fbpx

อินโนบิกเดินหน้าร่วมทุนหลังปี 65 เริ่มมีกำไร

กรุงเทพฯ  9 ม.ค. – อินโนบิก (เอเซีย)  เดินหน้าร่วมทุน ธูรกิจ Life Science ล่าสุด ร่วมมือ ฮาตาริ เน็กซ์ พัฒนาอุปกรณ์ทางการแพทย์แบบใช้ภายในบ้าน สะดวกพกพา หลังปี 65 เริ่มมีกำไร เหตุจาก ผลดำเนินการ Lotus Pharmaceutical ไปได้สวย


นายณัฐ อธิวิทวัส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด (บริษัทย่อยที่ ปตท. ถือหุ้น 100%)เปิดเผยว่า ปี 2565 อินโนบิกฯ ถือเป็นปีที่ดีทั้งในด้านผลประกอบการและการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง คาดปีนี้มีกำไรสุทธิกว่าร้อยล้านบาท เป็นกำไรตามสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัท Lotus Pharmaceutical มีกำไรเติบโตมาก โดยในช่วง 9เดือนแรกปี2565 Lotus Pharmaceutical มีกำไรสุทธิประมาณ 90ล้านเหรียญสหรัฐ เนื่องจากได้เข้าไปทำตลาดยารักษามะเร็งเม็ดเลือดขาวที่สหรัฐอเมริกา จากก่อนหน้านี้ทำตลาดในยุโรป

ทั้งนี้ Lotus Pharmaceutical ซึ่งเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน ดำเนินธุรกิจหลักในด้านการคิดค้นพัฒนา (R&D) ผลิตและจำหน่ายยา โดยมุ่งเน้นยาสามัญที่ครอบคลุมหลายกลุ่มโรค โดยเฉพาะโรคมะเร็ง และโรคระบบประสาท ปัจจุบันถืออินโนบิกฯเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 37%


ส่วนความคืบหน้าในการรุกธุรกิจโปรตีนจากพืช (Plant based) ที่ได้ร่วมทุนกับ “โนฟ ฟู้ดส์” ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF จัดตั้งบริษัทร่วมทุนคือบริษัท นิวทรา รีเจนเนอเรทีฟ โปรตีน จำกัด (NRPT) โดยNRPTจับมือกับ  บริษัท แพลนท์ แอนด์ บีน ประเทศอังกฤษ ตั้งโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์โปรตีนจากพืชในไทย กำลังผลิต 3,000ตัน/ปีคาดว่าจะผลิตเชิงพาณิชย์ในเดือนมิถุนายนนี้ 

นอกจากนี้ อินโนบิกฯได้จัดตั้งบริษัท อินโนบิก นูทริชั่น จำกัด(INNT) เพื่อดำเนินธุรกิจโภชนาการ (Nutrition) ทั้งในส่วนของโภชนเภสัช (Nutraceutical) ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับโภชนาการอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ ตามอายุ เพศ หรือความต้องการด้านโภชนาการ รวมถึงเพื่อป้องกันโรค และในส่วนของโภชนาการทางการแพทย์ (Medical Nutrition) สำหรับผู้ป่วยที่ต้องการดูแลด้านโภชนาการ ซึ่งในเร็วๆนี้ อินโนบิก นูทริชั่นจะมีการออกวางตลาดผลิตภัณฑ์สินค้าอาหารเสริมและโภชนาการทางการแพทย์ภายใต้แบรนด์ตัวเอง โดยเป็นความร่วมมือกับพาร์ทเนอร์จากสถาบันการศึกษาและหน่วยงานภาครัฐ สอดรับคอนเซ็ปท์ Uplift Local Innovation ซึ่งมูลค่าตลาดอาหารเสริมและฟู้ดส์ใหญ่กว่าธุรกิจยา

“ปี 66วางงบลงทุนไม่ต่ำกว่าปีที่แล้วประมาณ 1,000 ล้านบาท ไม่รวมการซื้อกิจการ(M&A) โดยงบลงทุนนี้ใช้ในการการดำเนินการขยายธุรกิจต่อเนื่องรวมทั้งพัฒนาผลิตภัณฑ์ และเดินหน้าตั้งโรงงานผลิตยารักษามะเร็งภายใต้การร่วมทุนกับองค์การเภสัชกรรม” นายณัฐกล่าว


ล่าสุด (5 ม.ค.) อินโนบิก และ บริษัท ฮาตาริ เน็กซ์ จํากัด ร่วมเดินหน้าพัฒนาอุปกรณ์ทางการแพทย์แบบใช้ภายในบ้าน (Home-Use Medical Device) สะดวกพกพา ง่ายต่อการใช้งาน ซึ่งจะช่วยให้บุคคลทั่วไปสามารถดูแลสุขภาพร่างกายของตนเองและคนในครอบครัวได้ดียิ่งขึ้น อาทิ การร่วมกันพัฒนาอุปกรณ์เครื่องตรวจวัดน้ำตาลในเลือดโดยไม่ต้องเจาะเลือด (Non-Invasive Blood Glucose Monitor) ที่เหมาะสมกับคนไทย โดยวางแผนพร้อมจําหน่ายภายในปี 2566 นอกจากนี้ ยังร่วมมือกันในการจัดจําหน่ายอุปกรณ์เครื่องคลื่นไฟฟ้าหัวใจแบบพกพาแบรนด์ CMATE และเครื่องวัดความดันโลหิตแบบพกพา โดย อินโนบิก จะเป็นผู้แทนในการจัดจําหน่ายผ่านช่องทางต่างๆ ทั้งออนไลน์ ร้านขายยา และโรงพยาบาล

นายบุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท อินโนบิก (เอเซีย) จำกัด เปิดเผยว่า อุปกรณ์ทางการแพทย์แบบใช้ภายในบ้านถือเป็นแนวโน้มใหม่ของการป้องกันและตรวจวินิจฉัยสุขภาพเบื้องต้น โดยคาดการณ์ในอีก 5 ปีข้างหน้า ในปี 2571 จะมีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 35,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

นายวิชัย วนวิทย์ ประธานบริษัท ฮาตาริ เน็กซ์ จำกัด กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะนำร่องด้วยการพัฒนาเทคโนโลยีอุปกรณ์เครื่องตรวจวัดน้ำตาลในเลือดโดยไม่ต้องเจาะเลือด ที่สามารถวิเคราะห์และประมวลผลลักษณะทางกายภาพของคนไทยได้อย่างแม่นยำ ตอบโจทย์การรักษาผู้ป่วยโรคเบาหวานในประเทศ ที่ในปัจจุบันมียอดสะสมสูงถึง 4.8 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชนิดที่ยังไม่ต้องฉีดอินซูลินเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด นอกจากนี้ผู้ที่มีภาวะความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวาน หรือที่เรียกว่า Pre-diabetes คือมีช่วงค่าระดับน้ำตาลในเลือดก่อนทานอาหารอยู่ในช่วง 100-125 มิลลิกรัม/เดซิลิตร จะมีแนวโน้มสูงขึ้น ถึงกว่าหลายสิบล้านคนและเพิ่มขึ้นกว่า 500,000 คนในแต่ละปี ความร่วมมือครั้งนี้จะพัฒนาอุปกรณ์ดังกล่าวที่สามารถคำนวนค่าระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างแม่นยำ ผ่านระบบปัญญาประดิษฐ์อัจฉริยะ (AI) โดยจะมีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา สะดวกต่อการพกพา ในราคาที่เข้าถึงได้ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว