fbpx

อธิบดีประมงย้ำคุมเข้มตรวจสอบซีพีเอฟเลี้ยง “เก๋าหยก” เฉพาะเพื่อวิจัย

กรุงเทพฯ 4 ก.พ.- อธิบดีกรมประมงชี้จะตรวจเข้มฟาร์มของซีพีเอฟที่เพาะเลี้ยง “ปลาเก๋าหยก” ให้เป็นไปตามที่ขออนุญาตเพื่อศึกษาวิจัย ย้ำหากนำปลาเป็นออกจากฟาร์ม จะมีโทษตามกฎหมายเนื่องจากเป็นเอเลี่ยนสปีชีส์ที่ห้ามเพาะเลี้ยงในราชอาณาจักร ส่งหนังสือด่วนให้ระงับการโปรโมทและการทำการตลาดทั้งหมดใน 3 วัน ไม่เช่นนั้นจะพักใช้ใบอนุญาตเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชนิดนี้


นายเฉลิมชัย สุวรรณรักษ์ อธิบดีกรมประมงกล่าวว่า ได้ส่งหนังสือถึงบริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ สั่งให้ระงับการประชาสัมพันธ์และการทำการตลาด “ปลาเก๋าหยก” ภายใน 3 วันเนื่องจากผิดเงื่อนไขการขออนุญาตนำเข้าปลาเก๋าหยกเพื่อการศึกษาวิจัยการเพาะเลี้ยง

สำหรับ “ปลาเก๋าหยก” หรือ Jade perch มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Scortum barcoo  เป็นปลาน้ำจืด ซึ่งมีถิ่นกำเนิดอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย มีการเพาะเลี้ยงเชิงเศรษฐกิจในประเทศจีนและมาเลเซีย โดยในประเทศไทย “ปลาเก๋าหยก” จัดเป็น 1 ในสัตว์น้ำต่างถิ่น 13 ชนิดที่ห้ามเพาะเลี้ยง ตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดชนิดสัตว์น้ำที่ห้ามเพาะเลี้ยงในราชอาณาจักร พ.ศ. 2564 ลงวันที่ 27 พฤษภาคม 2564 ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2564 เพื่อประโยชน์ในการคุ้มครองพันธุ์สัตว์น้ำพื้นถิ่นหายาก หรือป้องกันอันตรายมิให้เกิดแก่สัตว์น้ำและระบบนิเวศ หรือที่เรียกว่า “เอเลี่ยนสปีชีส์


ทั้งนี้ผู้จะเพาะเลี้ยงต้องได้รับใบอนุญาตจากอธิบดีกรมประมงหรือผู้ซึ่งอธิบดีกรมประมงมอบหมาย หากฝ่าฝืนตามมาตรา 65 วรรคสอง ต้องระวางโทษตามมาตรา 144 จำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในกรณีที่ผู้กระทำความผิดตามวรรคหนึ่ง นำสัตว์น้ำไปปล่อยในที่จับสัตว์น้ำ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสองล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายเฉลิมชัยกล่าวว่า ซีพีเอฟได้ขออนุญาตนำเข้าปลาเก๋าหยกจากจีนเพื่อการศึกษาวิจัยการเพาะเลี้ยงเมื่อปี 2561 ซึ่งกรมประมงอนุญาตให้เลี้ยงเฉพาะที่ฟาร์มในตำบลยี่สาร อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม หลังจากระยะทดลองได้ชำแหละปลาทั้งหมดเป็นเนื้อปลา เหลือเพียงพ่อแม่พันธุ์ 40 คู่ ต่อมาบริษัทได้ขออนุญาตดำเนินการศึกษาวิจัยการเพาะพันธุ์ การเลี้ยง และการตลาดผลิตภัณฑ์ปลา Jade perch ในระบบปิดน้ำหมุนเวียนเชิงพาณิชย์เมื่อเดือน เมษายน 2565 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาสัตว์น้ำเศรษฐกิจชนิดใหม่ ซึ่งกรมประมงได้อนุญาตให้ศึกษาวิจัยดังกล่าว โดยผ่านมติของคณะกรรมการด้านความหลากหลายและด้านความปลอดภัยทางชีวภาพของกรมประมง (IBC) ซึ่งต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขที่กรมประมงกำหนดคือ เพื่อการศึกษาวิจัยเท่านั้น  

การอนุญาตเพาะเลี้ยงเพื่อศึกษาวิจัยมีเงื่อนไขว่า บริษัทต้องดำเนินการในพื้นที่ที่กรมประมงอนุญาตคือ ที่ฟาร์มในตำบลยี่สาร โดยห้ามเคลื่อนย้ายปลามีชีวิตออกจากบริเวณที่อนุญาตอย่างเด็ดขาด ซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่กรมประมงไปตรวจสอบเป็นระยะๆ ส่วนการเก็บเกี่ยวผลผลิตจากการทดลองเพื่อศึกษาวิจัยด้านการตลาด กรมประมงอนุญาตให้จำหน่ายเป็นผลผลิตที่ไม่มีชีวิตเท่านั้นเช่น ปลาแช่แข็ง และอนุญาตให้จำหน่ายในช่องทางของบริษัทในเครือตามที่บริษัทเสนอแผนการศึกษามาเช่น ที่ซีพีเฟรชมาร์ท โลตัส แม็คโคร เท่านั้น ทั้งยังต้องรายงานการดำเนินการศึกษาวิจัยให้กรมประมงรับทราบทุกขั้นตอน ตลอดจนต้องส่งผลการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์แก่กรมประมง 


ต่อมาปรากฏว่า ซีพีเอฟได้โปรโมทเปิดตัว “ปลาเก๋าหยก” โดยชูระบบการเลี้ยงที่ปลอดภัย ไร้สารตกค้าง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม  พร้อมทำการตลาดปั้นเป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจชนิดใหม่ นอกจากนั้นยังนำไปโปรโมทในงานแถลงข่าวจัดกิจกรรม “นวัตกรรมยกระดับการประมงและผลิตภัณฑ์ประมง” ที่จะจัดขึ้นในงานในงานเกษตรแฟร์ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระหว่างวันที่ 3 – 11 กุมภาพันธ์ 2566 โดยเป็นกิจกรรมที่เป็นความร่วมมือของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์กับภาคีเครือข่ายที่กรมประมงและภาคเอกชนเข้าร่วม โดยกรมประมงไม่ได้อนุญาตและไม่ทราบมาก่อนว่า ทางซีพีเอฟจะนำเรื่องปลาเก๋าหยกมาประชาสัมพันธ์ในงานแถลงข่าว

นายเฉลิมชัยกล่าวว่า ได้ส่งหนังสือแจ้งให้บริษัทระงับการประชาสัมพันธ์ดังกล่าวภายใน 3 วัน ไม่เช่นนั้นกรมประมงจะพักใช้ใบอนุญาตเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชนิดนี้ ซึ่งหมายความว่า บริษัทจะไม่สามารถดำเนินการในทุกกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับปลาเก๋าหยกได้ต่อไป ที่ผ่านมาได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบที่ฟาร์มเลี้ยงเป็นระยะๆ แต่จากนี้จะเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบขึ้นอีกเพื่อให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนด

ขณะนี้ยังไม่พบการกระทำผิดกฎหมาย เพียงแต่เป็นการดำเนินการนอกเหนือจากกรอบโครงการวิจัยที่บริษัทเสนอต่อกรมประมงเพื่อขอรับอนุญาต ซึ่งทั้งการทำประชาสัมพันธ์และทำการตลาดเพื่อจำหน่ายปลาเก๋าหยกในเชิงพาณิชย์จะต้องรายงานให้กรมประมงทราบก่อน โดยเรื่องนี้ส่งผลให้เกิดข้อกังวลใจของสาธารณชนว่า หากมีการแพร่กระจายของสัตว์น้ำต่างถิ่น อาจส่งผลกระทบและสร้างความเสียหายต่อระบบนิเวศแหล่งน้ำของประเทศไทยในอนาคต

สำหรับการแถลงข่าวการจัดกิจกรรม “นวัตกรรมยกระดับการประมงและผลิตภัณฑ์ประมง” จัดขึ้นในวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมาที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มีการเสวนาหัวข้อ “ปลาหยก วากิวแห่งสายน้ำ” สัตว์น้ำเศรษฐกิจใหม่ของไทยจากซีพีเอฟ โดยชูว่า เป็นผลิตภัณฑ์พรีเมียมที่อุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีและจำเป็นต่อร่างกายเช่น ไขมันดี มีโอเมก้า 3 สูงกว่าปลาแซลมอนถึง 3 เท่า ช่วยบำรุงสมอง เสริมสร้างความจำ ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ และความดันสูง รวมทั้ง DHA (Docosahexaenoic Acid) ที่มีส่วนช่วยบำรุงเซลล์ประสาท สมอง และดวงตา เสริมภูมิคุ้มกันให้เด็ก ลดอาการอ่อนล้าจากการทำงาน นอกจากนี้ ยังมีคอลลาเจนที่จะช่วยทำให้ผิวพรรณดี ลดการปวดข้อต่อ และชะลอการสลายของมวลกระดูก เลี้ยงจากกระบวนการผลิตด้วยเทคโนโลยีทันสมัยได้มาตรฐานสากล ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะ และสามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ทุกขั้นตอน

นอกจากนั้นนายเปรมศักดิ์ วนัชสุนทร รองกรรมการผู้จัดการบริหาร ด้านวิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำของซีพีเอฟยังระบุว่า “ปลาหยก” เป็นหนึ่งในเมนูอาหารที่เสิร์ฟขึ้นโต๊ะผู้นำ Apec 2022 โดยเชฟชุมพล ร่วมรังสรรค์เมนูชั้นเลิศ สร้างความประทับใจแก่ผู้นำระดับโลกจากประเทศต่างๆ ที่ได้ลิ้มลองเป็นอย่างมาก สะท้อนศักยภาพของปลาหยก ทั้งด้านรสชาติที่ดี ความอร่อย และคุณค่าทางโภชนาการสูง สร้างความภาคภูมิใจให้กับบริษัทฯ และประเทศไทยเป็นอย่างมาก จึงเป็นโอกาสดีที่จะขยายตลาดปลาหยกให้เป็นที่รู้จักและผลักดันให้เป็นสัตว์น้ำเศรษฐกิจใหม่ของไทย เพราะนอกจากส่งเสริมสุขภาพที่ดีสู่ผู้บริโภคแล้ว ยังช่วยกันลดโลกร้อนจากกระบวนผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกได้ทางหนึ่งด้วย

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวไทยได้ตรวจสอบพบว่า วิดีโอประชาสัมพันธ์การเลี้ยงปลาเก๋าหยกที่เผยแพร่ในโซเชียลมีเดียของซีพีเอฟได้ระบุรายชื่อร้านอาหารที่จำหน่ายเมนูจากปลาเก๋าหยกถึง 22 ร้าน ล่าสุดวิดีโอถูกลบออกแล้ว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมโพนพิสัยยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย วันนี้น้ำยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง เพราะรับน้ำจากเขื่อนห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี และผลกระทบจากน้ำโขงหนุนสูง

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน