fbpx

29 ประเทศ ร่วมส่งคำอวยพรวันสงกรานต์ปีใหม่ไทย

วธ.9 เม.ย.-รมว.วัฒนธรรม เผยนายกรัฐมนตรีขอบคุณสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทย 29 ประเทศร่วมส่งคำอวยพร ‘วันสงกรานต์’ ปีใหม่ไทยแก่พี่น้องชาวไทยและร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์


นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่ากระทรวงวัฒนธรรม (รมว.วธ.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า ที่ประชุม ครม. มีมติรับทราบวีดิทัศน์ทูตานุทูต 29 ประเทศอวยพร “วันสงกรานต์” ปีใหม่ไทยแก่ประชาชนชาวไทยและร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ของไทยตามที่กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) นำเสนอ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวชื่นชมสถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศประจำประเทศไทยทั้ง 29 ประเทศที่ส่งคำอวยพร “วันสงกรานต์” ปีใหม่ไทยแก่พี่น้องคนไทยและยังกล่าวขอบคุณทูตานุทูต 29 ประเทศ ที่ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์แบบไทย


นายวีระ กล่าวว่า เนื่องในโอกาสวันสงกรานต์ซึ่งเป็นวาระดิถีขึ้นปีใหม่แบบไทยได้เชิญชวนสถานเอกอัครราชทูต ร่วมสร้างสรรค์คลิปวีดิโอส่งคำอวยพรปีใหม่แก่พี่น้องคนไทยมาต่อเนื่องเป็นที่3 โดยปีนี้มีสถานเอกอัครราชทูต ส่งคำอวยพร ‘วันสงกรานต์’ ปีใหม่ไทย จำนวน 29 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร ,จีน , ญี่ปุ่น ,  เกาหลีใต้ ,เนเธอร์แลนด์ ,ออสเตรเลีย ,สวิตเซอร์แลนด์ , บาห์เรน , ลิเบีย ,  สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ , อิสราเอล ,  ปากีสถาน ,  เปรู ,  ปานามา ,  อุซเบกิสถาน , แอฟริกาใต้ ,กัมพูชา , อินโดนีเซีย ,  ศรีลังกา , ฟิลิปปินส์ ,แคนาดา ,สวีเดน , ฟินแลนด์ ไอร์แลนด์ , โปแลนด์ , ฝรั่งเศส , เยอรมนี , อิตาลี  โดยเอกอัครราชทูตและเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูต ได้สร้างสรรค์คลิปวิดีโอเพื่อส่งคำอวยพร ความปรารถนาดีและมิตรไมตรีมอบให้แก่ประชาชนชาวไทยในช่วงประเพณีสงกรานต์และขอให้มีความสุขตลอดปีใหม่ไทย


นายวีระ กล่าวด้วยว่าปีนี้กระทรวงวัฒนธรรมได้บูรณาการความร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง19 หน่วยงาน อาทิ กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม กระทรวงศึกษาธิการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และมูลนิธิเมาไม่ขับ เป็นต้น ร่วมรณรงค์สืบสานประเพณีสงกรานต์ ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ทุกชีวาปลอดภัย” ทุกพื้นที่ทั่วประเทศ    

ในส่วนกระทรวงวัฒนธรรมโดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.)จัดกิจกรรม 3 พื้นที่ ได้แก่ “สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ทุกชีวาปลอดภัย” วันที่13-15 เม.ย. ณ สยามพารากอน โดยวันที่13 เม.ย.เวลา13.00น. มีพิธีเปิดงาน ซึ่งมีคณะทูตานุทูตกว่า 20ประเทศ ร่วมงานกิจกรรม อาทิ สรงน้ำพระพุทธรูปประจำวันเกิด และสักการะพระพุทธรูปมงคลโบราณ 10 องค์ นิทรรศการประเพณีสงกรานต์อาเซียน (ไทย ลาว กัมพูชา เมียนมา) และการสาธิตประดิษฐ์ดอกไม้บูชาในเทศกาลสงกรานต์

นอกจากนี้ยังจัดงานสืบสานประเพณีสงกรานต์ ‘สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ทุกชีวาปลอดภัย’วันที่13เม.ย.เวลา14.30 น.ณ วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร กิจกรรม อาทิ การสรงน้ำ-สักการะพระพุทธรูปและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในวัด นิทรรศการคุณค่าประเพณีสงกรานต์ พิธีรดน้ำขอพร ชมการสาธิตกวนกาละแม/ข้าวเหนียวแดง ประเพณีกิน 4 ถ้วย การทำข้าวแช่ 

การทำน้ำอบไทย ชมการแสดงทางวัฒนธรรม รำวงย้อนยุคและการละเล่นไทยต่างๆ และงาน “สงกรานต์เมษา ผ้าขาวม้าสนั่นโลก” วันที่13-15เม.ย. โดยมีพิธีเปิดวันที่ 13 เม.ย. เวลา17.00 น.ณ ลาน Hard Rock Cafe สยามสแควร์ มีกิจกรรมต่างๆ อาทิ ขบวนแห่ สรงน้ำพระพุทธรูปประเทศอาเซียน นิทรรศการประเพณีสงกรานต์ การแสดงทางวัฒนธรรมและกิจกรรมเพื่อสร้างความบันเทิงต่างๆ เป็นต้น.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส