fbpx

ศธ.กำชับพื้นที่ เข้มตรวจโครงการอาหารกลางวันเด็ก

ศธ.8 มิ.ย.-ปลัด ศธ.-เลขา กพฐ.ประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมศึกษาธิการจังหวัด-ผอ.เขตพื้นที่ กำชับลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการอาหารกลางวัน หากทุจริต ดำเนินการเฉียบขาดผอ.โรงเรียนทันที


นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พร้อมด้วยนายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.)เป็นประธานประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์(conference) ชี้แจงและทำความเข้าใจเรื่องการปฏิบัติงานตามนโยบายรัฐบาล นโยบายกระทรวงศึกษาธิการและนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)ร่วมกับ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา, ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ ,ศึกษาธิการภาค, ศึกษาธิการจังหวัด และผู้อำนวยการสถานศึกษาทั่วประเทศ โดยมีเรื่อง              ชี้เเจง ดังนี้ การปฏิบัติหน้าที่เเละความรับผิดชอบตามนโยบายเเละมาตรการของรัฐบาล ,การดำเนินการป้องกันเเละปราบปรามการทุจริต, การตรวจติดตามการดำเนินการอาหารกลางวันของนักเรียน ,การบูรณาการในการดำเนินการป้องกันเเละเเก้ไขปัญหาการเล่นพนันฟุตบอลโลก , การกวดขันเรื่องการลงโทษนักเรียนผิดระเบียบเเละการกระทำผิดทางวินัย


นายบุญรักษ์ กล่าวว่า การปฏิบัติหน้าที่ของศึกษาธิการจังหวัดเเละผอ.เขตพื้นที่การศึกษา นอกจากการทำหน้าที่ส่งเสริมเเละสนับสนุนการจัดการ ศึกษาเเล้ว ยังต้องกำกับติดตามเเละเอาใจใส่การดำเนินงานตามระเบียบราชการหรือการปฏิบัติตามโครงการต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด ไม่ใช่เพียงเเค่รับรองเอกสารเเต่ภาระงานหลักต้องอยู่ที่โรงเรียน ขณะเดียวกัน ผอ.โรงเรียนก็ต้องรู้หน้าที่ตัวเองเเละปฏิบัติตามนโยบายเเละระเบียบราชการอย่างเคร่งครัดและเสนอให้ศึกษาธิการจังหวัดทำงานบูรณาการกับเขตพื้นที่การศึกษา ตั้งคณะอนุกรรมการติดตาม1ชุด เพื่อควบคุมเเละติดตามการทำงานให้มีประสิทธิภาพ โดยดึงบุคคลภายนอกเข้าร่วมเป็นกรรมการ เพื่อให้ทราบปัญหา นำสู่การเเก้ไขรอบด้าน


ต่อมาเรื่องการดำเนินการปราบปรามการทุจริต มีมติคณะรัฐมนตรีว่า ถ้ามีการร้องเรียนเรื่องทุจริตเเละประพฤติมิชอบ ต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 7 วันเเละเข้าเเก้ปัญหา ดำเนินการทางวินัย อาญาเเละทางละเมิดโดยเร็ว  กรณีทำความเสียหายเเก่ราชการเเละสร้างความเดือดร้อนของประชาชน เเม้การสืบสวนข้อเท็จจริงยังไม่เเล้วเสร็จ ให้ย้ายไปปฏิบัติหน้าที่ตำแหน่งอื่นเป็นการชั่วคราว ,หากสืบสวนได้ชัดเจนเเล้ว เป็นโทษวินัยที่ร้ายเเรง ให้เสนอลงโทษโดยเร็วเเละต้องรายงานผลตามลำดับ โดยผอ.เขตพื้นที่การศึกษาเเละศึกษาธิการจังหวัดเป็นผู้ใช้อำนาจ เเต่ต้องรายงานมายังส่วนกลางด้วย แบ่งเป็น ผอ.เขตพื้นที่ต้องรายงานมายัง สพฐ.และศึกษาธิการจังหวัด  หากดำเนินการเสร็จสิ้นกระบวนการเเล้ว ต้องรายงานมายังปลัดกระทรวงศึกษาฯด้วย ที่ผ่านมาระบบการรายงานของเขตพื้นที่ยังต้องปรับปรุง เพราะไม่ค่อยรายงานให้ทราบเเละรายงานล่าช้า

สำหรับเรื่องติดตามการดำเนินการโครงการอาหารกลางวัน ซึ่งปลัดศธ.ก็ได้สั่งการในส่วนของศึกษาธิการจังหวัดให้บูรณาการกับ ผอ.เขตพื้นที่ลงติดตามปัญหา ขณะเดียวกันในส่วนของสพฐ.วันนี้ได้ส่งหนังสือสั่งการและเเบบประเมินติดตามการตรวจสอบอย่างเป็นทางการกำชับให้ผอ.เขตพื้นที่มอบให้ศึกษานิเทศก์ไปตรวจติดตามโครงการอาหารกลางวันว่ามีการบริหารและระบบการจัดการอาหารกลางวันเป็นอย่างไร มีปริมาณที่เหมาะสมเเละมีคุณภาพหรือไม่   ถ้าทุจริตต้องดำเนินการทันที แต่หากไม่ทุจริตเเค่บริหารงานไม่เป็นระบบก็ต้องมีการแก้ไขทันที จัดระบบให้เหมาะสม     โดยให้ลงพื้นที่ตรวจสอบเป็นประจำในโรงเรียนที่มีการร้องเรียนเป็นจำนวนมาก ซึ่งก่อนหน้านี้ได้สั่งการเบื้องต้นว่าให้เริ่มลงพื้นที่ไปตรวจสอบตั้งเเต่วานนี้(7มิ.ย.) โดยกำลังเร่งตรวจสอบว่าเขตใดปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติบ้าง เเละหากพบว่า ไม่ไปตรวจสอบปล่อยให้เกิดความเสียหาย ผอ.เขตพื้นที่ต้องรับผิดชอบ  ขณะเดียวกันหากพบการทุจริตให้ดำเนินการทางวินัยอย่างเฉียบขาดผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเร็วที่สุด ตามมาตรการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในระบบราชการของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ อีกทั้งยังสั่งการทุกโรงเรียนให้ศึกษาโปรแกรม Thai school lunch วางเเผนร่วมกันจัดระบบอาหารให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม

ส่วนเรื่องบูรณาการดำเนินการป้องกันเเละเเก้ไขปัญหาการเล่นพนันฟุตบอลโลก สพฐ.ร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดูเเลเเละกวดขันเด็กตั้งเเต่ก่อนเริ่มเเข่งขันฟุตบอล ระหว่างเเข่งเเละหลังการเเข่งขัน ซึ่งเขตพื้นที่ประถมศึกษาก็ไม่ควรละเลยปัญหานี้ ส่วนเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาต้องทำงานอย่างหนัก โดยเด็กวัยนี้อยากเรียน อยากลอง อยากรู้ อยากโชว์ จึงต้องช่วยกันดูเเลในฐานะพ่อเเม่คนที่สองของเด็ก โดยเฉพาะโรงเรียนขนาดใหญ่ ที่ต้องดูเเลอย่างทั่วถึงให้ครูประจำวิชาเเละครูประจำชั้นดูเเลเด็กใกล้ชิด

และเรื่องการกวดขันการลงโทษนักเรียนผิดระเบียบให้ ผอ.เขตพื้นที่การศึกษาเเละผอ.โรงเรียน กวดขันครูเรื่องการลงโทษนักเรียนผิดระเบียบ โดยประชุมครูเพื่อทำความเข้าใจถึงขอบเขตการลงโทษเด็ก ตามระเบียบที่ราชการกำหนดเท่านั้น โดยต้องไม่เกินเหตุเเละไม่ใช้ความรุนแรง ไม่เอาอารมณ์มาลงโทษเด็ก ต้องควบคุมให้ได้เพราะถือเป็นเเม่พิมพ์ของชาติเพราะหากลงโทษเกินไปไม่ถูกต้องจะสร้างบาดเเผลในใจเด็กตลอดไป ส่วนเรื่องอื่นๆกรณีหากพบเด็กเเละบุคลากรทางการศึกษาที่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการค้ามนุษย์ ต้องดูเเลเด็กอย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันปัญหาสังคมที่จะเกิดขึ้นตามมาด้วย .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้