fbpx

นครศรีฯ ประกาศเตือนประชาชนเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลาก-ดินโคลนถล่ม


ภาคใต้ 20 ม.ค.-วันนี้หลายจังหวัดภาคใต้ เกิดฝนตกหนักลงมาอีกครั้ง โดยเฉพาะ จ.นครศรีธรรมราช ฝนตกหนักตลอดทั้งวัน ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำสูงขึ้นอีก ทางจังหวัดต้องประกาศให้ชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงรีบอพยพมาอยู่ในที่ปลอดภัย

24 25


จุดที่ยืนรายงานขณะนี้คือที่คลองชะอวด อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช วันนี้ระดับเพิ่มสูงขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง หลังฝนตกอย่างหนักตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำชะอวดเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เตรียมขนของขึ้นที่สูง

26 27

ที่ จ.นครศรีธรรมราช ฝนตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ และยังไม่มีท่าทีจะหยุดตก ปริมาณน้ำฝนในรอบ 24 ชั่วโมง วัดได้สูงสุดที่ อ.ท่าศาลา 65 มม. ฝนที่ตกหนักส่งผลให้เกิดน้ำป่าไหลหลากหลายพื้นที่ของ จ.นครศรีธรรมราช เช่น ที่อุทยานน้ำตกพรหมโลก อ.พรหมคีรี มีมวลน้ำป่าไหลทะลักลงมามากกว่ารอบก่อน และทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ด้านล่าง ทางอำเภอต้องประกาศให้ชาวบ้านในพื้นที่เสี่ยงรีบอพยพมาอยู่ในที่ปลอดภัยอย่างเร่งด่วน


29 30

ส่วนที่บ้านคีรีวง ต.กำโลน อ.ลานสกา ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นน้ำ วัดปริมาณน้ำฝนวันนี้ 47.5 มม. คาดว่าน้ำจะทะลักเข้ามาในพื้นที่ อ.เมืองนครศรีธรรมราช ในคืนนี้ ขณะนี้หลายชุมชนในเขตเทศบาลนครนครศรีธรรมราชเริ่มมีน้ำทะลักเข้าท่วมแล้ว เช่น ซอยประตูขาว, บ่ออ่าง, ท่าโพธิ์, มุมป้อม, หน้าตลาดสดคูขวาง โดยระดับน้ำสูง 30-40 ซม. ทางเทศบาลได้ขึ้นธงแดงเตือนภัยให้ประชาชนเฝ้าระวังสถานการณ์

ฝนที่ตกหนักตลอดทั้งวันประกอบกับมวลน้ำจากต้นน้ำที่ไหลมาจากอ่างเก็บน้ำห้วยน้ำใสไหลผ่านแม่น้ำชะอวด ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำชะอวดเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมถนนในชุมชนริมแม่น้ำชะอวดแล้วตั้งแต่เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ซึ่งชาวบ้านใน อ.ชะอวด เริ่มวิตกกังวลกลัวระดับน้ำจะสูงขึ้นและทะลักเข้าท่วมรอบที่ 3 จึงได้ยกของขึ้นที่สูงและย้ายผู้ป่วยออกจากบ้าน

28 31

ทางจังหวัดนครศรีธรรมราชให้ทุกอำเภอประกาศเตือนประชาชนเฝ้าระวังน้ำป่าไหลหลากและดินโคลนถล่มในช่วงนี้ พร้อมเตรียมอพยพชาวบ้านภายใน 24 ชั่วโมง หากสถานการณ์ส่อเค้ารุนแรงขึ้น และยังได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำไว้ตามจุดสำคัญต่างๆ ในเขตเมืองแล้ว ป้องกันน้ำท่วมขังจะได้เร่งระบายลงสู่แม่น้ำได้อย่างรวดเร็ว นอกจาก อ.ชะอวดแล้ว พื้นที่ที่ต้องจับตาเฝ้าระวังเป็นพิเศษคือ อ.เมือง และ อ.ปากพนัง เพราะเป็นพื้นที่ท้ายน้ำที่น้ำจะไหลมาสมทบก่อนระบายลงสู่ทะเล ซึ่งเทศบาลตำบลชะอวดเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์น้ำระลอกใหม่ที่คาดว่าจะทะลักท่วมอีกครั้งไม่เกินเที่ยงคืนคืนนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ถ้ำผาจมแม่สาย…ชีวิตบนกองโคลน

ผ่านมา 11 วันแล้วที่ชาวบ้านในหลายชุมชนชายแดนแม่สาย จมทั้งน้ำและโคลน โดยเฉพาะบ้านถ้ำผาจม ชาวบ้านหลายร้อยชีวิต ยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ บางหลังยังมีโคลนท่วมสูงกว่า 2 เมตร ขณะที่บางคนต้องใช้ชีวิตอยู่บนโคลนโดยเฉพาะยามค่ำคืน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

หมูเด้งฟีเวอร์ นักท่องเที่ยวแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

หมูเด้งฟีเวอร์ น่ารักไม่หยุดฉุดไม่อยู่ นักท่องเที่ยวแห่ไปชมความเด้ง จนแน่นสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ด้าน ผอ.สวนสัตว์ฯ จัดพื้นที่อำนวยความสะดวกแล้ว พร้อมชวนชมน้องหมูตุ๋น