fbpx

ปตท.เสนอแผน พร้อมนำเข้าแอลเอ็นจี SPOT 11 ลำปีนี้

กรุงเทพฯ 24  เม.ย. – ปตท.เสนอแผน กกพ.นำเข้าแอลเอ็นจี spot ตามนโยบาย “สนธิรัตน์” 11 ลำ เพื่อต้นทุนค่าไฟฟ้าถูกลง ช่วยทุกภาคส่วนลดต้นทุน 4 พันล้านบาท



นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในเรื่องการดูแลต้นทุนค่าไฟฟ้าทางกระทรวงได้ดูแลหลายด้านทั้งลดค่าไฟฟ้า และดูไปถึงราคาก๊าซธรรมชาติที่เป็นต้นทุนหลักของการผลิตไฟฟ้าที่มีสัดส่วนประมาณร้อยละ 60  ซึ่งจากที่ตลาดก๊าซธรรมชาติเหลวหรือแอลเอ็นจีในตลาดจร (SPOT) ขณะนี้มีราคาต่ำกว่าราคาก๊าซธรรมชาติในอ่าวไทย จึงให้ บมจ.ปตท.นำเข้าแอลเอ็นจี ราคาสปอตเข้ามาและได้เริ่มนำเข้ามาแล้ว เพื่อเป็นส่วนหนึ่งทำให้ต้นทุนค่าไฟฟ้าลดต่ำลง ขณะที่ก๊าซฯ ในอ่าวไทยเป็นก๊าซเปียกคุณภาพดีก็ให้บริหารจัดการ เพื่อนำมาใช้ระยะยาวสำหรับอุตสาหกรรมปิโตรเคมี เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและการจ้างงานของประเทศ 


นอกจากนี้  กระทรวงฯ ยังส่งเสริมให้บุคคลที่ 3 นำเข้าตามหลักเกณฑ์ Third Party Access โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เริ่มนำเข้าแอลเอ็นจีมาแล้ว 2 ลำ ก็จะเป็นการทดสอบระบบ เพื่อเตรียมเปิดให้รายอื่นนำเข้าต่อไป  

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ปตท. กล่าวว่า ปตท.ได้ทำแผนเตรียมนำเข้าแอลเอ็นจีสัญญาตลาดจรเสนอไปยังสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) แล้ว และได้ลดการซื้อก๊าซจากแหล่งในอ่าวไทยและเมียนมา  โดยการนำเข้าราคาสปอตจะไม่ให้กระทบต่อสัญญาการสั่งซื้อตามสัญญา (DCQ ;Daily Contract Quantity)  เพราะการบริหารสัญญาจะดูทั้งปี ซึ่งต้องบริหาร  และใม่ให้กระทบสัญญาจนเกิดภาระไม่ซื้อก็ต้อจ่าย (TAKE OR PAY ) ขณะเดียวกัน ปตท.ก็นำเข้าแอลเอ็นจีสัญญาระยะยาว 5.2 ล้านตัน/ปี  


 “ราคาแอลเอ็นจีขณะนี้ลดต่ำมากตามทิศทางตลาดที่ได้รับผลกระทบจากทั้งโควิด-19 และการค้นพบแหล่งแอลเอ็นจีในหลากหลายพื้นที่ แต่คาดสถานการณ์อาจเป็นการชั่วคราว และราคาปลายปี น่าจะขยับขึ้นกว่านี้ ซึ่งการนำเข้าจะพิจารณาไม่ให้กระทบต่อสัญญาการซื้อขายก๊าซจากอ่าวไทยและเมียนมา ที่แหล่งเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญต่อความมั่นคงพลังงานของไทย ขนส่งทางท่อ ทำให้เรียกผลิตไฟฟ้าได้ทันที ”  นายชาญศิลป์ กล่าว

ทั้งนี้ ปตท.ได้ซื้อแอลเอ็นจีตลาดจร 4 ลำ ลำละ 60,000  ตันในปีนี้ เริ่มนำเข้ามาแล้ว 1 ลำ อีก 3 จะนำเข้าเดือน พฤษภาคม-มิถุนายน ราคาตลาดจรอยู่ที่ประมาณ 3 ดอลลลาร์สหรัฐ/ล้านบีทียู ซึ่งราคาถูกกว่าในอ่าวไทยและเมียนมาในขณะนี้  เพราะเป็นราคาผูกกับราคาน้ำมันเตาย้อนหลัง 6-12 เดือน  

รายงานข่าวจากสำนักงาน กกพ. แจ้งว่า ปตท.ได้รายงานว่าพร้อมนำเข้าแอลเอ็นจีสัญญา  11 ลำเรือในปีนี้ รวม 660,000 ตัน หากนำเข้าได้ทั้งหมดจะลดต้นทุนประเทศ  4,000  ล้านบาท ลดต้นทุนค่าไฟฟ้า 1.5 สตางค์/หน่วย   โดยแอลเอ็นจี ที่ ปตท.นำเข้าจะสามารถผสมก๊าซฯ ให้มีคุณสมบัติเหมาะสมทั้งการผลิตไฟฟ้า อุตสาหกรรมและยานยนต์ (เอ็นจีวี)  อย่างไรก็ตาม จะนำเข้าได้มากน้อยเพียงใด ขึ้นอยู่กับผลกระทบโควิด-19 จะส่งผลให้ความต้องการใช้ก๊าซฯ ของประเทศลดลงมากน้อยเพียงใด ซึ่งการนำเข้าปริมาณนี้ได้มีการประเมินตามการคาดการณ์ของกระทรวงพลังงานแล้วว่าการใช้ก๊าซปลายปีจะลดลงจากแผนเดิมร้อยละ 12 หรือประมาณ 557 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยความต้องการใช้ก๊าซธรรมชาติ ในไตรมาสแรกปีนี้ เปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2562  อยู่ในระดับคงที่ 4,500 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้