fbpx

เลื่อนนัดสืบพยานจำเลยปากเเรกคดีก่อการร้ายแกนนำ นปช. 4 เม.ย.นี้เหตุติดช่วงเลือกตั้ง

กรุงเทพฯ 21 ก.พ.- เลื่อนนัดสืบพยานจำเลยปากเเรกคดีก่อการร้าย นปช. 4 เม.ย.นี้ เหตุติดช่วงเลือกตั้ง ส.ส.จำเลยหาเสียง ขึ้นศาล รธน.สู้คดียุบพรรค


ศาลอาญานัดสืบพยานจำเลยนัดแรก คดีก่อการร้าย  ที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ1   เป็นโจทก์ฟ้องนายวีระกานต์ มุสิกพงศ์ อายุ 71 ปี อดีตประธาน นปช. ,นายจตุพร หรือตู่ พรหมพันธุ์ อายุ 54 ปี ประธาน นปช. ,นายณัฐวุฒิ หรือเต้น ใสยเกื้อ อายุ 44 ปี อดีต รมช.พาณิชย์ ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ,นพ.เหวง โตจิราการ อายุ 68 ปี  ,นายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋ง ดอกจิก อายุ 61 ปี ,นายอริสมันต์ หรือกี้ พงษ์เรืองรอง อายุ 55 ปี แกนนำและแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.)กับพวก รวม 24 คน เป็นจำเลยที่ 1- 24 ในความผิดฐานร่วมกันก่อการร้าย และข้อหาอื่นๆ กรณีกลุ่ม นปช.ชุมนุมขับไล่รัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อปี 2553 ซึ่งจำเลยทั้งหมดให้การปฏิเสธข้อกล่าวหา

โดยคำฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อระหว่างวันที่ 28 ก.พ. 2553 ถึงวันที่ 20 พ.ค.2553 เวลากลางวัน และกลางคืน ต่อเนื่องกัน จำเลยทั้งหมดกับพวกอีกหลายคนซึ่งหลบหนียังไม่ได้ตัวมาฟ้อง และพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล ซึ่งถึงแก่ความตายแล้ว ร่วมกันกระทำความผิดต่อกฎหมาย กล่าวคือ จำเลยที่ 1 ประธานกลุ่ม (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง กับจำเลยที่ 2 ถึงจำเลยที่ 11 ซึ่งเป็นแกนนำกลุ่ม (นปช.) ได้ยุยง ปลุกปั่นประชาชนทั่วราชอาณาจักรไทยให้เข้าร่วมชุมนุมและทำกิจกรรม โดยมีความมุ่งหมายที่จะต่อต้านรัฐบาล,จำเลยกับพวกได้ร่วมกันจัดให้มีการชุมนุม,จำเลยกับพวกได้สะสมกำลังพลและอาวุธสงครามร้ายแรง ,จำเลยกับพวกฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน,จำเลยกับพวกร่วมกันบุกรุกเข้าไปในสถานที่ต่างๆและยิงระเบิดใส่สถานที่ต่างๆ ,ปิดถนนตั้งด่านสกัดตรวจค้นยานพาหนะ ก่อให้เกิดความวุ่นวายและความไม่สงบขึ้นในบ้านเมือง เหตุเกิดที่กรุงเทพมหานครและเขตปริมณฑล และจังหวัดต่างๆ ในประเทศไทย เกี่ยวพันกัน ขอให้ลงโทษตามประมวลกฏหมาย มาตรา 135/1, 135/2


ซึ่งวันนี้จำเลย เดินทางมาศาลเมื่อถึงเวลานัด ทนายจำเลยได้ร่วมกันแถลงต่อศาลขอให้เลื่อนการสืบพยานจำเลยออกไปก่อนเนื่องจาก ระยะเวลาการสืบพยานจำเลยอยู่ในช่วงการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จำเลยบางคนต้องเดินทางไปหาเสียง   และจำเลยบางคนต้องเดินทางไปศาลรัฐธรรมนูญ ส่วนพยานหลักฐานที่จะนำขึ้นต่อสู้ อยู่ระหว่างเตรียมคำเบิกความ และจัดทำเป็นเอกสารนำมาให้อัยการในวันที่ 29 มี.ค. เมื่อถึงเวลาสืบพยานโจทก์จะได้ถามค้านได้เลย ไม่ต้องเสียเวลา   

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า กระบวนการสืบพยานโจทก์เสร็จสิ้นแล้ว เหลือเพียงการสืบพยานจำเลย ดังนั้นจึง อนุญาตให้เลื่อนสืบพยานจำเลยได้ แต่ศาลขอความร่วมมือให้สืบพยานจำเลยให้แล้วเสร็จในกรอบระยะเวลาที่กำหนด  โดยให้ยกเลิกวันนัดทั้งหมดในเดือน ก.พ. และ เดือน มี.ค. และเริ่มสืบพยานจำเลยนัดแรก 4 เม.ย.  

ด้านนายปกาสิต ไตรยสุนันท์ ทนายจำเลยที่ 1 กล่าวว่า วันนี้เป็นวันนัดสืบพยานจำเลยนัดแรก แต่เอกสารในคดีมีเป็นจำนวนมาก เราเลยขอความกรุณาศาลว่าเนื่องจากจำเลยหลายคนเป็นนักการเมือง ซึ่งมีภารกิจทางด้านประชาธิปไตย จึงขออนุญาตศาลว่า เพื่อเป็นการส่งเสริมการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ขอเปิดโอกาสให้จำเลยไปหาเสียง ขอยกเลิกนัดทั้งหมดในเดือนนี้ และเดือน มี.ค. และไปเริ่มสืบพยานจำเลยนัดแรกในเดือน เม.ย. ซึ่งมีวันนัดอยู่แล้ว ศาลท่านก็กรุณาว่าควรเปิดโอกาสให้จำเลยไปช่วยกันจรรโลงประชาธิปไตย อย่างไรก็ตามพยานบุคคลที่จะนำสืบในศาลเตรียมไว้เป็นจำนวนมาก แต่เวลาสืบจริง ประมาณ 50 ปาก โดยมั่นใจว่าจำเลยทั้งหมดถูกเกมการเมืองเล่นงาน และในฐานะทนายก็เชื่อว่าลูกความตนเป็นผู้บริสุทธิ์.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553