fbpx

วงโยธวาทิต รร.วังไกลกังวล บรรเลงเพลงถวาย “พ่อ” แห่งแผ่นดิน

ภูมิภาค 4 ต.ค.- พสกนิกรทั่วไทยพร้อมใจทำกิจกรรมถวายอาลัย วงโยธวาทิตโรงเรียนวังไกลกังวลบรรเลงเพลงของ “พ่อ” ชาวนครศรีฯ ร่วมใจวาดพระบรมสาทิสลักษณ์บนกำแพง ลุงพิการสระบุรีมอบดอกดารารัตน์ร่วมใช้ในพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ควาญช้างผู้เคยถวายงานเผยความรู้สึกปลาบปลื้ม และชาวพะเยาช่วยผู้ป่วยติดเตียง ทำความดีถวายในหลวงรัชกาลที่ 9


นักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาในกลุ่มวงโยธวาทิตโรงเรียนวังไกลกังวลนับร้อยคนร่วมกันบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ เช่น เพลงชะตาชีวิต, ใกล้รุ่ง รวมทั้งเพลงเทิดพระเกียรติ เช่น พ่อแห่งแผ่นดิน, ต้นไม้ของพ่อ, พระราชาในนิทาน นักเรียนต่างตั้งใจบรรเลงเพลงและร่วมขับร้องเพลงด้วยความตั้งใจและมีความไพเราะยิ่ง ได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ผ่านไปมาบริเวณด้านหน้าพลับพลาสถานีรถไฟหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยนักเรียนกลุ่มนี้สวมใส่เครื่องแบบชุดพิธีการ ซึ่งมีความสำคัญกับนักเรียนวังไกลกังวลเป็นอย่างมาก เนื่องจากเครื่องแบบพิธีการนี้ได้รับพระราชทานจากในหลวงรัชกาลที่ 9


ตลอดแนวกำแพงทิศเหนือ โรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง ถ.ราชดำเนิน ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช คณะครูอาจารย์ ศิษย์เก่า และศิษย์ปัจจุบัน วิทยาลัยศิลปหัตถกรรมนครศรีธรรมราช ร่วมกันวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในพระอิริยาบถทรงงาน โดยกิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อให้พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดนครศรีธรรมราชทุกหมู่เหล่ามาร่วมกันวาดภาพบนกำแพงด้านทิศเหนือของโรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง ซึ่งใครจะมาร่วมก็ได้ 


หลังเริ่มกิจกรรมมา 2 วัน มีคนมาเยี่ยมชมตลอดเวลา และยังมีผู้มีจิตศรัทธานำสิ่งของมาบริจาคจำนวนมากด้วย ทั้งเครื่องเขียน สี พู่กัน อาหาร และน้ำดื่ม  รวมไปถึงไฟส่องสว่างในช่วงกลางคืนด้วย หลังวาดภาพแล้ว จะมีการประดับด้วยต้นดาวเรืองริมกำแพง และจะตั้งซุ้ม “ภปร.-ธ สถิตในดวงใจ” ประดับต้นดาวเรือง บริเวณลานข้างกำแพงโรงเรียนด้วย หากใครจะบริจาคต้นดาวเรืองเพื่อมาประดับซุ้มก็ได้ ทั้งหมดจะให้เสร็จสวยงามก่อนวันที่ 10 ต.ค.นี้

ลุงแสวง จิตต์จันทึก ที่พิการขาขาด 2 ข้าง วัย 65 ปี อาศัยอยู่บ้านท้องถิ่นไทยเทิดไท้องค์ราชัน นำเงินส่วนตัวคนพิการและคนชรามาทำดอกไม้จันทน์ พร้อมกับครอบครัว ซึ่งตอนนี้เสร็จแล้ว 300 ดอก ลุงก็นำขึ้นรถตุ๊กตุ๊กขับไปมอบให้นายกเทศบาลเมืองทับกวาง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี เพื่อเป็นส่วนหนึ่งให้ชาวทับกวางนำไปถวายดอกไม้จันทน์ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ

ลุงแสวง บอกว่า ดีใจและปลื้มใจมาก เพราะตนเองและครอบครัว พักอาศัยอยู่บ้านเทิดไท้ท้องถิ่นไทย ที่ได้รับพระราชทานจากพระองค์ เป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างที่สุด ซึ่งอยากจะกราบถวายบังคมพระบรมศพเบื้องหน้าพระโกศ แต่ด้วยร่างกายพิการ และจะเป็นภาระให้คนอื่น จึงตั้งใจขอมุ่งมั่นมาทำดอกไม้จันทน์ถวาย และจะขอทำความดี เดินตามคำสั่งสอนพ่อตลอดไป

นายชาตรี วรรณา ชาวบ้านขุนหาญ ต.กระเบื้อง อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ ควาญช้างผู้เคยถวายงานในหลวงรัชกาลที่ 9 ถึง 2 ครั้ง ปลาบปลื้ม และรู้สึกประทับใจ จากภาพที่เจ้าตัวนำมาให้ดู ครั้งแรกขณะฝึกช้างอยู่ที่ชะอำ โดยพาช้างออกฝึกริมทะเล ในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จพระราชดำเนินมาพอดี และครั้งที่สอง ถวายงานแสดงความสามารถของช้างน้อยเฉพาะพระพักตร์

นายชาตรี บอกว่า ตนมาจากสุรินทร์ ได้ไปอยู่หัวหิน และได้ถวายงานใกล้ชิดในปี พ.ศ.2534 เป็นครั้งแรก โดยเป็นคนเลี้ยงช้าง พระองค์เสด็จฯ มาทางน้ำ  โดยทรงเรือใบมาจากวังไกลกังวล มาขึ้นที่ทำงานของตน คือ โรงแรมการ์เดนวิลเลจสมัยนั้น และครั้งที่สอง เสด็จฯ มาอีก ทางน้ำเหมือนเดิม เพราะทรงโปรดทรงกีฬาเรือใบ ได้เห็นพระองค์ทรงเรือใบตลอด เป็นความประทับใจที่สุดในชีวิต ที่ได้มีโอกาสนำช้างมาแสดง

คณะสงฆ์และนักเรียนผู้สูงอายุในพื้นที่ ต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ร่วมกันทำกิจกรรมทำความดีเพื่อพ่อ โดยการนำข้าวของเครื่องใช้ เครื่องอุปโภคบริโภค ตลอดจนการนำวัสดุอุปกรณ์การก่อสร้าง เข้าช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ที่ด้อยโอกาส

พระครูสุนทรวุฒิคุณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุจอมศีล ต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา นำกลุ่มผู้สูงอายุของโรงเรียนผู้สูงอายุตำบลบ้านถ้ำ นำอุปกรณ์การก่อสร้าง เช่น กระเบื้องปูพื้นปูนซีเมนต์ ข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน พร้อมทั้งเงินส่วนหนึ่ง เข้ามาเพื่อการช่วยเหลือนางเป็ง วงศ์ษา อายุ 84 ปี หญิงชราผู้ป่วยติดเตียง ในพื้นที่หมู่ที่ 2 ต.บ้านถ้ำ เพื่อเป็นการช่วยเหลือให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยติดเตียงได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

สืบเนื่องจากผู้สูงอายุในพื้นที่ ต.บ้านถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ซึ่งส่วนใหญ่แล้วเป็นจิตอาสาของพระราชามูลนิธิราชประชาสมาสัยฯ ได้ดำเนินการช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้ จึงได้นำข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ เข้ามาให้นางเป็ง เพื่อเป็นการดูแลประชาชนของพระราชา และเป็นการตอบแทนในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระองค์เคยได้ทุ่มเทเสียสละให้พสกนิกรทั่วทุกคน ซึ่งในการทำกิจกรรมครั้งนี้ก็เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านเคยดูแลพวกเราตลอดมา ในครั้งนี้จึงอยากจะตอบแทนพระองค์ท่าน โดยการเข้าดูแลประชาชนที่ขาดโอกาสแทนพระองค์ท่าน เพื่อไม่ให้พระองค์ท่านมีความห่วงกังวลอีกต่อไป และน้อมนำส่งเสด็จในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ รวมทั้งเป็นการทำความดีถวายพ่อ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553