fbpx

พิธีบวงสรวง​เตรียม​พร้อมจัดงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ

กรุงเทพฯ​ 30​ เม.ย. – ปลัดเกษตรฯ” ผู้ทำหน้าที่พระยาแรกนา ปี 2567​ เป็น​ประธาน​ใน​พิธี​บวงสรวง​พระพิรุณ​ทรงนาค​ สัญลักษณ์​ของ​กระทรวง​เกษตร​และ​สหกรณ์​เพื่อ​ความ​เป็น​สิริมงคล​ ยืนยัน​ทุกฝ่ายพร้อมจัดงานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ โดยจะมีการซ้อมใหญ่ครั้งที่สอง​ 7 พ.ค. นี้ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง


นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะผู้ทำหน้าที่พระยาแรกนา ประจำปีพุทธศักราช 2567 เป็นประธานในพิธีบวงสรวงบูรพกษัตริย์ เทวดา องค์พระพิรุณทรงนาค และ

สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงเกษตรและสหกรณ์​เพื่อ​ความ​เป็น​สิริมงคล​ในการจัดพระราชพิธีพืชมงคล​จรดพระนังคัล​แรกนาขวัญ​ ​โดยมี เทพีคู่หาบทอง เทพีคู่หาบเงิน คู่เคียงพระยาแรกนา และผู้อัญเชิญเครื่องราชอิสริยยศ พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมสักการะพระพุทธรูปประจำอาคาร 1 ชั้น 4 (ห้องพระพิรุณ) ศาลพระภูมิ ศาลท้าวเวสสุวรรณ ศาลตา-ยาย และองค์พระพิรุณทรงนาค (ห้องพิพิธภัณฑ์)


 ปี 2567 สำนักพระราชวังกำหนดให้วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม

2567 เป็นวันสวดมนต์เริ่มการ “พระราชพิธีพืชมงคล ” อันเป็นพระราชพิธีทางสงฆ์ ซึ่งประกอบพระราชพิธีในพระอุโบสถ

วัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง ซึ่งถือเป็นวันเกษตรกรด้วย และวันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม 2567 กำหนด


เป็นวัน “พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ” (วันไถหว่าน) อันเป็นพิธีพราหมณ์จะประกอบพระราชพิธี ณ มณฑลพิธี

ท้องสนามหลวง ฤกษ์พิธิ์ไถหว่าน ระหว่างเวลา 08.09 – 08.39 น.

นายประยูร​กล่าว​ว่า​ ขณะนี้ทุกฝ่ายมีความพร้อมในการจัดงานพระราชพิธีพืชมงคล​จรด​พระนังคัลแรกนาขวัญ​ โดยจะมีการซ้อม​ใหญ่​อีก​ครั้ง​ในวันที่​ 7​ พฤษภาคม​นี้

ในปีนี้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์​เตรียม​พร้อมเมล็ดพันธุ์​ข้าวพระราชทาน​สำหรับ​ประกอบ​พระราช​พิธีรวม​ 8​ พันธ์​ุ​ โดยเป็น​ข้าวนาสวน 6 พันธุ์ ได้แก่ 1) พันธุ์ขาวดอกมะลิ 105

จำนวน 903 กิโลกรัม 2) พันธุ์ กข 43 จำนวน 300 กิโลกรัม 3) พันธุ์ กข 81 จำนวน 200 กิโลกรัม 4) พันธุ์ กข 85

จำนวน 200 กิโลกรัม 5) พันธุ์ กข 87 จำนวน 300 กิโลกรัม 6) พันธุ์ กข 95 จำนวน 200 กิโลกรัม นอกจากนี้​มีพันธุ์ข้าวเหนียว

2 พันธุ์ ได้แก่ 1) พันธุ์ กข 6 จำนวน 540 กิโลกรัม และพันธุ์สันป่าตอง 1 จำนวน 100 กิโลกรัม น้ำหนักรวมทั้งสิ้น 2,743

กิโลกรัม

พระโคแรกนา ได้แก่ พระโคพอ และพระโคเพียง พระโคสำรอง

ได้แก่ พระโคเพิ่ม และพระโคพูล

ทั้งนี้ งานพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญเป็นพระราชพิธีที่สืบเนื่องมาแต่โบราณมีความงดงามและมีความหมายต่อพสกนิกรชาวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาชีพการทำนาและผู้ประกอบอาชีพการเกษตร​ กำหนดจัดขึ้นในราวเดือนหกของทุกปี หรือเดือนพฤษภาคมที่มีฤกษ์ยามที่เหมาะสมต้องตามประเพณี ให้จัดขึ้นในเวลานั้นอันถือเป็นเวลาที่เหมาะสมในการเริ่มต้นฤดูกาลแห่งการทำนา ซึ่งเป็นอาชีพหลักของประชาชนคนไทย เพื่อความเป็นสิริมงคลและบำรุงขวัญเกษตรกรให้เกิดความมั่นใจในการเพาะปลูก​ เป็น​พระ​ราชพิธี​ที่สืบทอดมายาวนาน ตั้งแต่ครั้งสมัย

กรุงสุโขทัยเป็นราชธานีและได้กระทำเต็มรูปบูรพประเพณีครั้งสุดท้ายในปี พ.ศ. 2479 เว้นไปจนกระทั่งในปี พ.ศ. 2503 คณะรัฐมนตรีได้มีมติ

ให้ฟื้นฟูพระราชประเพณีนี้ขึ้นใหม่และได้กระทำติดต่อเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน เว้นแต่ปี พ.ศ. 2563 – 2564 ซึ่งประเทศไทยประสบสถานการณ์

การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จึงมิได้มีการจัดงานพระราชพิธีฯ และเริ่มจัดพระราชพิธีในรูปแบบปกติเมื่อปี 2565 จนถึงปัจจุบัน

นอกจากนี้​ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2509 เป็นต้นมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้วันพระราชพิธีพืชมงคล เป็น“วันเกษตรกร” ประจำปีด้วย เพื่อให้ผู้มีอาชีพทางการเกษตรร่วมกันประกอบพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ เพื่อเป็นสิริมงคล

แก่อาชีพทางเกษตรกรรมซึ่ง​เป็น​อาชีพที่มีความสำคัญยิ่งต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศชาติ ในงานพระราชพิธีฯ

ยังมีการมอบรางวัลและยกย่องประกาศเกียรติคุณให้แก่เกษตรกร สถาบันเกษตรกรและสหกรณ์ดีเด่นแห่งชาติประเภทต่าง ๆ รวมทั้งปราชญ์เกษตรของแผ่นดินที่ผ่านการคัดเลือก พร้อมทั้งเผยแพร่ผลงานให้สาธารณชนทั่วไปได้รู้จักและยึดถือเป็นแบบอย่างในแนวทางการปฏิบัติอีกด้วย.-512-สำนักข่าว​ไทย​

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี พร้อมนำผลงานผ้าย้อมคราม จากโครงการดอนกอยโมเดล โรดโชว์หวังนำสินค้าไทยเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ Zegna ด้านผู้บริหารเตรียมส่งทีมงานบินลัดฟ้ามาไทย ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อหารือต่อยอด

ศาล รธน.รับเรื่อง 40 สว.ร้องถอดถอน “เศรษฐา-พิชิต”

40 สว.เข้าชื่อยื่นศาล รธน.ถอด “พิชิต” พ้น รมต.สร. พ่วง “เศรษฐา” อีก 1 ตำแหน่ง เหตุไม่ฟังเสียงท้วง-คำสั่งศาลละเมิดยุติธรรมชัด ยังฝืนตั้ง ล่าสุดศาล รธน.รับเรื่องไว้พิจารณา

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก อ้างร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ดำเนินคดีและขอหมายจับโดยไม่มีอำนาจ หลังศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้องคดีฟ้องชุดจับกุมกราวรูด อ้างเหตุถอนฟ้องเพราะร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว