระวัง ไม่ประมาทหลงเชื่อคาเชิญชวนต่าง ๆธุรกิจในการขอข้อมูลหรือเสนอสนับสนุนเงินช่วยเหลือธุรกิจผ่านทาง Line และทางโทรศัพท์ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อให้ได้รับข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องติดต่อได้ที่ สายด่วน กระทรวงพาณิชย์ 1203 เท่านันและสามารถขอเพื่อตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นและป้องกันการถูกหลอกในทุกรูปแบบกันต่อไป


ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ดำเนินคดีกับกลุ่มมิฉาขีพที่แอบอ้างพฤติกรรมหลอกล่วงในการปลอมแปลงเอกสารและอื่นๆไปแล้วตั้งแต่กลางเดือน พ.ย. 65-เดือน ม.ค. 66 แล้ว 18 คดี ซึ่งเน้นกระทำผิดกว่า 90 % ต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้าเป็นส่วนใหญ่โดยกระทรวงพาณิชย์ ได้ดำเนินการแจ้งความคดีต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้ว ซึ่งผู้กระทำความผิดเข้าข่ายคดีอาญา ซึ่งมีโทรจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากประชาชนยังไม่มั่นใจโทรสายด่วน 1203 ได้ โดยจะมีเจ้าหน้าที่รับสายตั้งแต่เวลา 08.30-17.00 น และหลังจากนั้นจะเป็นบันทึกรับเรื่องร้องทุกข์ได้ตลอดเวลา.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่