fbpx

พาณิชย์หนุนเศรษฐกิจฐานราก

กรุงเทพฯ 26  ม.ค. – รมว.พาณิชย์หวังสร้างอาชีพผู้มีรายได้น้อย กลุ่มลงทะเบียนสวัสดิการฯ ทั้งแฟรนไชส์ เสริมสวย ช่างประจำหมู่บ้าน เตรียมเพิ่มร้านค้าธงฟ้า 4 หมื่นแห่งทั่วประเทศ รองรับรูดบัตรสวัสดิการ หวังปั้นร้านโชห่วยไฮบริด  


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมงานสมัชชาพลเมืองอีสาน  “ตุ้มโฮมฮักแพงแบ่งปันอีสานหนึ่งเดียว” ณ  เทศบาลตำบลหนองบัววง อ. ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา เพื่อชี้แจงแนวทางการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก  หวังเดินหน้าสร้างงานสร้างอาชีพให้กับผู้มีรายได้น้อยที่ได้ขึ้นทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ  ขณะนี้ผลักดันโครงการสร้างอาชีพ เช่น แฟรนไชส์สร้างอาชีพ การฝึกทำอาชีพเสริมสวย ช่างประจำหมู่บ้าน หากต้องการเงินทุน พร้อมประสานธนาคารออมสิน  ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)  ปล่อยสินเชื่อ รวมทั้งผู้ประกอบการรายย่อยหรือ M-SMEs เพื่อให้ความรู้เพิ่มช่องทางการตลาดออนไลน์และช่องทางอื่น   

นอกจากนี้ ยังเตรียมพัฒนาร้านค้าธงฟ้าประชารัฐให้เป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าให้กับเกษตรกร ผู้ผลิตสินค้าชุมชน สินค้าโอทอป สินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (จีไอ)  เพื่อสร้างรายได้เพิ่มขึ้น และต้องการเพิ่มจำร้านค้าธงฟ้าประชารัฐอีก 20,000 ร้าน เป็นร้านค้าของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง 10,000 ร้าน และพาณิชย์ส่งเสริมอีก 10,000 ร้าน เร่งรัดการติดตั้งเครื่องรูดบัตร หากสำเร็จจะทำให้มีร้านค้าธงฟ้าทั้งประเทศ 40,000 ร้าน และคัดเลือกร้านเข้มแข็งพัฒนาเป็น ร้านโชห่วยไฮบริด โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยและเพิ่มโอกาสค้าขายผ่านทางออนไลน์  เพื่อเป็นแหล่งกระจายสินค้าจากชุมชนไปยังภูมิภาคอื่น และประเทศเพื่อนบ้าน 


นายสนธิรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า พร้อมผลักดันสมัชชาพลเมืองอีสานในการสร้างคลัสเตอร์เกษตรอินทรีย์ การผลักดันการท่องเที่ยวชุมชน การจัดตั้งธนาคารเมล็ดพันธุ์ ให้สอดคล้องกับนโยบายของพาณิชย์ จึงตั้งพาณิชย์จังหวัดเป็นเจ้าภาพหลักระดับจังหวัดในส่วนของกระทรวงพาณิชย์  นอกจากนี้ ยังเตรียมขับเคลื่อนนโยบายเกษตรอินทรีย์ เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาเพาะปลูกพืชผักและทำปศุสัตว์อินทรีย์เพิ่มขึ้น เพราะช่วยสร้างรายได้อย่างยั่งยืนในอนาคต เพื่อเพิ่มผู้ปลูกสินค้าเกษตรอินทรีย์ การผลักดันให้เกิดหมู่บ้านเกษตรอินทรีย์ ปีนี้ตั้งเป้าเพิ่มเป็น 12 แห่ง และยังได้เพิ่มช่องทางจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ  ขณะที่สินค้าโอทอป สินค้าจีไอ ต้องการเข้าไปส่งเสริมพัฒนาและสร้างโอกาสทางด้านการตลาดให้กับผู้ผลิตอย่างต่อเนื่อง 

นายสนธิรัตน์ ยังลงพื้นที่ติดตามการจำหน่ายสินค้าที่ร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ ร้านทวีกิจแคนดง 2 อ.แคนดง จ.บุรีรัมย์ พบว่า ร้านค้ามียอดการจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น ขณะที่ประชาชนซื้อสินค้าที่ร้านต่างรู้สึกพอใจ เพราะสินค้าราคาถูกกว่าปกติจริง ช่วยลดค่าครองชีพ และขอให้เพิ่มร้านค้าธงฟ้าประชารัฐมากขึ้น  ยืนยันไปว่ากำลังดำเนินการทั้งการเพิ่มร้านค้าและสินค้าที่จะนำมาจำหน่ายในร้านค้าให้เพียงพอการใช้จ่ายของประชาชน. – สำนักข่าวไทย    


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

“อนุทิน” ลุยเชียงใหม่ร่วมบิ๊กคลีนนิ่ง ฟื้นฟูหลังน้ำลด

“อนุทิน” ลงพื้นที่เชียงใหม่ ร่วมทีม จนท.-กู้ภัย-อาสาสมัคร “บิ๊กคลีนนิ่ง” ฟื้นฟูเมืองหลังน้ำลด เร่งจ่ายเยียวยาผู้ประสบภัย