นบขพ.ตรึงนำเข้าข้าวสาลี 1 ต่อ 3

นนทบุรี 14 มิ.ย. –  ผลประชุมคณะกรรมการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ตรึงนำเข้าข้าวสาลี 1 ต่อ 3 พร้อมแก้ปัญหาให้ช่วงวัตถุดิบขาดแคลน


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (นบขพ.) ครั้งที่ 3/2561 ในวันนี้ (14 มิ.ย.)  ซึ่งมีผู้แทนสภาเกษตรกร สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ และสมาคมการค้าพืชไร่เข้าร่วมด้วย ทุกฝ่ายเห็นชอบให้คงสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลีต่อการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในอัตรา1 : 3 ยกเว้นเฉพาะในช่วง 15 มิถุนายน – 15 สิงหาคม 2561 กำหนดอัตรา 1 : 2 เนื่องจากเป็นช่วงที่ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ออกสู่ตลาดน้อย และเพื่อไม่ให้กระทบต่อราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในช่วงเดือนกันยายน 2561  ซึ่งจะมีข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ออกสู่ตลาดมาก โดยกำหนดให้ผู้นำเข้าข้าวสาลีสามารถใช้หลักฐานการซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ตั้งแต่ 1 มิถุนายน – 15 สิงหาคม 2561 มาใช้ประกอบในการขออนุญาตนำเข้าข้าวสาลี  และยังคงมีมาตรการในการรักษาระดับราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ โดยให้โรงงานอาหารสัตว์รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ความชื้น 14.5% ราคาไม่ต่ำกว่า 8 บาท/กก. ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล สำหรับต่างจังหวัดปรับลดตามระยะทางค่าขนส่ง


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลให้ความสำคัญกับเกษตรกร  จึงขอให้พี่น้องเกษตรกรมั่นใจว่าจะไม่มีการนำเข้าข้าวสาลีจำนวนมากจนส่งผลกระทบต่อราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศ เนื่องจากได้มอบหมายคณะทำงานตรวจสอบสตอกสินค้าเกษตรและคณะทำงานตรวจสอบปริมาณการรับซื้อข้าวโพด กำกับดูแล ตรวจสอบการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ การนำเข้าข้าวสาลีให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ รวมทั้งปริมาณสตอกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และข้าวสาลีของทั้งโรงงานอาหารสัตว์และผู้รวบรวม อย่างใกล้ชิดเคร่งครัด  หากพบว่ามีความผิดปกติในการซื้อขายหรือปริมาณสตอกจะสั่งระงับการนำเข้าทันที

ทั้งนี้ มาตรการข้างต้นสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์และความเหมาะสม โดยกระทรวงพาณิชย์จะติดตามสถานการณ์การนำเข้าข้าวสาลีและวัตถุดิบทดแทนอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายทั้งเกษตรกร โรงงานอาหารสัตว์ และอุตสาหกรรมปศุสัตว์ และขอให้พ่อค้าผู้รวบรวมและโรงงานอาหารสัตว์ดำเนินธุรกิจด้วยความเกื้อกูลกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างยั่งยืนได้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ